Search
Close this search box.

Bệnh huyết trắng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách thức điều trị

Bệnh huyết trắng có lẽ không còn xa lạ với phần đông chị em phụ nữ. Huyết trắng của phụ nữ luôn giữ một vai trò nhất định. Tuy nhiên, khi lượng huyết trắng khí hư tiết ra nhiều và thường xuyên hơn có nghĩa cơ thể bạn đang gặp phải vấn đề. Bạn sẽ dễ dàng quan sát huyết trắng khô lại trên đồ lọt thay hàng ngày. Bệnh huyết trắng của phụ nữ gây ra không ít bất tiện cho người bệnh. 

Vậy nguyên nhân về dẫn đến bệnh huyết trắng phụ nữBệnh huyết trắng cách điều trị ra sao? Hy vọng góc chia sẻ của GALANT sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh khí hư huyết trắng thường gặp ở nữ giới. 

Bệnh huyết trắng là bệnh gì? Huyết trắng là bệnh gì?

Huyết trắng là hiện tượng gì? Huyết trắng ở con gái hay bệnh huyết trắng ở phụ nữ chắc chắn không còn xa lạ với phần đông chị em. Bệnh phụ khoa huyết trắng có thể bắt gặp ở nhiều lứa tuổi. Kể cả nữ giới trưởng thành hay các bé gái cũng đều có nguy cơ mắc bệnh ra huyết trắng. Vậy ra nhiều huyết trắng bị bệnh gì?

Ảnh 1: Bị huyết trắng là bệnh gì? Ra huyết trắng là bệnh gì?

Bệnh huyết trắng ở nữ giới trưởng thành 

Huyết trắng ở phụ nữ chính là tình trạng âm đạo tiết ra dịch nhầy. Phần dịch nhầy này có màu sắc gần tương tự như lòng trắng trứng, đó là màu trắng nhưng hơi đục một chút. Dịch không có mùi bất thường. 

Chị em cần phân biệt huyết trắng sinh lý và bệnh lý. Trong đó, huyết trắng sinh lý hầu như gây hại cho sức khỏe, đây là tình trạng âm đạo tiết dịch nhầy tự nhiên. Nếu thắc mắc huyết trắng sinh lý có màu gì, bạn hãy tưởng tượng rằng nó tương tự như màu nước gạo, trắng như sữa.

Còn huyết trắng bệnh lý có thể xem như dấu hiệu cho thấy hệ sinh dục của chị em đang có vấn đề. Chúng thường có màu sắc khác lạ như xanh, xám, nâu đen.

Xem thêmTriệu chứng chlamydia và biện pháp phòng ngừa bệnh

Nấm Sinh Dục Chlamydia

Bệnh Chlamydia có chữa khỏi được không- Đây là câu trả lời

Ảnh 2: Bệnh ra huyết trắng ở phụ nữ thường là do sự thay đổi của hormone 

Huyết trắng âm đạo tiết ra nhiều hay ít phụ thuộc lớn vào lượng hormone estrogen sản sinh ra sao. Bên cạnh đó, quá trình tiết huyết trắng phụ nữ còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như chu kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ ở trong thời kỳ mang thai hay không, tình trạng nhiễm trùng.

Phụ nữ bị ra huyết trắng không có gì lạ. Thế nhưng, nếu phụ nữ bị huyết trắng với tần suất thường xuyên, dịch ra nhiều và có mùi lạ thì khả năng cao hệ sinh dục đang gặp vấn đề. 

Bệnh huyết trắng ở con gái

Hiện tượng máu trắng hay huyết trắng có thể xuất hiện lần đầu khi các bé gái mới bước vào giai đoạn dậy thì. Theo đó, sau 6 tháng kể từ lần kinh nguyệt đầu đời, âm đạo sẽ dung dịch trị huyết trắng lần đầu tiên.

