Search
Close this search box.

Khí Hư Bã Đậu Màu Xanh

Khí hư bã đậu màu xanh là một trong những vấn đề mà nhiều của chị em phụ nữ cảm thấy hoang mang, lo lắng. Bởi, sự thay đổi bất ổn ở vùng kín liệu đó có phải là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm không? Khi thấy khí hư có màu sắc khác thường, thì đồng nghĩa là bộ phận sinh dục nữ giới đang gặp vấn đề. Chị em phụ nữ nên sớm tìm hiểu nguyên nhân và điều trị kịp thời, để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Khí hư màu xanh là gì?

Khí hư hay còn được gọi là (huyết trắng) là dịch tiết âm đạo giúp giữ cân bằng độ ẩm và giúp cho vùng kín của chị em phụ nữ được sạch sẽ. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giúp bảo vệ âm đạo của chị em khỏi các loại vi khuẩn có hại khác từ bên ngoài. Vùng kín khỏe mạnh thì khí hư sẽ có màu trắng trong giống như lòng trứng gà, không có mùi và cũng không làm vùng kín của chị em phụ nữ cảm thấy bị ngứa ngáy.

Như vậy khi mà khí hư có màu xanh thì đây chắc chắn là triệu chứng bất thường ở vùng kín dù chị em không hề cảm thấy ngứa ngáy hay khó chịu ở vùng kín Trong trường hợp này, chị em cần phải nhanh chóng tới gặp bác sĩ để thăm khám kịp thời.

Nguyên nhân khiến cho khí hư màu xanh

Khí hư màu xanh thường xảy ra khi bị vi khuẩn xâm nhập vào bên trong âm đạo, làm tổn thương đến các tế bào nội mạc tử cung và tế bào biểu mô ở cơ quan sinh sản phụ nữ. Vì vậy, nếu như không lưu ý vệ sinh sạch sẽ, vùng âm đạo của chị em sẽ xuất hiện khí hư bã đậu màu xanh.

Ngay khi mà phát hiện triệu chứng lạ, tốt nhất chị em phụ nữ nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị càng sớm càng tốt. Bởi vì nếu như để lâu, thì tình trạng viêm nhiễm phụ khoa này sẽ bị biến chứng, có thể làm cho chị em bị vô sinh hoặc ung thư.

khi ra dich ba dau mau xanh

Những biểu hiện khí hư màu xanh thường gặp ở chị em phụ nữ

Khí hư màu xanh thì đây chắc chắn là triệu chứng của những bệnh lý phụ khoa và còn tùy theo triệu chứng đi kèm như vón cục, có mùi tanh… hay không mà bệnh sẽ được thể hiện từ nhẹ cho đến nặng.

Khí hư màu xanh không mùi

Theo như ở các chuyên gia sản phụ khoa, khí hư có màu xanh không mùi là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm âm đạo, vùng chậu, hoặc cổ tử cung,… Khi mắc phải các loại bệnh lý này, chị em có thể sẽ cảm thấy ngứa ngáy, đau rát hay thậm chí bị sưng tấy ở vùng âm đạo, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa này thường rất nguy hiểm, bởi lẽ nó liên quan trực tiếp tới khả năng thụ thai và sinh con của chị em phụ nữ. Do đó, khi xuất hiện tình trạng khí hư có màu xanh không mùi, chị em bắt buộc phải nhanh thăm khám để được điều trị kịp thời.

Khí hư âm đạo màu xanh vón cục như bã đậu

Đây là một trong các biểu hiện của bệnh viêm nhiễm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, hay viêm lộ tuyến cổ tử cung,… Những căn bệnh này nếu như không được phát hiện sớm và điều trị triệt để sẽ rất dễ làm cho vi khuẩn xâm nhập ngược gây ra viêm vòi trứng, buồng trứng, dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Khí hư màu xanh mùi tanh, chua

Đây là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm âm đạo do một loại trùng roi Trichomonas gây ra. Ngoài triệu chứng này, chị em còn có thể sẽ cảm thấy ngứa ngáy, đau rát hoặc sưng tấy ở vùng kín. Viêm âm đạo do trùng roi rất dễ gây biến chứng thành viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, tắc ống dẫn trứng làm cho chị em bị hiếm muộn hoặc nặng hơn có thể là vô sinh.

Khí hư âm đạo có màu xanh lúc mang thai

Trong thời gian mang thai, nội tiết tố của các mẹ bầu thường không được ổn định. Lúc này, môi trường âm đạo của chị em rất dễ bị mất cân bằng, dẫn đến khí hư chuyển sang màu xanh. Đó là lý do tại sao những bà bầu thường rất hay mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Một điều nữa là chị em sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi bị khí hư có màu xanh lúc mang thai. Bởi lẽ nó không chỉ tác động trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ, mà còn tác động đến sự lớn mạnh của bào thai, làm tăng cao nguy cơ sảy thai, sinh non.Vì vậy, lúc gặp tình trạng này, chị em nên đi khám và chữa trị ngay lập tức.

Khí hư âm đạo có màu xanh sau sinh

Đây là biểu hiện thường thấy của bệnh viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung, vùng chậu, hoặc bệnh lậu… Nó làm cho chị em cảm thấy rất khó chịu khi có con và để lại di chứng nguy hiểm như viêm tắc vòi trứng, viêm tử cung. vô sinh..

khi hu ra dich ba dau mau xanh

>> Xem thêm: Khí hư ra dịch màu nâu đen là dấu hiệu của bệnh gì?

Điều trị khí hư bã đậu màu xanh bằng phương pháp nào?

Vấn đề này được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm và tìm hiểu. Nhưng để xác định được tình trạng mức độ của bệnh, từ đó mới đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, thì chị em cần đi thăm khám tại các bệnh viện. Nếu như khí hư bã đậu màu xanh xuất hiện do viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến ở dạng nhẹ, thường bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc đặt âm đạo hay thuốc kháng sinh. Với tình trạng nặng hơn, thì bác sĩ buộc sẽ điều trị nội khoa trước và rồi mới áp dụng những phác đồ điều trị thích hợp với tình trạng bệnh sau.

Phương pháp điều trị khí hư màu xanh tại nhà

Nếu tình trạng viêm nhiễm mới ở một mức độ nhẹ (chưa có biến chứng ngứa ngáy, đau rát ở vùng kín), chị em cũng có thể chữa trị căn bệnh này tại nhà bằng các cách sau:

Lá trầu không chữa khí hư màu xanh đơn giản

Lá trầu không có tác dụng nhưng nó rất tốt trong việc chữa khí hư bã đậu màu xanh. Bởi lẽ vì tinh dầu của lá trầu có tác dụng chống viêm và làm lành vết thương một cách nhanh chóng. Vì vậy, chị em có thể lấy nước lá trầu không để vệ sinh ở bên ngoài vùng kín hàng ngày.

khi hu ra dich ba dau mau xanh

Phương pháp chữa khí hư màu xanh bằng lá trà xanh

Dùng lá trà xanh là 1 cách giúp điều trị các bệnh viêm phụ khoa dạng nhẹ hiệu quả và an toàn tại nhà. Nó có khả năng làm sạch và sát khuẩn, rất tốt cho việc chữa viêm nhiễm phụ khoa. Chị em chỉ cần đun nước lá trà xanh rồi tiếp sau là vệ sinh bên ngoài vùng kín là được. Để đạt được hiệu quả cao nhất, chị em cần áp dụng phương thức điều trị này khoảng từ 2 – 3 lần/tuần.

Phương pháp chữa khí hư màu xanh bằng húng quế

Húng quế không chỉ là 1 loại gia vị mà còn hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh hiệu quả, trong đó có cả viêm nhiễm phụ khoa. Chị em chỉ cần nghiền nát hoặc xay nhuyễn húng quế ra, đun sôi chúng với 1 lượng nước vừa đủ, rồi lọc ra lấy nước và vệ sinh bên ngoài vùng kín là được.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%