Search
Close this search box.

Bệnh lậu kiêng những gì?

Khi mắc bệnh lậu, cơ thể rất dễ mỏi mệt, xuất hiện các triệu chứng đau rát khó chịu tại bộ phận sinh dục. Ngoài ra, bệnh còn có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Ăn uống thiếu khoa học chính là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn lậu phát triển nhanh. Vậy mắc bệnh lậu kiêng những gì?

Thông tin về bệnh lậu cầu

Lậu là bệnh do song cầu khuẩn lậu gây nên. Loại vi khuẩn này lây nhiễm nhanh chóng qua đường tình dục thiếu an toàn. Tỷ lệ người mắc bệnh lậu cầu cao ở giai đoạn tuổi từ 15 – 35. Chính vì vậy, căn bệnh này xuất hiện trên khắp thế giới, không chỉ ở nước ta.

Bệnh lậu khi nhiễm sẽ có các triệu chứng đặc trưng riêng. Tuy nhiên, các triệu chứng sẽ xuất hiện theo từng giai đoạn bệnh. Bệnh lậu cầu ở giai đoạn mới nhiễm sẽ chỉ gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục, các chất dịch màu trắng đục chảy ra và có mùi hôi. Vùng bẹn thường nổi hạch. Khi đi vệ sinh có cảm giác đau rát, khó chịu.

Ngoài ra, bệnh lậu có thể xuất hiện trên miệng, cổ họng gây sốt, đau đầu, đau họng,… Khi bệnh diễn biến sang mãn tính, tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Cơ thể sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như viêm nhiễm niệu đạo, viêm cổ tử cung, tắc vòi trứng,… ở nữ và viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, tắc vòi dẫn tinh,… ở nam giới.

Bệnh lậu hiện tại có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc và ăn uống. Vậy bệnh lậu kiêng những gì? Các thông tin về việc kiêng những gì khi mắc bệnh lậu sẽ được cập nhật chi tiết ngay sau đây.

>>> xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

>>> chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền? chi phí xét nghiệm ra sao?

Thông tin khái quát về bệnh lậu

Bệnh lậu kiêng những gì để bảo vệ sức khỏe

Bệnh lậu kiêng những gì? Thực phẩm cũng là yếu tố quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh lậu. Người bị bệnh lậu cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, cũng cần kiêng một số thực phẩm tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Các loại thực phẩm người mắc bệnh lậu cần kiêng gồm:

Không ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Bệnh lậu kiêng ăn gì? Đối với người mắc bệnh lậu cần kiêng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ tạo ra môi trường thích hợp để vi khuẩn phát triển. Chúng còn khiến cho các vết loét trên cơ thể do lậu gây ra nghiêm trọng hơn. Việc điều trị cũng vì thế trở nên dai dẳng, khó điều trị dứt điểm.

Khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi rất dễ dẫn tới tình trạng kháng thuốc. Mọi người cần chú ý trong việc lựa chọn thực phẩm ăn uống môi ngày khi mắc bệnh lậu.

Bệnh lậu kiêng đồ ăn nhiều dầu mỡ

Không sử dụng thực phẩm cay nóng

Không chỉ là thức ăn chứa nhiều dầu mỡ mà đồ ăn cay nóng cũng cần được hạn chế. Bệnh lậu kiêng những gì? Các thực phẩm cay nóng cùng những gia vị cho món ăn như ớt, tỏi, hạt tiêu, gừng,… cần được loại bỏ ra khỏi bữa ăn hàng ngày của người bị lậu.

Bên cạnh đó, người bị bệnh lậu cũng không nên ăn thịt gà, các loại hải sản. Những thực phẩm này gây ngứa, kích thích vi khuẩn lậu phát triển. Ăn thực phẩm này khiến cơ thể người bệnh thêm mệt mỏi, khó chịu. Nếu cố tình ăn những thực phẩm này hàng ngày sẽ khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều.