Ảnh 3: Bé gái mới lớn cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng bị huyết trắng màu trắng đục

Tình trạng ra huyết trắng vón cục không mùi không ngứa với một lượng vừa phải không ảnh hưởng gì nhiều đến cơ thể. Tuy vậy, nếu nhận thấy bị huyết trắng đục hay bị huyết trắng đặc kèm mùi hôi tanh thì rất có thể hệ sinh dục của chúc bé gái đang gặp vấn đề sức khỏe gì đó.

Các loại huyết trắng thường gặp 

Huyết trắng bệnh lý biểu hiện theo nhiều dạng. Không phải ai ra máu trắng từ âm đạo cũng đều bị biến chứng nguy hiểm. Nếu hiểu rõ huyết trắng ra nhiều là bệnh gì, bạn sẽ biết mình có đang bị bệnh lý huyết trắng không.

Huyết trắng có màu trắng

Ảnh 4: Huyết trắng ra nhiều vào đầu hoặc cuối kỳ kinh nguyệt 

Thời điểm đầu và cuối của chu kỳ kinh nguyệt, âm đạo sẽ tiết dịch màu trắng, hiện tượng này không có thì bất thường. Tuy vậy nếu huyết trắng ra từng mảng có mùi hôi kèm theo triệu chứng ngứa rát thì khả năng cao, bạn đang bị nhiễm trùng nấm tại khu vực âm đạo.

Khi nhận thấy huyết trắng nhiễm nấm, bạn nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Huyết trắng hơi trong và nhiều nước

Dịch huyết trắng trong và chứa nhiều nước không phải là hiện tượng bất thường. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do dịch âm đạo tiết ra khi bạn vừa hoạt cường độ cao, chẳng hạn như tập thể dục.

Huyết trắng trong và hơi nhầy

Ảnh 5: Nguyên nhân có huyết trắng dạng trong và hơi nhầy là do tình trạng rụng trứng 

Đây là kiểu dịch nhầy trắng trong có độ co giãn nhất định. Khi xuất hiện dịch nhầy kiểu này, khả năng cao cơ thể đang trong thời kỳ rụng trứng. Đây không phải bệnh phụ khoa ra nhiều huyết trắng nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng.

Huyết trắng có màu đỏ

Huyết trắng ra máu hay xảy ra trong và sau chu kỳ kinh nguyệt. Những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định rất hay gặp phải tình trạng huyết trắng ra nhiều màu trắng sữa kèm màu đỏ.

Huyết trắng có màu xanh hoặc vàng

Không ít người vẫn thắc mắc huyết trắng có màu xanh là bị gì. Thực tế, bị huyết trắng có màu xanh có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang bị nhiễm trùng do một số vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục. Lúc này, người bệnh bị ra huyết trắng màu xanh vón cục kèm theo mùi hôi.

Ảnh 6: Huyết trắng màu xanh là bệnh gì?

Trong khi đó, bị huyết trắng màu vàng lại là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Sở dĩ huyết trắng kèm theo màu vàng là bởi cơ thể tiêu thụ nhiều thực phẩm màu vàng. Ví dụ như rứa, trứng, bí ngô.

Huyết trắng màu nâu 

Ảnh 7: Huyết trắng màu đen là bệnh gì?

Huyết trắng màu nâu đen là bệnh gì? Không ít phụ nữ gặp phải tình trạng âm đạo tiết dịch màu nâu đỏ hoặc ngả sang nâu đen giữa chu kỳ kinh nguyệt. Đây có thể là dấu hiệu cho biết cơ thể vừa giao hợp không an toàn. Trong một vài trường hợp thì dịch âm đạo nâu đen còn là dấu hiệu chứng tỏ một phụ nữ đang mang bầu.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

Ảnh 8: Huyết trắng màu nâu là bệnh gì?

Mặt khác, nguyên nhân bị huyết trắng ở phụ nữ có màu nâu nhiều khả năng liên quan đến ung thư nội mạc tử cung, u xơ hoặc ung thư tử cung. Trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên đi khám sức khỏe sớm.

Huyết trắng có màu hồng

Dịch âm đạo nếu chứa một lượng máu nhỏ thì thường có màu hồng. Tuy vậy, cũng không ít trường hợp huyết trắng pha màu hồng là dấu hiệu xuất huyết khi mang bầu. 

Ảnh 9: Huyết trắng pha màu hồng có thể do xuất huyết khi mang bầu 

Thời gian huyết trắng ra màu hồng cũng có thể là do hiện tượng chảy máu khi rụng trứng hoặc sau thời điểm giao hợp.

Huyết trắng có màu xám 

Ảnh 10: Huyết trắng màu xám khả năng cao là dấu hiệu nhiễm trùng 

Bạn cần đặc biệt để tâm đến dấu hiệu huyết trắng pha màu hồng. Bởi đây nhiều khả năng là dấu hiệu của các chứng bệnh nhiễm trùng, viêm âm đạo. Kèm theo hiện tượng huyết trắng pha màu xám là một số dấu hiệu khác như:

  • Vùng âm đạo bị ngứa

  • Âm đạo xuất hiện mùi hôi

  • Âm đạo hoặc những vùng xung quanh chuyển đỏ

Triệu chứng dấu hiệu của bệnh huyết trắng

Biết cơ thể có đang bị bệnh huyết trắng hay không, bạn cần theo dõi sự thay đổi của quá trình dịch tiết âm đạo. Các dấu hiệu đặc trưng nhất phải kể đến như:

  • Huyết trắng loãng màu trắng đục có mùi hôi ra nhiều hơn bình thường

  • Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng đục, vón cục

  • Ra huyết trắng nhiều và bị ngứa rát, nóng ran thường xuyên 

  • Mỗi khi đi tiểu hoặc giao hợp thường có cảm giác đau

  • Huyết trắng xuất hiện các màu sắc lạ như màu xanh, màu vàng, màu trắng đục

Bệnh ra máu trắng ở phụ nữ

Nguyên nhân bị máu trắng hay huyết trắng đến từ quá trình sinh lý tự nhiên hoặc cũng có khả năng là do một số tình trạng bệnh lý. Vậy bệnh máu trắng ở phụ nữ biểu hiện thông qua những tình trạng bệnh lý nào? 

Đi tiểu ra huyết trắng

Bình thường, lượng huyết trắng chỉ tiết ra một lượng nhỏ, dính vào đồ lót. Nhưng trong một vài trường hợp, chị em lại bị đi tiểu ra huyết trắng đục. Nếu lượng huyết trắng ra nhiều một cách bất thường, kèm mùi hôi tanh và vón cục thì chị em cần theo dõi và đi khám kịp thời.

Huyết trắng loãng màu trắng đục có mùi hôi

Nguyên nhân bị huyết trắng có mùi hôi, loãng, màu trắng hơi đục, gây ẩm đồ lót khả năng cao đến từ bệnh lý tử cung. Chẳng hạn như viêm nhiễm tử cung, lộ tuyến hoặc ung thư tử cung.

Ảnh 11: Bạn hãy cẩn thận với tình trạng huyết trắng trắng đục, có mùi hôi 

Trường hợp kèm theo cả biểu hiện ngứa ngáy thì rất có thể tình trạng viêm nhiễm đã trở nặng. Lúc này, chị em nên đi thăm khám sớm để tìm phương hướng điều trị phù hợp.

Vùng kín bị ngứa và vón cục

Huyết trắng vón cục là bệnh gìNguyên nhân huyết trắng vón cục phần lớn là do tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục dưới. Một số loại virus, nấm men ký sinh trong đường sinh dục nữ là nguyên nhân huyết trắng ra nhiều, vón cục, huyết có mùi hôi khó chịu.

Kèm theo đó là tình trạng ngứa rát vùng sinh dục, khiến chị em gặp không ít khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. 

Vậy nên nếu nhận thấy dấu hiệu huyết trắng ra vón cục, vùng kín ngứa rát, chị em nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt. 

Nguyên nhân gây bệnh huyết trắng ở nữ giới 

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh huyết trắng. Sự xâm nhập của một số loại nấm, virus gây bệnh đường sinh dục là nguyên nhân gây ra bệnh huyết trắng khá phổ biến. Bên cạnh đó các bệnh lý liên quan đến tử cung cũng được xem là nguyên nhân gây huyết trắng ở nữ giới.

Nhiễm nấm Candida Albicans

Nguyên nhân gây huyết trắng ở phần lớn nữ giới là do tình trạng nhiễm nấm Candida Albicans. Khi bị nhiễm loại nấm này, huyết trắng luôn có màu trắng đục, liên kết với nhau thành từng mảng hoặc cũng có thể vón cục lại.

Ảnh 12: Nguyên nhân ra máu trắng nhiều, mùi hôi, vón cục có thể là do nhiễm nấm Candida

Không những vậy, khí hư còn kèm theo cả mùi hôi, âm hộ thì bị ngứa rát. Lạm dụng thuốc kháng sinh, nạo phá thai, cơ thể suy giảm hệ miễn dịch tạo điều kiện để nấm Candida xâm nhập. 

Do tạp trùng

Bị tạp trùng xâm nhập tấn công là nguyên nhân gây ra huyết trắng thường gặp ở nữ giới. Khi đó, huyết trắng thường chuyển sang màu sắc lạ như vàng, xám, huyết loãng dần và có mùi hôi.

Ảnh 13: Tạp trùng tấn công – nguyên nhân huyết trắng ở nữ giới 

Tạp trùng dễ tấn công vào hệ sinh dục ngay sau khi quan hệ tình dục, vệ sinh quá sâu vào âm đạo. Vùng kín vốn là nơi tồn tại của rất nhiều loại vi khuẩn. Chúng không phải lúc nào cũng gây hại mà đôi khi còn có ích cho hệ sinh dục.

Thế nhưng đến khi gặp phải tác nhân đi thuận lợi, vi khuẩn trong hệ sinh dục lại chuyển sang trạng thái gây hại. Chẳng hạn như nếu nhiệm vụ kháng sinh, thụt rửa âm đạo thô bạo dễ khiến virus xâm nhập sâu hơn vào bên trong. Từ đó, gây mất cân đối hệ sinh thái vi khuẩn trong âm đạo mất cân bằng. Đây chính là nguyên nhân bị huyết trắng rất hay gặp ở nữ giới.

Do nhiễm Trichomonas

Ảnh 14: Nhiễm Trichomonas – một trong những nguyên nhân bị huyết trắng

Nhiễm Trichomonas – nguyên nhân gây ra nhiều huyết trắng. Trichomonas thực chất là một loại trùng roi có khả năng tấn công vào hệ sinh dục của nữ giới. Lúc này, huyết trắng tiết ra nhiều hơn, huyết vàng hoặc màu xanh, huyết loãng và xuất hiện bọt, âm đạo bị ngứa rát.

Bệnh lý liên quan đến tử cung

Nguyên nhân máu trắng hay nguyên nhân ra huyết trắng có thể do bệnh lý liên quan đến tử cung. Ví dụ như tình trạng viêm tử cung, u xơ tử cung,.. Đều khiến phụ nữ bị huyết trắng lâu năm.

Nếu nhận thấy huyết trắng màu xanh nhạt không mùi hay có mùi, bị vón cục, chị em nên đến các phòng khám phụ khoa thăm khám. Thay vì băn khoăn huyết trắng trị bằng cách nào thì bạn đi khám, nhận tư vấn điều trị của bác sĩ chuyên môn.

Bệnh huyết trắng có nguy hiểm không?

Tình trạng ra huyết trắng trong phần lớn các trường hợp đều không gây nguy hiểm. Bởi đây là tình trạng sinh lý bình thường ở nữ giới. Tuy vậy, chị em cũng nên chú ý theo dõi sự thay đổi về màu sắc, trạng thái và lượng huyết trắng tiết ra mỗi ngày. Khi nhận thấy vết trắng da bất thường, có màu sắc và mùi lạ, chị em hãy đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Ảnh 15: Huyết trắng ra nhiều là bị gì? 

Dịch âm đạo tiết ra nhiều hay ít hạnh phúc lớn vào nồng độ hormone. Bên cạnh đó, thói quen lười vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách nhiều khi cũng khiến âm đạo tiết ra nhiều vết trắng hơn.

Bạn hãy chú ý tìm hiểu ra huyết trắng nhiều là dấu hiệu gì, nắm bắt một vài kiến thức cơ bản về tình trạng ra khí hư. 

Dưới đây là một vài ảnh hưởng của tình trạng ra huyết trắng:

  • Đời sống tình dục suy giảm: Tình trạng ra huyết nhiều, có mùi và màu sắc lạ dễ khiến nữ giới mất tự tin, gặp khó khăn trong đời sống tình dục. Nếu tình trạng này kéo dài, hạnh phúc đôi lứa có thể bị đe dọa.

  • Ảnh hưởng xấu đến tâm lý người bệnh: Bộ phận sinh dục luôn trong tình trạng ngứa ngáy, xuất hiện mùi hôi khó chịu, ẩm ướt liên miên khiến tâm lý chị em bị ảnh hưởng. Khi đó, chị em thường không tự tin để giao tiếp, ngại sinh hoạt vợ chồng.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Bệnh huyết trắng nói chung không đến nỗi ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng nếu chủ quan, không tìm cách khắc phục kịp thời, chị em dễ gặp phải các biến chứng viêm nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Ví dụ như sinh sớm, sảy thai, biến chứng vô sinh hiếm muộn, thậm chí ung thư cổ tử cung.

Phòng tránh bệnh huyết trắng bằng cách nào?

Thay vì tìm cách huyết trắng trị bằng cách nào, chị em nên chủ động phòng tình trạng huyết trắng do bệnh lý gây ra. Sau đây là một số biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ giảm huyết trắng hay khí hư ở nữ giới.

  • Vệ sinh vùng kín mỗi ngày, nhất là vào ngày có kinh nguyệt, thời điểm trước và sau khi giao hợp.

  • Không nên lạm dụng xà phòng hay dung dịch tẩy rửa bởi chúng dễ gây tình trạng mất cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo.

  • Chú ý thay đồ lót mỗi ngày, ưu tiên đồ lót may từ chất liệu thoáng mát, có khả năng co dãn và thấm hút mồ hôi tốt.

  • Không nên lạm dụng thụt rửa âm đạo thô bạo mà chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng khu vực phía ngoài.

  • Đi khám phụ khoa nếu nhận thấy dấu hiệu, huyết trắng ra bất thường.

Bệnh huyết trắng không hẳn là một tình trạng bệnh lý. Bởi hiện tượng âm đạo tiết dịch nhầy màu trắng là rất bình thường ở phụ nữ. Nhưng nếu huyết trắng ra nhiều bất thường kèm theo mùi hôi tanh, màu sắc lạ, vón cục thì chị em nên chú ý theo dõi, đi thăm khám kịp thời. Nguyên nhân bị huyết trắng nhiều, màu sắc lạ chủ yếu là do vi khuẩn, nấm xâm nhập vào âm đạo. 

Để phòng tránh biến chứng nguy hiểm từ bệnh huyết trắng, chị em cần vệ sinh vùng kín đều đặn và đúng cách, lạm dụng kháng sinh, không thụt rửa âm đạo mạnh. Đặc biệt khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì nên đi thăm khám sớm. Hy vọng với góc tổng hợp chi tiết trên đây của Phòng khám Đa khoa GALANT, chị em đã hiểu đúng về bệnh huyết trắng thường gặp ở nữ giới!

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%