Search
Close this search box.

Bệnh lậu cầu – Tổng quan thông tin về nhiễm lậu cầu

Lậu cầu là một loại bệnh xã hội, lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục thiếu lành mạnh. Người mắc bệnh lậu nếu không có phương pháp điều trị sớm sẽ chịu rất nhiều tác động xấu đến với sức khỏe. Bệnh lậu cầu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để phòng tránh căn bệnh này, cần tìm hiểu rõ thông tin về chúng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lây nhiễm bệnh lậu cầu

Bệnh lậu cầu do song cầu gram Neisseria Gonorrhoeae gây nên. Vi khuẩn lậu cầu có thể lây nhiễm sang các đối tượng khỏe mạnh thông qua nhiều con đường khác nhau. Trong đó, con đường chủ yếu chính là quan hệ tình dục thiếu an toàn.

  • Quan hệ tình dục: Đây là nguyên nhân chính khiến cho bệnh lậu cầu tăng lên nhanh chóng. Bệnh lậu gặp ở các đối tượng thường xuyên quan hệ tình dục với nhiều người như gái mại dâm, các đối tượng có nhu cầu mại dâm, người đồng tính,… Khi quan hệ tình dục thiếu an toàn, không có sự bảo vệ thì mọi người rất dễ lây nhiễm vi khuẩn lậu.
  • Tiếp xúc với chất dịch hay vết thương hở của người bệnh: Vi khuẩn lậu cầu có thể xâm nhập vào người khỏe mạnh thông qua con đường tiếp xúc với chất dịch hay vết thương hở của người bệnh. Bên cạnh đó, khi bạn tiếp xúc gián tiếp thông qua việc sử dụng đồ dùng cá nhân của người mắc bệnh như khăn tắm, đồ lót, bàn chải đánh răng,… cũng sẽ lây nhiễm vi khuẩn.
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con: Không ít trường hợp trẻ sơ sinh bị lây nhiễm vi khuẩn lậu cầu từ mẹ sang con. Khi phụ nữ mang thai nhiễm bệnh, sinh con ra sẽ có tỷ lệ cao bị lây vi khuẩn. Các con đường lây nhiễm có thể từ nước ối, âm đạo hoặc bú sữa mẹ. Trẻ sơ sinh nhiễm bệnh sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguyên nhân lây nhiễm bệnh lậu cầu

Biểu hiện khi nhiễm lậu cầu

Bệnh lậu cầu có các triệu chứng rất dễ nhận biết. Khi nam hoặc nữ nhiễm bệnh đều sẽ có dấu hiệu sau khoảng từ 2 – 14 ngày. Các biểu hiện nhiễm bệnh lậu ở từng giai đoạn sẽ có sự khác nhau. Đối với giai đoạn sớm các dấu hiệu còn nhẹ, dễ điều trị. Nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây nên những biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Biểu hiện khi nhiễm lậu cầu ở nam giới

Nam giới có tỷ lệ nhiễm bệnh lậu cầu vô cùng cao. Sau thời kỳ ủ bệnh, vi khuẩn sẽ bắt đầu tấn công các bộ phận ẩm ướt, ấm nóng trên cơ thể. Đặc biệt là những vị trí nhạy cảm như bộ phận sinh dục. Với nam giới, triệu chứng thường thấy nhất chính là viêm niệu đạo.

Khi bị viêm niệu đạo, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu khi tiểu tiện, thường xuyên đái buốt, mủ chảy ra. Vị trí miệng sáo sưng đỏ, phù nề vô cùng đau đớn. Sau một thời gian, lượng mủ sẽ chảy ra nhiều hơn với các màu sắc như xanh, vàng đỏ kèm mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh đó, nam giới nhiễm lậu cầu ở miệng còn xuất hiện thêm các triệu chứng như sưng tấy cổ họng, nổi hạch, đau rát, nổi mẩn đỏ xung quanh và bên trong miệng. Chúng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt, ăn uống của người bệnh. Người nhiễm vi khuẩn lậu sẽ sốt cao, mệt mỏi và đau nhức xương khớp.

Nếu bệnh lậu không được phát hiện sớm sẽ dễ biến chứng và gây nên các bệnh lý khác như viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, tuyến tiền liệt cấp. Trong một số trường hợp nam giới bị nhiễm lậu nhưng không có dấu hiệu cụ thể. 

Tuy nhiên, vi khuẩn lậu cầu vẫn phát triển âm thầm và sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Chính vì vậy, khi nghi ngờ bản thân bị nhiễm bệnh lậu, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời.

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

Biểu hiện khi nhiễm lậu cầu ở nữ giới

Các biểu hiện của nữ giới khi nhiễm bệnh lậu cầu cũng gần như tương tự nam giới. Vi khuẩn sẽ có thời gian ủ bệnh từ 2 – 10  ngày sau khi đối tượng bị lây nhiễm. Sau thời kỳ này, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng từ từ. 

Ban đầu, các triệu chứng sẽ nhẹ như khí hư ra nhiều, khó tiểu, rong kinh. Những biểu hiện này có thể bị nhầm lẫn với bệnh lý khác của cơ thể. Trong một số trường hợp, cơ thể sẽ không xuất hiện triệu chứng khiến cho người bệnh chủ quan, bỏ qua giai đoạn điều trị tốt nhất.

Khi bệnh lậu chuyển sang giai đoạn mãn tính, cơ thể sẽ xuất hiện thêm nhiều triệu chứng rõ rệt và nghiêm trọng hơn như: chất dịch nhầy, khí hư có mùi hôi ra nhiều, cổ tử cung ra mủ nhầy, sưng đỏ và đau đớn. Đối với bệnh lậu ở miệng, cổ họng sẽ sưng đỏ, mưng mủ và nổi hạch, gây khó khăn khi trò chuyện, ăn uống,…

Đối với bệnh lậu cầu ở phụ nữ có thai, các triệu chứng thường xuất hiện nhiều hơn ở cổ họng. Tuy nhiên, khi mắc bệnh lậu phụ nữ có thai dễ bị sinh non, sảy thai, ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe thai nhi.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới

>>> xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

>>> chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền? chi phí xét nghiệm ra sao?

Con đường lây nhiễm bệnh lậu

Bệnh lậu cầu có thể lây nhiễm thông qua nhiều con đường khác nhau. Tỷ lệ lây nhiễm bệnh lậu ở nam giới thường cao hơn so với nữ giới. Các con đường lây nhiễm bệnh lậu cầu chính gồm: 

  • Vi khuẩn lậu lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục thiếu an toàn, quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác nhau không sử dụng biện pháp bảo vệ.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn đối với đồng tính nam. Khi quan hệ tình dục bằng miệng, phương pháp bảo vệ hoàn toàn không có. Chỉ cần tiếp xúc trực tiếp với các vị trí có vi khuẩn lậu cư trú thì tỷ lệ nhiễm bệnh gần như tuyệt đối. Vi khuẩn lậu có thể tồn tại ở nhiều bộ phận khác nhau như miệng, cổ họng, dương vật hay hậu môn.
  • Con đường lây nhiễm từ mẹ sang con thông qua nước ối, tiếp xúc với âm đạo khi sinh thường hoặc bú sữa mẹ. Trẻ sơ sinh khi bị nhiễm vi khuẩn lậu từ mẹ sẽ có khả năng mắc các bệnh nguy hiểm như viêm giác mạc, viêm não, mù mắt. Thậm chí nguy hiểm hơn là tử vong.
  • Lây nhiễm bệnh lậu qua tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của người nhiễm bệnh như khăn tắm, quần áo trong, bàn chải đánh răng,…


Quan hệ tình dục thiếu an toàn là con đường lây nhiễm bệnh lậu

Các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh lậu

Bệnh lậu cầu có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, độ tuổi dễ mắc bệnh lậu nhất dao động từ 15 – 35 tuổi. Đây là lứa tuổi trưởng thành, thường xuyên tiếp xúc với các nhóm đối tượng bị nhiễm bệnh lậu.

Các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh lậu có thể điểm qua như:

  • Người hoạt động trong lĩnh vực mua bán mại dâm, người sử dụng dịch vụ mại dâm.
  • Đối tượng quan hệ tình dục với nhiều người, không có sự bảo vệ an toàn. Đây chính là con đường lây nhiễm bệnh lậu chủ yếu.
  • Người bị suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể ốm yếu sẽ có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn khi tiếp xúc với người bệnh.
  • Trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm vi khuẩn lậu

Phòng ngừa nhiễm lậu cầu

Bệnh lậu cầu có thể lây nhiễm khi tiếp xúc lần đầu tiên. Khi nhiễm bệnh cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng gây đau đớn, khó chịu. Ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý người bệnh. Bệnh lậu khi chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ rất khó để điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, cách để bảo vệ bản thân tốt nhất chính là phòng ngừa không để mắc bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh lậu hiệu quả chính là sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục. Không quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác ngoài bạn đời hoặc người yêu. 

Luôn cởi mở với bạn tình, trao đổi lịch sử quan hệ tình dục trước đây để đảm bảo không bị lây nhiễm. Khi bạn tình có dấu hiệu nhiễm bệnh, cả hai nên cùng nhau đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra.

Sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục

Biện pháp giúp chẩn đoán lây nhiễm bệnh lậu

Dưới sự phát triển của y tế, việc chẩn đoán bệnh lậu trở nên đơn giản và có tính chính xác cao hơn. Khi nghi ngờ mình nhiễm bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra. Các phương pháp giúp chẩn đoán bệnh lậu được sử dụng chính là xét nghiệm PCR, nhuộm soi hay nuôi cấy vi khuẩn lậu.

Phương pháp điều trị bệnh lậu hiệu quả

Bệnh lậu sẽ có những ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bị lây nhiễm. Nguy hiểm nhất chính là gây vô sinh ở cả nam và nữ giới. Khi phát hiện các dấu hiệu nhiễm bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế chất lượng để tiến hành kiểm tra.

Bác sĩ sẽ dựa vào tình hình bệnh lý để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Với những người mới nhiễm bệnh, có thể tiến hành điều trị bằng thuốc kháng sinh. Thuốc sẽ giúp ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn.

Đối với các trường hợp mắc bệnh lậu cầu giai đoạn mãn tính, phương pháp và thời gian điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Phương pháp điều trị được áp dụng nhiều hơn cả Là DHA. Phương pháp này sẽ được thực hiện bởi thiết bị hiện đại, tìm kiếm vị trí trú ngụ của vi khuẩn và tiêu diệt chúng hoàn toàn.

Đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị bệnh dứt điểm

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần kiên trì, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc bừa bãi. Với các đối tượng nhiễm bệnh có bạn tình, nên khuyên bạn tình đến gặp bác sĩ. Như vậy sẽ ngăn chặn được nguy cơ tái nhiễm sau khi chữa bệnh.

Bệnh lậu cầu gây ra rất nhiều tổn thương nghiêm trọng đối với cơ thể nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu nghi ngờ bản thân nhiễm vi khuẩn lậu, bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra sớm nhất. Tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh lậu thông qua website https://galantclinic.com/

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%