Search
Close this search box.

Bệnh lậu điều trị trong bao lâu sẽ khỏi dứt điểm?

Bệnh lậu không còn qua xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên khi hỏi về thời gian điều trị bệnh lậu trong bao lâu thì không phải ai cũng biết. Để giải đáp thắc mắc này bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết này để có thêm nhiều kiến thức y khoa cho bản thân và cho gia đình. 

Bệnh lậu nguy hiểm như thế nào?

Thực tế, việc điều trị bệnh lậu cũng không quá khó. Tuy nhiên cần thời gian điều trị bệnh lậu dài hay ngắn còn phụ thuộc tình trạng sức khỏe người bệnh cũng như mức độ nguy hiểm biến chứng mà bệnh gây ra. Vậy cụ thể bệnh lậu nguy hiểm như thế nào? 

Bệnh lậu nguy hiểm như thế nào?

  • Đối với phái nam: theo như nghiên cứu khi nam giới bị bệnh sẽ rất dễ gây ra tổn thương đối với các cơ quan sinh dục gây viêm loét, chảy mủ ở dương vật. Bệnh còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như việc nam giới bị viêm tinh hoàn, viêm đường tiết niệu. viêm, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo… Bệnh có di chứng bị vô sinh rất cao và nguy cơ bị lây dễ.
  • Đối với phái nữ: cũng giống như nam giới, khi bị bệnh lậu nữ giới cũng gặp phải những tổn thương cho bộ phận sinh dục. Cụ thể như tình trạng bị viêm vòi trứng, buồng trứng, viêm tử cung, viêm vùng chậu. Ngoài ra bệnh còn gây tổn thương cho các cơ quan khác như tình trạng bị viêm khớp, viêm xương… Đặc biệt nguy cơ lây nhiễm HIV và Giang mai rất cao. Bệnh nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng lớn đến vấn đề sinh nở của nữ giới. 

Người bệnh cần làm gì khi bị mắc bệnh lậu?

Việc bị bệnh lậu là điều không mong muốn. Tuy nhiên, nếu bị mắc thì trước tiên người bệnh cần phải giữ bình tĩnh để có hướng đi phù hợp nhất cho mình. Ngoài việc dành cho mình một quỹ thời gian điều trị bệnh lậu hợp lý thì người bệnh cũng nên thực hiện thêm một số các nhiệm vụ sau:

  • Việc đầu tiên cần phải làm ngay và luôn là đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có một phác đồ điều trị đúng đắn.
  • Tiếp đến là phải xây dựng cho mình một liệu trình ăn uống, ngủ nghỉ thật hợp lý. Đối với bệnh lậu, người bệnh không nên ăn những đồ ăn cay, nóng, uống đồ uống có cồn, có chất kích thích…  

Làm gì khi bị mắc bệnh lậu?

  • Tuyệt đối không được quan hệ tình dục với bạn tình để tránh việc lây bệnh cho đối phương. 
  • Điều quan trọng hơn cả là vấn đề vệ sinh, cần đảm bảo các vùng bị bệnh phải được sát khuẩn, vệ sinh hàng ngày để tránh bệnh lan rộng. Hạn chế tình trạng lây nhiễm kép sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn.
  • Một điều cuối cùng mà người bệnh cần tuân thủ đó là thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Đồng thời thăm khám thường xuyên để xác định đúng tình trạng và diễn biến điều trị của bệnh. 

Thời gian ủ bệnh của bệnh lậu là bao lâu?

Theo các xét nghiệm lâm sàng thì thời gian phát tác của bệnh lậu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố cần nói đến đó chính là:

  • Sức khỏe của người bệnh: Với những người có sức khỏe tốt thì thời gian ủ bệnh sẽ lâu hơn. Còn những người có sức khỏe yếu ngoài ra còn dùng rượu, bia, thuốc lá… thì thời gian ủ bệnh sẽ ngắn. Thông thường thời gian ủ bệnh sẽ giao động từ 2-14 ngày. 
  • Ngoài ra còn phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc kháng sinh: Trong thời gian bị bệnh lậu, nếu người bệnh có sử dụng thuốc kháng sinh thì thời gian ủ bệnh cũng kéo dài nhiều hơn. Bởi thuốc kháng sinh có khả năng ức chế sự phát triển của song cầu khuẩn lậu nên các biểu hiện lâm sàng sẽ không phát tác ra bên ngoài. 

Thời gian ủ bệnh của bệnh lậu

Thường thì các biểu hiện lâm sàng sẽ được biểu hiện qua 3 giai đoạn rất cụ thể đó là:

  • Giai đoạn thứ nhất của bệnh lậu: Đây là giai đoạn đầu khi virus xâm nhập vào niệu đạo và chúng cần có 36 tiếng thì mới có thể đi sâu và phát triển ở bên trong cơ thể. 
  • Giai đoạn thứ hai: Ở giai đoạn này, bệnh đã bắt đầu phát triển và hình thành một chu kỳ sống hoàn chỉnh bên trong cơ thể con người. 
  • Giai đoạn thứ ba của bệnh lậu: Cụ thể thì giai đoạn này, một số virus sẽ bị tiêu diệt và sẽ bị chết. Chính vì vậy sẽ xuất hiện một số các phản ứng với cơ thể. Cụ thể là sẽ xuất hiện một số các dấu hiệu lâm sàng rất rõ ràng như: Ngứa, rát, viêm nhiễm bộ phận sinh dục… 

>>> xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

>>> chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền? chi phí xét nghiệm ra sao?

Điều trị bệnh lậu trong bao lâu sẽ khỏi?

Trả lời câu hỏi này cũng có nghĩa là chúng ta đã xác định được thời gian điều trị bệnh lậu đúng không các bạn? Thực tế, đây là một câu hỏi không dễ trả lời bởi vì bệnh lậu điều trị trong bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố có tác động lớn tới thời gian điều trị bệnh cần phải kể đến đó là:

  • Đầu tiên là xác định được nguyên nhân gây bệnh: Nếu bệnh lậu lây nhiễm là do quan hệ tình dục thì quá trình điều trị của người bệnh phải kết hợp với cả bạn tình. Bởi nếu bệnh bị lây nhiễm gián tiếp hoặc do sử dụng chung đồ vật cá nhân thì việc lây nhiễm trở lại sẽ rất khó tránh khỏi. 

Điều trị bệnh lậu trong bao lâu?

  • Một yếu tố nữa cần nói đến chính là tình trạng bệnh của bệnh nhân: Với những người bệnh mới bị lây nhiễm và chưa có những dấu hiệu biến chứng phức tạp thì quá trình điều trị bệnh sẽ ngắn. Còn những người đã và đang gặp phải những dấu hiệu biến chứng phức tạp thì quá trình điều trị sẽ rất mất thời gian. 
  • Thời gian điều trị bệnh còn phụ thuộc vào sức khỏe của chính người bệnh: Với những người có tình trạng sức khỏe tốt, sức để kháng cao thì quá trình điều trị sẽ chóng lành, thời gian điều trị sẽ ngắn. Còn những người có sức khỏe yếu thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn. 
  • Hơn thế nữa là thời gian điều trị nhanh hay ngắn còn phụ thuộc vào liều trình điều trị của bệnh nhân. Tùy vào thể trạng của người bệnh cũng như diễn biến của bệnh mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng. Cụ thể có những phương pháp điều trị ngắn ngày và có những phương pháp điều trị dài ngày. Chúng áp dụng với từng đối tượng bệnh nhân. 

Một số yếu tố quyết định đến thời gian điều trị đối với bệnh lậu 

Cũng giống như phần nội dung trên chúng tôi đã chia sẻ thì việc xác định thời gian điều trị khỏi bệnh lậu còn được quyết định đến bởi rất nhiều yếu tố có liên quan. Cụ thể như là:

Mức độ của bệnh

Đó chính là tình hình bệnh ở bệnh nhân là nặng hay nhẹ và cả sự mẫn cảm cũng như sức chịu đựng của bệnh nhân đối với mỗi một loại thuốc. Với những người bệnh ở giai đoạn đầu thì chỉ cần sử dụng thuốc sau vài tuần là có thể khỏi bệnh hoàn toàn. 

Mức độ của bệnh lậu

Nhưng nếu bệnh đã xuất hiện một số các biến chứng như tiểu buốt, tiểu đục, tiểu rắt, chảy mủ… ở bộ phận sinh dục thì quá trình điều trị sẽ kéo dài. Nếu người bệnh không thăm khám mà tự điều trị thì sẽ dễ dàng chuyển sang giai đoạn mãn tính. Việc điều trị ở giai đoạn này sẽ khó và lâu hơn rất nhiều.  

Phụ thuộc vào sức khỏe của người bệnh.

Bất cứ một loại bệnh nào thì yếu tố sức khỏe của người bệnh đóng vai trò quan trọng hơn cả. Bởi chỉ khi người bệnh có sức đề kháng tốt thì mới ngăn ngừa và đẩy lùi được việc vi khuẩn tấn công vào cơ thể. Chúng là yếu tố quan trọng nhất quyết định tời thời gian cũng như hiệu quả của quá trình điều trị. 

Kết hợp với đó còn cần một chế độ dinh dưỡng thật hợp lý. Kết hợp với việc vận động, thể dục thể thao và có một tâm lý thật khỏe mạnh thì mới ngăn ngừa và đẩy lùi được bệnh tật. 

Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Như đã chia sẻ thì mỗi một bệnh nhân bị bệnh lậu sẽ được xây dựng một phác đồ điều trị riêng. Vì vậy, việc tuân thủ đúng theo đúng lộ trình là vô cùng vần thiết. Cụ thể là:

Phụ thuộc vào phác đồ điều trị

  • Phải uống đúng thuốc và uống đủ liều: Nếu như không dùng đúng thuốc và không đủ liều sẽ rất dễ dẫn đến việc bị kháng thuốc. Tình trạng này sẽ rất khó đẩy lùi được bệnh tất. Nếu bị tái đi tái lại nhiều lần sẽ rất nguy hiểm. 
  • Quá trình điều trị bệnh lậu, người bệnh không được tiếp xúc sinh lý. Các bạn nên biết rằng khi bệnh lậu đã được chữa khỏi thì vẫn rất dễ bị lây nhiễm trở lại. Ngoài ra, bệnh vẫn có thể lây truyền cho người khác. Vì khi điều trị khỏi thì vi khuẩn lậu vẫn chưa được tiêu diệt triệt để. 
  • Trong quá trình điều trị cần phải sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục để tránh bị lây nhiễm bệnh cho người khác. 
  • Người bệnh còn phải tự theo dõi diễn biến bệnh tình của chính mình. Bởi vì chỉ khi theo dõi chính mình thì bệnh nhân mới phát hiện được những bất thường của bệnh. Nói chính xác là sẽ kiểm soát được tình trạng bệnh của mình. Khi có các dấu hiệu bất thường thì cần phải thăm khám và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ điều trị bệnh. 

Một số chú ý quan trọng trong quá trình điều trị lậu.

Như phần nội dung trên chúng ta đã chia sẻ thì thời gian điều trị khỏi bệnh lậu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố đúng không nào. Tuy nhiên, ngoài việc quan tâm tới các vấn đề mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên thì người bệnh cũng cần chú ý thêm một số nội dung sau:

Một số chú ý quan trọng trong quá trình điều trị lậu

  • Đầu tiên người bệnh cần phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống thật hợp lý. Cụ thể như ăn nhiều rau xanh, hoa quả… Cần tránh ăn những các thức ăn có nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán. Kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng. Lưu ý cần phải giữ thói quen này trong suốt quá trình điều trị bệnh càng lâu càng tốt. 
  • Ngoài ra còn phải xây dựng cho mình một chế độ ngủ nghỉ thật hợp lý. Phải luôn giữ một trạng thái tinh thần thật thoải mái. Bởi chính điều này mới góp phần giúp cho quá trình điều trị bệnh của người bệnh thành công. 
  • Bên cạnh đó người bệnh cần tránh xa những thú vui không lành mạnh như việc quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su. Bởi nếu cứ duy trì thói quen này thì bệnh sẽ rất lâu khỏi và không đảm bảo an toàn cho người khác. Cách tốt nhất để không bị lây nhiễm bệnh là sống chung thủy một vợ một chồng.

Chữa khỏi bệnh lậu sau bao lâu mới được quan hệ tình dục?

Ngoài câu hỏi thời gian điều trị khỏi bệnh lậu trong bao lâu thì đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đúng không các bạn? Theo các chuyên gia y tế thì bệnh lậu là một loại bệnh xã hội. Đây là một trong những loại bệnh có ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu sinh lý của cả nam và nữ.

Bệnh lậu sau bao lâu điều trị mới được quan hệ tình dục?

Hơn thế nữa thì việc điều trị bệnh muốn khỏi cần rất nhiều thời gian. Bởi vì trong quá trình điều trị bệnh thì nhu cầu sinh lý của người bệnh sẽ bị kìm hãm. Chúng không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và cả yếu tố tâm sinh lý của người bệnh. Vì vậy câu hỏi trên là hoàn toàn bình thường đúng không các bạn?

Theo như khuyến cáo của các bác sĩ thì thường chỉ nên quan hệ tình dục sau 6 tháng khỏi bệnh mới đảm bảo an toàn cho cả người bệnh và bạn tình. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác hơn thì tốt nhất chúng ta nên thăm khám trước để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối các bạn nhé.

Như vậy qua các thông tin mà bài viết chia sẻ thì chúng tôi tin rằng các bạn đã có được những kiến thức nhất định về thời gian điều trị bệnh lậu rồi đúng không nào. Hy vọng, đây sẽ là những kiến thức bổ ích để độc giả hiểu kỹ hơn về căn bệnh nguy hiểm này. 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC