Search
Close this search box.

Tổng quan về bệnh sùi mào gà

 Bệnh đặc trưng với những u nhú hay nốt sùi mềm mọc đơn lẻ or thành cụm giống như bông cải, hay giống hình ảnh sần sùi của mào gà.

Những mụn cóc này có thể xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể người bệnh, kèm theo đau đớn, ngứa ngáy hay khó chịu cho người bệnh. Mụn cóc có thể xuất hiện sau vài tuần, vài tháng or vài năm kể từ khi nhiễm virus.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thì có đến hơn 50% phụ nữ và nam giới đang hoạt động tình dục đã từng mắc sùi mào gà ít nhất 1 lần trong đời.

Hầu hết những trường hợp nhiễm sùi mào gà đều k có triệu chứng rõ rệt hoặc k được phát hiện. Số ca bệnh biểu hiện rõ triệu chứng rất thấp, chỉ khoảng  từ 1 – 2%. Do đó, bênh nhân rất khó  để xác định tình trạng nhiễm bệnh của mình. Điều này vô tình lây nhiễm virus sang cho người lành.

Trước khi vắc-xin ngừa virus HPV ra đời, trung bình có khoảng từ 340.000 – 360.000 người trên thế giới mắc sùi mào gà mỗi năm. Theo ước tính, tại Hoa Kỳ, thì cứ khoảng 100 người lớn  quan hệ  tình dục thì có 1 người nhiễm sùi mào gà ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số thống kê đc trên lâm sàng.

Hình ảnh nốt sùi mào gà 

Quá trình phát triển của các nốt sùi có thể chia thành 5 giai đoạn chính với những triệu chứng đặc trưng như sau:

  • Giai đoạn ủ bệnh: Đc tính từ lúc người bệnh tiếp xúc với mầm bệnh cho đến khi xuất hiện những nốt sùi đầu tiên. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài vài tuần, vài tháng hay vài năm nhưng thông thường là 3 tháng.
  • Giai đoạn khởi phát : Người bệnh xuất hiện các nốt sần nhỏ, nhạt màu, nằm rải rác ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể người bệnh.
  • Giai đoạn phát triển: Nốt sùi phát triển mạnh về kích thước sùi, vị trí và số lượng; gây ảnh hưởng  đến tâm lý, thẩm mỹ và sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Giai đoạn biến chứng : Người bệnh có dấu hiệu bội nhiễm, vùng thương tổn bị sưng tấy, tiết dịch nhiều, loét và chảy máu. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể biến chứng sang ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng,…
  • Giai đoạn tái phát: Trong trường hợp bệnh đc chữa khỏi, người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát từ bạn tình hay do virus chưa được loại bỏ hoàn toàn trong cơ thể. Thông thường, người tái phát sùi mào gà thường có tình trạng nặng hơn các trường hợp nguyên phát.

Do đó, bệnh nhân cần phát hiện sớm và chữa trị sùi mào gà ngay từ giai đoạn đầu để ngăn chặn  biến chứng và nguy cơ của bệnh. Thông thường, thời gian ủ bệnh khá lâu, kéo dài từ 2 – 10 tháng kể từ khi nhiễm virusHPV. Sau khoảng thời gian này, bệnh mới bắt đầu xuất hiện các nốt mụn thịt đầu tiên. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%