Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở cuống lưỡi có những nguyên nhân nào ?

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là (Mụn cóc sinh dục) là một loại bệnh lây truyền qua đường dục tình (STI) do vi rút papillomavirus (HPV) ở người gây ra. Mụn thường xuất hiện ở những bộ phận sinh dục do quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, đường miệng hoặc hậu môn.

Các loại sùi mào gà thường thấy ở cuống lưỡi

Sự khác nhau giữa những chủng HPV sẽ gây ra các mụn cóc trên lưỡi. Các loại mụn cóc đa dạng là:

  • U nhú hình vảy. Những thương tổn này thường khá giống như hình súp lơ có màu trắng và kết quả gây bệnh là từ các chủng HPV 6 và 11.
  • Mụn cơm hay còn được gọi với 1 cái tên là (mụn cóc thông thường). Mụn này có thể lớn mạnh trên những bộ phận khác nhau của cơ thể bao gồm cả lưỡi. Nó được biết tới khi xuất hiện ở trên tay. Những vết sưng này thường là do chủng HPV 2 và 4 gây ra.
  • Sự tăng lên của biểu mô khu trú còn gọi là bệnh Heck. Những tổn thương này phát triển đến chủng HPV 13 và 32.
  • Bướu condyloma, những thương tổn này được tìm thấy ở vùng sinh dục nhưng có thể lây lan sang lưỡi thông qua đường quan hệ tình dục. Tổn thương này làm thúc đẩy đến chủng HPV 2,6 và 11.

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở cuống lưỡi

Sùi mào gà ở cuống lưỡi có thể phát triển sau khi quan hệ bằng miệng nếu bạn tình bị nhiễm bệnh ở bộ phận sinh dục. Sự lây lan này sẽ diễn ra từ người nhiễm bệnh sang người không bị nhiễm bệnh. Nên khi quan hệ tình dục, một trong hai người bị nhiễm bệnh sùi mào gà ở cơ quan sinh dục sẽ dễ dàng lây truyền sang người không bị bệnh. Hoặc trường hợp chạm vào sùi mào gà bằng tay và sau đó đặt phần đó của bàn tay vào miệng cũng sẽ có thể phát triển sùi mào gà ở cuống lưỡi. Ví dụ, tay chạm vào sùi mào gà của của bị nhiễm bệnh, sau đó đưa tay lên cắn móng tay sẽ là đường truyền tốt nhất để cho vi rút HPV xâm nhập vào miệng và phát triển.

Ngoài ra, 1 số chi tiết làm tăng nguy cơ nhiễm sùi mào gà ở cuống lưỡi bao gồm việc có hệ thống miễn dịch yếu, làm cho cho thân thể không đủ sức chống lại loại vi rút này. Trên cơ thể có các vết thương hở hay chỉ có 1 vết cắt nhỏ cũng là môi trường để vi rút thâm nhập và phát triển.

Cách điều trị sùi mào gà  ở cuống lưỡi

Một số loại mụn cóc có thể tự khỏi được mà không cần điều trị. Tuy nhiên, điều này buộc phải mất khoảng vài tháng hoặc có thể là vài năm. Sùi mào gà ở cuống lưỡi cũng có thể vô hại, nhưng chúng lại gây phiền toái cho người mắc bệnh trong sinh hoạt và cuộc sống. Nó có thể gây cho bạn có cảm giác đau hay khó ăn hoặc khó nói.

Điều trị và bỏ mụn cóc có thể vận dụng liệu pháp áp lạnh. Phương pháp này thường dùng nitơ lỏng lạnh để đóng băng những mô bất thường. Hoặc 1 lựa chọn khác là cách phẫu thuật điện. Phương pháp này sử dụng một dòng điện mạnh để cắt qua mụn cóc và loại bỏ tế bào hoặc mô bất thường. Cả hai phương pháp điều trị đều có tác dụng đối với những loại mụn với khác nhau lớn mạnh trên lưỡi.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%