Search
Close this search box.

Các Màu Của Khí Hư

Khí hư là một trong những dấu hiệu sức khỏe ở vùng kín. Khí hư mà bất thường có thể do viêm nhiễm Phụ khoa, nhưng cũng có thể do bệnh lý Phụ khoa nguy hiểm khác. Tham khảo bài viết dưới đây để có thể biết được các màu của khí hư và so sánh các đặc điểm của khí hư bình thường và khí hư bất thường sẽ như thế nào.

Khí hư là gì?

Khí hư (hay còn được gọi là huyết trắng hoặc dịch tiết âm đạo) là chất dịch tiết ra từ âm đạo khi đến giai đoạn tuổi dậy thì ở nữ giới. 

Khí hư là một trong những dấu hiệu của sự tăng trưởng và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ. Đồng thời các đặc điểm của khí thường về màu sắc, mùi, tính chất cũng là những dấu hiệu để nhận biết bệnh lý đường sinh dục.

cac mau cua khi hu 1

Thế nào là khí hư bình thường?

Khí hư bình thường thường sẽ mang màu trắng trong như lòng trắng trứng hoặc có thể sẽ hơi ngả vàng, không có mùi hoặc mùi tanh nhẹ, không gây cảm giác ngứa.

Số lượng và đặc điểm của khí hư sẽ đổi thay tùy theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt:

Ở quá trình trước và sau lúc trứng rụng, thì khí hư thường ít và không dai.

Ở thời điểm rụng trứng, khí hư thường rất nhiều, loãng và dai. 

Số lượng và đặc điểm của khí hư sinh lý thay đổi tùy theo ở từng độ tuổi, giai đoạn trong chu kì kinh nguyệt cũng như những thời điểm đặc biệt ở người phụ nữ.

cac mau cua khi hu

Ở khoảng thời gian giữa chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là trước các thời điểm rụng trứng 12 – 24 giờ lượng estrogen cơ thể tăng cao, dịch tiết ra nhiều, do vậy khiến cho nữ giới cảm thấy ẩm ướt, khó chịu ở cửa âm đạo của mình.

>> Xem thêm: Khí hư ra dịch màu trắng đục là bệnh gì?

Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bất thường

Màu sắc của khí hư bình thường sẽ trong hoặc có màu trắng sữa, nhưng nếu như mất cân bằng độ pH, nhiễm trùng hoặc có những rối loạn sức khỏe khác thì sẽ khiến thay đổi màu sắc của khí hư. Sao đây là 1 số các màu của khí hư:

Trắng và sền sệt

Khí hư bình thường thì sẽ có màu trắng sữa nhưng nếu nó giống như pho mai và sền sệt cùng với tình trạng sưng, đau âm hộ, ngứa và đau rát khi quan hệ, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm.

Trắng hoặc xám

Khí hư tương đối trắng và thậm chí màu vàng và mùi tanh có thể đây là dấu hiệu của viêm âm đạo, dẫn đến cảm giác ngứa, nóng, đỏ và sưng ở vùng kín.

cac mau cua khi hu

Khí hư màu nâu hoặc màu máu

Khí hư màu nâu hoặc màu máu có thể làm cho bạn lo lắng nhưng ở thể là dấu hiệu này thì không đáng ngại lắm.

  • Nó có thể là dấu hiệu đang mang thai thời kỳ đầu, kinh nguyệt thất thường.
  • Tuy nhiên, cũng không được loại trừ đây là triệu chứng của ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc tử cung.

Màu đục hoặc vàng

Khí hư màu đục hoặc vàng được cảnh báo có thể là dấu hiệu nhiễm trùng do bệnh lây truyền qua đường dục tình như là bệnh lậu.

Những dấu hiệu khác bên cạnh màu sắc của dịch tiết cần theo dõi đó là xuất huyết giữa kỳ kinh, tiểu tiện không thể tự chủ được và đau vùng chậu.

Màu vàng hoặc hơi xanh

Khí hư màu vàng hoặc tương đối có màu xanh, có bọt là dấu hiệu của việc nhiễm trùng roi âm đạo. Ngoài tiết dịch, bệnh có thể gây đau hoặc nóng rát khi mà đi tiểu.

Khí hư bất thường, màu sắc thường thay đổi có thể là do viêm nhiễm đơn giản, nhưng cũng có thể là do một loại bệnh lý Phụ khoa nguy hiểm, tác động tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Vì vậy, đừng nên chủ quan, mà hãy đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn từ các chuyên gia khoa Sản phụ khoa để bảo vệ sức khỏe của mình. 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC