Search
Close this search box.

Bệnh lậu ở mắt dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh lậu ở mắt có gây nguy hiểm cho người bệnh không? Không chỉ ở bộ phận sinh dục, vòng họng, môi miệng mà hiện nay bệnh lậu còn xuất hiện ở mắt và gây nhiều tổn thương cho người bệnh. Những chia sẻ tiếp theo của Galant về bệnh lậu ở vùng mắt sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về căn bệnh nguy hiểm này. 

Bệnh lậu mắt là gì ?

Trước đây, bệnh lậu ở mắt là căn bệnh vô cùng hiếm gặp, tuy nhiên hiện nay bệnh đã lây lan và phát triển nhanh chóng. Sự xuất hiện của bệnh lậu ở vùng mắt không loại trừ bất kỳ đối tượng nào, dù nam hay nữ giới. 

Tương tự như bệnh lậu thông thường, bệnh lậu ở vùng mắt là căn bệnh xã hội mà vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae sống ký sinh ở niêm mạc mắt của người bệnh. Từ đó, gây ra các triệu chứng viêm nhiễm ở niêm mạc mắt. Căn bệnh này chủ yếu lây lan qua đường tình dục cho quan hệ không an toàn. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây mù lòa cho người bệnh. 

Sau thời gian ủ bệnh, vi khuẩn lậu đã xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân và sinh sôi phát triển. Chỉ đơn giản là sử dụng chung các vật dụng cá nhân, đặc biệt là những đồ dùng chạm vào mắt như mascara, khăn mặt,… Hoặc tay người nhiễm lậu chạm vào mắt cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh lậu.

Ngoài ra, bố mẹ bị nhiễm bệnh lậu cũng có thể di truyền sang con khiến trẻ mắc bệnh lậu ngay từ khi mới sinh ra. Đặc biệt, ở giai đoạn sơ sinh sức đề kháng của trẻ còn rất yếu, nên rất dễ bị lây nhiễm vi khuẩn lậu khi tiếp xúc với người bệnh. Trong một số trường hợp, những người mắc bệnh lậu ở miệng có thể lây nhiễm cho trẻ em thông qua các hoạt động thơm, hôn môi, hoặc vết thương của trẻ.

Bệnh lậu ở vùng mặt là căn bệnh gì?

Nguyên nhân của bệnh lậu ở mắt?

Các chuyên gia về bệnh xã hội cho biết, bệnh lậu phần lớn lây lan qua con đường quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn. Đối với bệnh lậu ở mắt, nguyên nhân chính gây ra chủ yếu là: 

  • Khi tiếp xúc với người bệnh lậu (hôn, nắm tay,..), bạn sẽ vô tình dính phải dịch mủ của người bệnh, sau đó dụi tay lên mắt mà không biết rằng tay đã dính vi khuẩn bệnh lậu.
  • Sử dụng chung khăn mặt, kẹp mi, mascara, thuốc nhỏ mắt.. với người nhiễm bệnh lậu. 
  • Sử dụng chung dao cạo chân mày. 
  • Mắc bệnh lậu ở bộ phận khác, sau đó lây nhiễm sang vùng mắt. 
  • Không may để mủ của người bị bệnh lậu dính vào mắt.
  • Mẹ mang thai bị bệnh lậu khi sinh con có thể lây nhiễm bệnh lậu ở vùng mặt cho bé.

Bệnh lậu ở mắt có các triệu chứng gì?

Khoảng từ 5 – 10 ngày sau khi xâm nhập vào mắt, bệnh lậu sẽ xuất hiện các triệu chứng cụ thể và rõ ràng, chẳng hạn như:

  • Mắt ngứa, sưng đỏ, thường xuyên mỏi mắt.
  • Ở khóe mắt thường chảy nhiều ghèn.
  • Trong trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng, dịch mủ chảy ra từ mắt sẽ có mùi khó chịu 
  • Bệnh nhân không thể nhìn rõ, thậm chí không thể mở mắt được.
  • Đi thăm khám bác sĩ bị chẩn đoán viêm kết mạc và viêm giác mạc. 
  • Thị lực của bệnh nhân sẽ trở nên yếu hơn, không thể nhìn rõ mọi vật, mắt sưng húp, ngứa ngáy và có những vết loét tròn nông quanh mắt.
  • Người nhiễm bệnh lậu ở vùng mắt sẽ cảm thấy mệt mỏi và  đôi khi có biểu hiện sốt nhẹ. 

Khi vi khuẩn lậu lây nhiễm sang các bộ phận khác (miệng, bộ phận sinh dục, tứ chi) thì sẽ xuất hiện các dấu đặc trưng thể như niệu đạo có mủ ở nam giới, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Bệnh lậu ở mắt có khả năng lây lan dễ dàng, vì vậy bạn cần nắm rõ các triệu chứng của bệnh để sớm đưa ra phương án điều trị phù hợp.  

Chảy nhiều mủ từ mắt là biểu hiện đặc trưng của bệnh lậu ở vùng mắt

Hậu quả của bệnh lậu ở mắt

Bệnh lậu gây ra những tác hại nguy hiểm cho mắt như thế nào? Các chuyên gia bệnh xã hội khuyến cáo, bệnh lậu ở vùng mắt là căn bệnh không thể coi thường. Nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng khôn lường nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thị lực, mà nghiêm trọng hơn người bệnh còn phải đối mặt với các biến chứng như:  

Các biến chứng chung

  • Đau rát ở mắt, chảy dịch mủ khiến bệnh nhân không thể quan sát, gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh. 
  • Bệnh lậu ở vùng mắt rất dễ lây lan cho bạn bè, người thân và những người ngoài cộng đồng.
  • Bệnh lậu ở vùng mắt gây suy nhược cơ thể, giảm thị lực và có thể bị mù nếu không được điều trị. 
  • Gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người bệnh, nên rất dễ suy nghĩ theo hướng tiêu cực. 
  • Bệnh lậu ở mắt có thể dẫn đến viêm màng não, nhiễm trùng khớp,… khi vi khuẩn xâm nhập sâu vào cơ thể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 
  • Lây lan sang các bộ phận khác như chân tay, miệng, thân mình, bộ phận sinh dục,… 
  • Ngoài ra, bệnh lậu ở vùng mắt có thể gây rối loạn chức năng của hệ thần kinh trung ương, khiến người bệnh không kiểm soát được hành vi của mình.

Biến chứng ở nam giới

Nam giới bị nhiễm bệnh lậu ở vùng mắt thường có xu hướng biến chứng như viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh, xơ hóa và hẹp niệu đạo,… Những biến chứng này không những làm suy giảm chức năng sinh dục nam mà còn có thể dẫn đến vô sinh. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị bệnh sớm có thể dẫn đến viêm thận, viêm gan cho vi khuẩn lậu tấn công ngược dòng. 

Biến chứng ở nữ giới

Ở nữ giới, các biến chứng thường gặp khi nhiễm lậu cầu là viêm tắc ống dẫn trứng, viêm phần phụ, viêm đường tiết niệu,… Các biến chứng của bệnh lậu ở nữ giới có xu hướng làm giảm khả năng thụ thai và là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nữ. Ngoài ra, những biến chứng nguy hiểm của bệnh lậu còn có thể kể đến như: viêm amidan, viêm họng, nhiễm trùng máu,…

Bên cạnh đó, những bà mẹ bị nhiễm bệnh lậu ở vùng mắt khi đang mang thai, thì sau khi sinh rất dễ truyền bệnh sang cho con. Chính vì vậy, khi sinh ra bé con có thể mắc bệnh lậu ở mắt bẩm sinh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thị lực của trẻ sau này.

Có thể thấy, bệnh lậu cầu gây ra những nguy hại không hề nhỏ cho người bệnh. Vì vậy, khi nhận thấy mắt có những biểu hiện bất thường thì nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh lậu không điều trị sớm có thể dẫn đến biến chứng viêm màng não

Chẩn đoán bệnh lậu ở mắt

Khi xuất hiện các triệu chứng bệnh lậu ở vùng mắt như đã đề cập trên, trước tiên bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xét nghiệm. Vì bệnh lậu chỉ có thể xác định chính xác bằng những phương pháp xét nghiệm chuyên khoa và trước khi tiến hành hỗ trợ điều trị thì bệnh cũng phải được đánh giá cụ thể.

Các bác sĩ cảnh báo người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị. Vì lớp niêm mạc mắt dễ bị tổn thương và rất nhạy cảm. Nếu sử dụng thuốc không đúng sẽ gây ra các tình trạng dị ứng gây hại cho mắt và dẫn đến mù lòa.

Hiện nay, thuốc chính là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh lậu ở mắt chủ yếu. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nào và dùng ra sao cũng cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, việc sử dụng thuốc uống chỉ được áp dụng khi phát hiện bệnh sớm, bệnh ở giai đoạn đầu và có thể ngăn ngừa bệnh bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, khi bệnh ở giai đoạn cấp tính cần điều trị bằng bằng cách kết hợp thuốc uống và tiêm.

Ngoài ra, người bệnh cần tuân thủ sử dụng đúng, đủ liều lượng và thuốc mà bác sĩ đã chỉ định. Không nên tự ý mua thuốc bên ngoài để sử dụng thêm. Trong thời gian điều trị, người bệnh cũng nên tránh quan hệ tình dục, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và ăn uống điều độ để quá trình chữa bệnh lậu mang lại kết quả cao nhất.

Không nên tự ý mua thuốc bên ngoài mà cần tuân theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ

>>> xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

>>> chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền? chi phí xét nghiệm ra sao?

Điều trị bệnh lậu ở mắt

Các phòng ngừa bệnh lậu ở mắt hiệu quả như thế nào?

Bệnh lậu ở vùng mắt là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Không những gây khó chịu, đau nhức, làm mất thẩm mỹ trên khuôn mặt, khiến người bệnh kém tự tin khi giao tiếp. Mà nghiêm trọng hơn, bệnh còn có nguy cơ gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Các chuyên gia khuyến cáo, biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa bệnh lậu là mọi người nên chú ý phòng bệnh hiệu quả và an toàn bằng cách:

  • Định kỳ thăm khám, kiểm tra sức khỏe để chắc chắn rằng bạn không có vi khuẩn lậu trong cơ thể.
  • Phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ trước và trong khi mang thai. Để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh lậu và có phương pháp điều trị đúng nhằm tránh ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Nếu mẹ bị nhiễm vi khuẩn lậu thì nên chọn sinh mổ để hạn chế lây truyền cho con qua đường âm đạo khi sinh thường.
  • Không sống chung và tiếp xúc với người mắc bệnh lậu, đặc biệt không để trẻ sơ sinh tiếp xúc gần với những bệnh nhân nhiễm lậu.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm bảo đảm an toàn cũng như để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu.
  • Không QHTD bừa bãi, nên sống chung thủy 1 chồng – 1 vợ.
  • Không sử dụng tay dụi mắt vì vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập vào mắt. 
  • Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân, đặc biệt là đồ lót, khăn tắm, bàn chải đánh răng,… với người lạ có nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu. 
  • Chế độ luyện tập và ăn uống khoa học, hợp lý

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng ngừa bệnh lậu ở vùng mắt

Đâu là địa chỉ hỗ trợ điều trị bệnh lậu ở mắt đáng tin

Trước những biến chứng nguy hiểm mà bệnh lậu ở mắt có thể đối với sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Bệnh nhân cần lựa chọn cho mình một địa chỉ khám và chữa bệnh lậu an toàn, uy tín và chất lượng cao để tránh những tác hại có thể xảy ra. 

Phòng khám đa khoa Galant là một địa chỉ khám chữa bệnh lậu ở vùng mắt lý tưởng tại TP. Hồ Chí Minh mà người bệnh nên lựa chọn. Phòng khám tự hào là nơi khám chữa bệnh chính quy, chữa bệnh chuyên nghiệp, uy tín, sở hữu đội ngũ y bác sĩ tâm huyết nghề và hết lòng vì sức khỏe người bệnh. 

Khi đến phòng khám đa khoa Galant để điều trị bệnh lậu ở vùng mắt, người bệnh còn nhận được sự tư vấn chu đáo, tận tình của các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội. Phòng khám đa khoa Galant luôn thực hiện khám và chữa bệnh lậu theo tiêu chí: 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân.

Tại phòng khám, trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại và được nhập khẩu 100% từ các nước phát triển nhất về y học. Với cơ sở điều kiện vật chất y tế tốt như vậy, Galant đảm bảo mang lại kết quả chữa bệnh nhanh chóng và chính xác nhất cho người bệnh.

Để tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức khám chữa bệnh cũng như lựa chọn bác sĩ chuyên khoa tại Galant Clinic. Người bệnh có thể gọi điện đặt lịch hẹn trước qua số hotline 0943 108 138 hoặc 0976 856 463 hoặc 0901 386 618. 

Galant là một trong địa chỉ chữa bệnh lậu ở vùng mắt hiệu quả và uy tín

Như vậy, bài viết hôm nay đã giới thiệu đến mọi người thông tin chi tiết về bệnh lậu ở mắt, từ nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng đến cách phòng tránh và điều trị hiệu quả. Rất mong bài viết này có thể giúp các bạn trang bị cho mình kiến ​​thức đầy đủ để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh xã hội này.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%