Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Thế nào là an toàn tình dục? Các biện pháp tình dục an toàn không thể bỏ qua

Tình dục giống như liều thuốc thần kỳ gắn kết hai người với nhau, giúp cả hai có được những giây phút thăng hoa cả về thể xác lẫn tinh thần. Thế nhưng làm sao để an toàn trong tình dục là vấn đề bạn cần quan tâm. Điều đó sẽ giúp bạn phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn và hạn chế được bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) . Dưới đây là các biện pháp tình dục an toàn bạn nhất định phải nắm rõ.

Không phải ai cũng hiểu đúng về quan hệ tình dục an toàn

Hiện nay cụm từ “tình dục an toàn” được nhắc đến rất nhiều và được khuyến cáo đến tất cả mọi người, nhất là giới trẻ. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về khái niệm này. 

Quan hệ tình dục an toàn là cách thực hiện giao hợp với bạn tình mà không có sự tiếp xúc của cơ thể với tinh dịch, dịch tiết âm đạo và máu. Mục đích của tình dục an toàn là ngăn ngừa khả năng có thai ngoài ý muốn và chặn đứng nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Nhiều người chưa thực sự hiểu tình dục an toàn là gì dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc

Để mọi người nhất là trẻ vị thành niên được cung cấp kiến thức đúng đắn về an toàn tình dục thì giáo dục giới tính có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên giáo dục giới tính nói chung và tình dục an toàn nói riêng tại Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả và nhiều người vẫn còn rất mơ hồ. Thậm chí không ít người còn nhầm lẫn giữa tình dục lành mạnh và tình dục an toàn.

Tình dục lành mạnh thiên về vấn đề đạo đức và đây chỉ là một phần của tình dục an toàn. Tức là khuyên mọi người chung thủy trong đời sống tình dục, chỉ quan hệ 1 vợ 1 chồng hoặc 1 bạn tình. Tình dục lành mạnh thì vẫn có thể có thai, vẫn có thể lây nhiễm bệnh STDs.

Tuy nhiên, tình dục an toàn hướng đến một giải pháp an toàn về sức khỏe, không lây bệnh STDs, không mang thai ngoài ý muốn. Để đạt được điều này cần có sự phối hợp, đồng thuận của cả hai người trong quan hệ tình dục. 

Tình dục không an toàn thì ngược lại. Giao hợp không an toàn là nguyên nhân dẫn đến có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần và thể chất của nữ giới. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HVI, giang mai, bệnh lậu,…có cơ hội phát triển.

Các biện pháp tình dục an toàn

Bạn đã thấy lợi ích mà an toàn tình dục mang lại. Vì thế hãy áp dụng ngay các biện pháp tình dục an toàn để bảo vệ sức khỏe của mình và đối tác. Dưới đây là một số biện pháp để bạn thực hiện:

  1. Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Đây là biện pháp không hề mới mẻ nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc tránh thai và phòng lây nhiễm STDs. Hơn nữa sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là biện pháp rất dễ thực hiện lại an toàn. Hầu như cặp đôi nào cũng có thể sử dụng biện pháp này. 

Việc mua bao cao su cũng không hề khó. Bạn có thể mua ở siêu thị, hiệu thuốc, cửa hàng,…Hiện nay trên thị trường có cả bao cao su cho nam và cho nữ. Vì thế, dù quan hệ tình dục theo kiểu truyền thống, hay quan hệ bằng miệng, bằng cửa sau,… thì bạn hãy đeo bao cao su ngay từ khi bắt đầu đến khi kết thúc cuộc yêu. 

Tuy nhiên khi sử dụng bao cao su bạn cần kiểm tra xem chúng có bị rách hay thủng không. Ngoài ra nên sử dụng dầu bôi trơn khi quan hệ tình dục để tránh bao cao su bị rách, thủng khi giao hợp. Tỷ lệ tránh thai bằng bao cao su có 3% thất bại. Trong trường hợp bạn cảm thấy không yên tâm về hiệu quả tránh thai tuyệt đối thì có thể sử dụng kết hợp một số biện pháp khác như dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Sử dụng bao cao su là một trong các biện pháp tình dục an toàn đơn giản và hiệu quả nhất

  1. Hạn chế tối đa số lượng đối tác

Thực tế cho thấy những người quan hệ tình dục với nhiều bạn tình thì nguy cơ mắc STDs sẽ cao hơn nhiều so với những người quan hệ tình dục lành mạnh. Bởi lẽ, mỗi một bạn tình sẽ có tình sử khác nhau và không hẳn người nào cũng chung thủy. Họ cũng có thể đã từng quan hệ với nhiều người khác nữa. Điều đó có nghĩa là bạn cũng đang “quan hệ” gián tiếp với những người mà đối tác của bạn từng có quan hệ tình dục trước đó. Bởi vậy nguy cơ mắc bệnh sẽ rất cao.

Chính vì thế hãy hạn chế tối đa số lượng bạn tình. Đồng thời hãy nhớ đến các biện pháp tình dục an toàn đó là đeo bao cao su.

Nên hạn chế tối đa số lượng bạn tình để tránh nhiễm bệnh qua đường tình dục

  1. Xét nghiệm định kỳ

Theo nghiên cứu khoa học, hiện nay có khoảng 20 loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thế nhưng một số bệnh lại không biểu hiện rõ ràng và rất khó nhận biết. Mặc dù không có triệu chứng nhưng bệnh vẫn có thể âm thầm lây lan nếu bạn không có biện pháp bảo vệ. Bởi vậy bạn nên xét nghiệm định kỳ theo khuyến cáo của các bác sĩ. Việc này sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu có. Từ đó có biện pháp điều trị sớm để đảm bảo sức khỏe cho mình và bạn tình.

Lưu ý quan trọng khi xét nghiệm định kỳ là bạn hãy chọn các cơ sở xét nghiệm uy tín như Galant Clinic. Địa chỉ uy tín, chất lượng sẽ giúp bạn có kết quả chính xác, an toàn và bảo mật.

  1. Trao đổi thẳng thắn, rõ ràng với đối tác

Tình dục là vấn đề nhạy cảm vì thế các cặp đôi thường e dè hoặc né tránh khi đề cập đến vấn đề này. Thế nhưng đây là lại là một trong các biện pháp tình dục an toàn mà mỗi người cần biết. Việc trao đổi trực tiếp, thẳng thắn và chân thành với đối tác sẽ giúp bạn biết được người ấy có sức khỏe tình dục như thế nào? Họ có sẵn sàng thực hiện các biện pháp an toàn tình dục hay chưa?….

Khi cả hai đã hiểu rõ về nhau thì việc phối hợp để đảm bảo an toàn tình dục sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Đối tác của bạn sẽ dễ dàng chấp nhận các biện pháp tình dục an toàn như đeo bao cao su,…Cả hai sẽ đạt được sự thăng hoa trong đời sống tình dục. 

Trao đổi với đối tác về an toàn trong tình dục để cả hai hiểu nhau hơn

  1. Hãy nói “không” khi chưa sẵn sàng quan hệ tình dục

Nếu bạn cảm thấy mình chưa sẵn sàng và chưa tự tin bước vào “cuộc yêu” thì hãy mạnh dạn từ chối khi có đề nghị quan hệ tình dục. Bạn cần nhớ rằng, bạn là người duy nhất có quyền quyết định về cơ thể của mình. Bạn chỉ nên đồng ý khi đã có kiến thức đầy đủ về an toàn tình dục. Đồng thời bạn cần hiểu rõ về đối tác và chỉ nên trao thân cho người biết tôn trọng cơ thể bạn, hiểu rõ giới hạn của bạn và giải tỏa cho bạn những lo lắng khi quan hệ tình dục.

Hãy mạnh dạn nói “không” và giữ vững lập trường, tinh thần của mình trước những cám dỗ, những lời thuyết phục của người ấy. Đó là cách để bạn bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bản thân.

