Search
Close this search box.

Nguyên nhân sùi mào gà ở nam và nữ giới sẽ như thế nào ?

Nguyên nhân sùi mào gà ở nam và nữ giới sẽ như thế nào?

Sùi mào gà là tình trạng xuất hiện và tăng trưởng những mụn cóc mềm xuất hiện trên bộ phận sinh dục của nam và nữ. Cũng có thể xuất hiện trên môi, miệng hoặc lưỡi hay cổ họng của 1 người đã có quan hệ tình dục bằng miệng với 1 người bị nhiễm bệnh.

Cơ bản thì nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới là do quan hệ tình dục không an toàn. Bên cạnh đó nguyên nhân dẫn đến bệnh sùi mào gà cũng qua các con đường lây nhiễm như:

Lây qua đường tình dục

Quan hệ tình dục ko an toàn là nguyên nhân chính gây nên bệnh sùi mào gà. Có khoảng 90% nam giới mắc bệnh sùi mào gà do quan hệ tình dục bừa bãi. Ở nữ giới chiếm 60%.  Việc quan hệ tình dục không chỉ đơn giản là quan hệ qua âm đạo mà kể cả tình dục qua đường miệng hay quan hệ qua hậu môn cũng lây nhiễm bệnh. Vì vậy khi 1 người dùng miệng mình để kích thích cơ quan sinh dục của người bệnh hay ngược lại cũng đề có nguy cơ lây nhiễm như nhau.

Nguyên nhân do quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh, các nốt sùi bên bộ phận sinh dục bị cọ xát. Khi đó các vi rút gây bệnh dễ dàng bám vào bộ phận sinh dục của đối phương và phát triển ở cơ thể người bệnh mới. 

Để đảm bảo vệ sinh cũng như ko lây lan bệnh các bác sĩ khuyến cáo: Sử dụng bcs khi quan hệ tình dục là cách phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà gây ra. Vệ sinh sạch sẽ và có lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tật

Lây bệnh từ mẹ sang con

Khi phụ nữ mang thai cổ tử cung có chứa vi rút gây bệnh. Thai nhi đi qua cổ tử cung và âm đạo của người mẹ, chúng sẽ tiếp xúc với vi rút này qua các tổn thương sùi dẫn đến trẻ sơ sinh khi sinh ra có thể bị sùi mào gà.

Sùi mào gà có thể lây lan thông qua các vết thương hở

Khi tiếp xúc với các vết thương tại nơi chứa vi rút gây ra, các vùng da nhạy cảm trên cơ thể bản thân, thì có nguy cơ rất cao bị nhiễm sùi mào gà.

Ngoài ra bệnh sùi mào gà còn có thể lây lan qua đường ăn uống hay các vật dụng cá nhân bao gồm: bồn tắm, quần lót, bồn tắm, bàn chải .. đều chứa vi rút HPV gây bệnh. Vì vậy mọi người cần lưu ý giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ko dùng chung đồ dùng và động chạm vào vết bị sùi mào gà

CÁC CÁCH NÀO PHÒNG NGỪA SÙI MÀO GÀ HIỆU QUẢ

–   Quan hệ tình dục an toàn.

–  Tiêm vắc xin phòng ngừa vi rút HPV.

–   Không dùng chung đồ dùng với người bị bệnh.

–   Thực hiện các quy trình khám và chữa bệnh hiệu quả, an toàn tuyệt đối.

–   Cần có các biện pháp hữu hiệun để bảo vệ trẻ em, tránh bị lạm dụng tình dục.

–   Khi có những biểu hiện nghi ngờ bị bệnh, người bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời

– Khám phụ khoa và nam khoa theo định kỳ: ít nhất 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường để xử lý sớm và phòng ngừa hiệu quả   

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%