Thực phẩm cay nóng

Các chất kích thích, chất có cồn

Các chất kích thích, đồ uống có cồn cũng là thực phẩm không được phép sử dụng đối với người bị bệnh lậu. Các chất kích thích đồ uống có cồn như bia rượu, cà phê, thuốc lá sẽ khiến cho việc điều trị khó khăn hơn. Bệnh tình sẽ phát triển phức tạp, không thể điều trị dứt điểm.

Bởi các chất kích thích này sẽ khiến cho cơ thể thêm mệt mỏi. Các kháng thể, hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ suy giảm mạnh mẽ, Tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn. Ngoài ra, chất kích thích sẽ làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh. Vi khuẩn sẽ trở nên kháng thuốc và phương pháp điều trị trở nên không phù hợp. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho bệnh lậu không thể khỏi hoàn toàn, dễ tái phát trở lại.

Kiêng sử dụng đồ uống có cồn

Thực phẩm sống, đồ ăn tái, chưa chín tới

Bị bệnh lậu kiêng ăn gì? Người bị nhiễm vi khuẩn lậu còn cần kiêng các thực phẩm sống, đồ ăn tái hoặc chưa chín hẳn. Các thực phẩm sống hoặc chín tái không còn xa lạ với người Việt. Một số món ăn được chế biến cầu kỳ còn vô cùng hấp dẫn, giàu dinh dưỡng.

Tuy nhiên, với người nhiễm lậu các thực phẩm này chính là điều kiện tốt để kích thích vi khuẩn sinh trưởng. Khi mắc bệnh lậu, bạn cần tuân thủ quy tắc nấu chín, uống sôi. Nói không với các thực phẩm sống, chưa chín hẳn. 

Các hoạt động cần kiêng khi mắc bệnh lậu?

Bệnh lậu kiêng những gì? Người mắc bệnh lậu không chỉ cần kiêng một số loại thực phẩm mà còn phải hạn chế các hoạt động. Những hoạt động cần hạn chế như quan hệ tình dục, chơi thể thao, vận động mạnh, động chạm vào vị trí nhiễm bệnh,… Đây là các hoạt động sẽ gây ra ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và quá trình điều trị.

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong quá trình điều trị. Việc quan hệ tình dục trong quá trình điều trị sẽ gây ra nguy cơ cao nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, vấn đề lây nhiễm chéo còn khiến cho cơ thể xảy ra tình trạng kháng thuốc. Khi quan hệ tình dục, những tổn thương ở dương vật hoặc âm đạo sẽ nghiêm trọng hơn. Từ đó sẽ kéo dài thời gian điều trị bệnh.

  • Không động chạm vào bộ phận sinh dục, nơi tập trung nhiều vi khuẩn lậu. Người bệnh không được vắt dương vật để kiểm tra chất dịch chảy ra. Điều này có thể khiến cho dương vật bị tổn thương nặng hơn.

  • Hạn chế việc vận động mạnh, chơi thể thao hay đạp xe,… Những hoạt động này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí bị tổn thương.

  • Không sử dụng chung các đồ cá nhân với mọi người. Hạn chế tình trạng lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

  • Tuyệt đối không ngừng sử dụng thuốc nếu không có sự cho phép từ bác sĩ. Việc không tuân thủ chỉ định của bác sĩ sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ trở lại. Tạo điều kiện để vi khuẩn kháng thuốc, dẫn tới quá trình điều trị khó khăn hơn.

Các loại thực phẩm người mắc bệnh lậu nên sử dụng

Bên cạnh thắc mắc bệnh lậu kiêng những gì thì người nhiễm bệnh nên sử dụng thực phẩm nào cũng được quan tâm rất lớn. Người mắc bệnh lậu cần ăn uống đầy đủ, đa dạng các thực phẩm giàu dưỡng chất để bổ sung thêm sức đề kháng cho cơ thể. Các vitamin và dưỡng chất sẽ tăng cường hệ miễn dịch, ức chế hoạt động của vi khuẩn. Hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và tốt hơn.

Người bị bệnh lậu nên ăn gì?

Người bị bệnh lậu nên bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp bổ sung đề kháng tốt cho cơ thể. Đối với người bị nhiễm bệnh lậu, nên thường xuyên ăn các thực phẩm giàu vitamin A, Protein, vitamin C, D và kẽm.

  • Thực phẩm giàu protein: protein là dinh dưỡng cần thiết để cơ thể có sức đề kháng hiệu quả. Protein giúp cho cơ thể hình thành kháng thể, ức chế quá trình sinh trưởng của vi khuẩn lậu. Các thực phẩm giàu protein bao gồm; thịt bò, thịt lợn, trứng, sữa, cá,…

  • Thực phẩm giàu vitamin A: vitamin A sẽ có nhiều trong gan động vật, lòng đỏ trứng và các loại rau củ khác như cà rốt, khoai lang, súp lơ, rau cải bó xôi,… Bạn nên ăn đa dạng các thực phẩm giàu vitamin A để cơ thể được bổ sung đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Đây là vitamin cần thiết để cơ thể khỏe mạnh, nâng cao hệ thống miễn dịch. Vitamin C sẽ giúp các vết thương do vi khuẩn gây ra lành lại nhanh hơn. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C thường là rau và trái cây như: rau chân vị, rau ngót, súp lơ, ổi, xoài, ớt chuông, cam, bưởi,…

  • Thực phẩm giàu vitamin D: vitamin D rất cần thiết cho người mắc bệnh lậu. Vitamin D sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Theo đó vitamin D sẽ được tổng hợp bởi ánh nắng mặt trời, sử dụng gan cá, lòng đỏ trứng, thực phẩm bổ sung.

  • Các thực phẩm giàu chất kẽm giúp ngăn ngừa triệu chứng của bệnh lậu.

Sử dụng thực phẩm giàu dinh dưỡng

Người mắc bệnh lậu nên uống nhiều nước

Đối với những người mắc bệnh lậu cần được bổ sung nước thật nhiều. Các dấu hiệu đặc trưng của người nhiễm bệnh lậu chính là tiểu dắt, tiểu buốt. Khi đi tiểu cảm giác khó khăn và đau rát. 

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần uống nhiều nước trong ngày. Nước sẽ giúp cho cơ thể luôn mát, tỉnh táo. Thúc đẩy quá trình thanh lọc chất độc của cơ thể. Bên cạnh đó, nước lọc còn hỗ trợ quá trình đi vệ sinh dễ dàng, thoải mái hơn.

Phương pháp giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh lậu hiệu quả?

Bệnh lậu kiêng những gì? Bên cạnh những thực phẩm, hoạt động cần kiêng khi mắc bệnh lậu thì người bệnh nên tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ. Những điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh xuống một cách hiệu quả.

Bệnh lậu rất dễ lây lan và có tốc độ phát triển nhanh chóng. Chỉ trong một thời gian ngắn, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bởi vậy, khi phát hiện bản thân nhiễm bệnh bạn nên đến gặp bác sĩ và có phương pháp điều trị kịp thời.

Phương pháp rút ngắn thời gian điều trị bệnh lậu

Hãy ưu tiên cơ sở y tế điều trị uy tín, chất lượng. Tại các cơ sở này, bạn sẽ được tiếp nhận điều trị một cách tận tình, chu đáo và đảm bảo về chất lượng. Các phương pháp xét nghiệm, điều trị chính xác sẽ mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh lậu cần kiên trì và nghiêm túc trong quá trình điều trị. Không tự ý sử dụng thuốc hoặc ngưng dùng thuốc được bác sĩ kê đơn.  Thực hiện chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, ăn uống khoa học, đa dạng nhóm chất. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm bị cấm.

Bệnh lậu kiêng những gì? Người mắc bệnh lậu cần kiêng một số thực phẩm cay nóng, đồ sống, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và chất kích thích. Tuân thủ việc kiêng khem sẽ giúp quá trình điều trị bệnh trở nên dễ dàng và nhanh khỏi hơn.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC