Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở họng giai đoạn 1 ?

Sùi mào gà ở họng là gì?

Sùi mào gà ở họng thường có ít triệu chứng, dễ bị bỏ xót, gây khó khăn cho việc thăm  khám chữa trị  và tăng nguy cơ tiềm ẩn bệnh ung thư vòm họng.

Nguyên nhân gây bệnh và đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở họng

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở họng là do Virus HPV. Loại vi rút này lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục. Những đối tượng sau đây thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

  • Quan hệ tình dục bằng miệng với người nhiễm bệnh: Quan hệ tình dục dưới mọi hình thức đều có thể nhiễm sùi mào gà. Sùi mào gà ở họng lây lan chủ yếu là do quan hệ tình dục bằng miệng.
  • Hôn người  bệnh: đây là con đường lây nhiễm sùi mào gà ở họng hay sùi mào gà ở miệng nhanh nhất. Khi hôn ,khoang miệng và lưỡi của cả hai người sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho virus HPV tấn công vào cơ thể.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, đặc biệt là bàn chảy đánh răng: Những người trong gia đình thường có thói quen sử dụng chung đồ dùng với nhau như chén, đũa, khăn mặt… và đặc biệt là bàn chải đánh răng. Bàn chải của người mắc bệnh sùi mào gà ở họng có nguy cơ lây nhiễm rất cao, đặc biệt khi niệm mạc miệng có vết trầy xước.
  • Tiếp xúc gián tiếp với mầm bệnh: các trường hợp tay của bạn dính dịch của người nhiễm bệnh, sau đó đưa lên miệng, họng cũng sẽ khiến bạn có thể mắc sùi mào gà bất cứ lúc nào.

Dấu hiệu sùi mào gà ở họng giai đoạn đầu

Sau thời gian ủ bệnh, khoảng từ 2 đến 9 tháng, sùi mào gà ở họng sẽ có các triệu chứng ban đầu gây khó chịu ở cổ họng, xuất hiện các mảng trắng hay đỏ bất thường, những nốt mụn nhỏ màu hồng có kích thước khoảng từ 1 đến 2mm gây đau và khó chịu khi nuốt nước bọt.

Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ rất dễ nhầm lẫn với nhiệt miệng và không điều trị hoặc tự ý dùng thuốc điều trị nhiệt miêng. Điều này ko những khiến bệnh phát triển nặng hơn mà còn gây ra khó khăn cho việc điều trị sau này.

Bệnh sùi mào gà ở họng có nguy hiểm hay không?

Bệnh sùi mào gà ở cổ họng nếu ko điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư vòm họng. Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như:

  • Gây đau rát khoang miệng, lưỡi và cổ họng gây khó khăn trong ăn uống.
  • Các nốt sùi bị lở loét và lây lan sang chân khoang miệng.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Do đó, nên đi thăm khám khi có những dấu hiệu bất thường ở miệng để đc chẩn đoán và điều trị kịp thời và ránh những biến chứng nguy hiểm.

Các cách chữa trị sùi mào gà ở họng

Để điều trị sùi mào gà ở họng, bác sĩ cần đánh giá vị trí, mức độ tổn thương và tình trạng sức khỏe của người bệnh để có thể điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà cổ họng như: đốt lạnh, đốt laze và cắt đốt cao tần,… Trường hợp tổn thương lan rộng, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ nốt sùi để ức chế sự phát triển của vi rút gây bệnh, hạn chế các vùng bệnh có nguy cơ phát triển thành ung thư. Phương pháp phẫu thuật hiện đại sẽ ko gây đau đớn, hạn chế chảy máu làm ảnh hưởng đến vùng xung quanh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường hồi phục nhanh và không để lại sẹo trên da.

Một số biện pháp phòng tránh sùi mào gà ở họng

Để phòng tránh sùi mào gà họng, bạn nên thực hiện các cách sau để bảo vệ sức khỏe của mình:

  • Quan hệ tình dục an toàn, hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng và hôn môi và tuyệt đối không tiếp xúc khi bạn đang có các vết thương hở.
  • Hạn chế quan hệ tình dục với nhiều đối tượng và quan hệ 1  vợ 1 chồng.
  • Không nên sử dụng chung đồ cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng và ly nước uống…để ngăn ngừa nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.
  • Khám sức khỏe định kỳ 1 năm một lần để phát hiện sớm và  kịp thời những biểu hiện bất thường của cơ thể. Nếu cần,  nên đến khám phụ khoa, nam khoa để phòng bệnh tốt nhất.

Tóm lại, sùi mào gà ở họng là bệnh lý rất dễ lây truyền qua đường tình dục và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn cần đc chẩn đoán sớm để được điều trị kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, tuân thủ những phương pháp phòng tránh  quan trọng  để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở họng.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%