  1. Không quan hệ tình dục khi đang sử dụng chất kích thích

Rượu bia và các chất kích thích khác có tác động rất lớn đến nhận thức và tinh thần của bạn. Chúng có thể khiến bạn không kiểm soát được mình và đưa ra những quyết định sai lầm khi quan hệ tình dục. QHTD khi đang sử dụng chất kích thích cũng để lại những hậu quả không tốt cho cả hai. Bởi vậy, bạn hãy luôn giữ sự tỉnh táo và tránh QHTD khi đang dùng chất kích thích.

Không nên sử dụng chất kích thích khi quan hệ tình dục

Những điều cần biết sau khi quan hệ tình dục

Như vậy bạn đã biết các biện pháp tình dục an toàn. Sau khi quan hệ tình dục, để giữ gìn vệ sinh và sức khỏe, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  1. Tắm

Nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên điều này là không cần thiết. Bạn chỉ nên dùng nước ấm rửa nhẹ nhàng cơ quan sinh dục để tránh nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra cũng không nên sử dụng xà phòng khiến cho bộ phận sinh dục bị khô, kích ứng. 

Không nên tắm và thụt rửa quá kỹ ngay sau quan hệ tình dục

  1. Không thụt rửa

Chị em phụ nữ thường có ý nghĩa rằng sau khi QHTD phải làm vệ sinh thật sạch bên trong âm đạo. Do đó, thường sử dụng dung dịch vệ sinh để thụt rửa sâu vào bên trong. Điều này là không hề tốt bởi việc thụt rửa như vậy sẽ khiến mất cần bằng lợi khuẩn ở bên trong âm đạo, gây nhiễm trùng hoặc bệnh phụ khoa. Vì thế bạn nên nhớ, sau khi quan hệ tình dục chỉ cần làm sạch âm đạo một cách nhẹ nhàng. Hãy để âm đạo làm sạch tự nhiên theo cơ chế vốn có.

  1. Làm sạch cơ thể một cách đơn giản

Bạn hãy làm sạch cơ thể với một vài thao tác nhẹ nhàng bằng nước ấm. Bạn không cần dùng đến xà phòng, thuốc xit, nước hoa, tampon,….Những thứ này có thể khiến làn da của bạn dễ bị tổn thương, nhiễm trùng nếu là da nhạy cảm.

Sau quan hệ tình dục chỉ nên làm sạch nhẹ nhàng để tránh nhiễm trùng

  1. Làm rỗng bàng quang

Trong các biện pháp tình dục an toàn, bạn hãy nhớ làm rỗng bàng quang sau khi QHTD. Tại sao lại như vậy? Bởi vì khi QHTD, vi khuẩn có thể xâm nhập vào niệu đạo, ống dẫn nước tiểu. Khi bạn đi tiểu, vi khuẩn sẽ theo nước tiểu ra khỏi cơ thể của bạn. Vì thế cơ thể sẽ được làm sạch. Với phụ nữ, hãy lau sạch âm hộ từ trước ra sau. Như vậy sẽ không làm lây lan vi khuẩn.

  1. Rửa tay

Trong khi quan hệ tình dục, tay của bạn có thể tiếp xúc với cơ quan sinh dục. Vì thế có thể chạm vào vi khuẩn. Do đó bạn nên rửa tay để tránh nhiễm khuẩn.

  1. Chữa trị nhiễm trùng

Nếu bạn có các triệu chứng như ngứa, rát bộ phận sinh dục, chảy dịch nhầy màu trắng từ dương vật hoặc âm đạo thì đây có thể là những biểu hiện không tốt. Bạn hãy tranh thủ thời gian đi khám trước khi tiếp tục QHTD để phòng tránh lây bệnh qua đường tình dục.

Như vậy bạn đã biết tình dục an toàn là gì và các biện pháp tình dục an toàn dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao nhất. Galant Clinic luôn đồng hành để chăm sóc sức khỏe cho bạn, giúp bạn có một đời sống tình dục an toàn, vui vẻ, hạnh phúc.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT