Search
Close this search box.

Khí hư dạng bột

Khí hư dạng bột được xem là một dạng bất thường cảnh báo những bệnh phụ khoa có thể chị em phụ nữ đang mắc phải. Nếu như chủ quan không khám và điều trị kịp thời, thì tình trạng này sẽ gây nguy hiểm đến các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng các ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe của cơ thể.

Khí hư dạng bột là gì?

Trước tiên, chị em phải biết khí hư là gì ( khí hư hay còn được gọi là dịch tiết âm đạo) là một biểu hiện sinh lý mà hầu hết ở chị em phụ nữ đều có từ khi mà bắt đầu đến tuổi dậy thì cho tới khi thời kỳ mãn kinh. Ở phụ nữ bình thường, thì khí hư sẽ trông giống như lòng trắng trứng gà, màu trong suốt và có tính đàn hồi, không có mùi hoặc chí có ít mùi tanh. Trước và sau ở thời kỳ rụng trứng, khi quan hệ tình dục thì lúc này khí hư ra nhiều nhất.

Khi sức khỏe của chị em gặp phải vấn đề bất thường, có thể là chị em đã mắc bệnh phụ khoa sẽ xuất hiện các hiện tượng khí hư có dạng bột, có màu trắng và gây cho chị em cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, làm mất tự tin cho chị em.

khi hu dang bot

Nguyên nhân dẫn đến khí hư có dạng bột

Vùng kín vệ sinh không sạch sẽ và không đúng cách

Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày, đặc biệt hơn là vào các ngày “đèn đỏ”, trước và sau khi quan hệ tình dục, vệ sinh sai cách như thụt rửa vào bên trong quá sâu, sử dụng những dung dịch vệ sinh phụ nữ không rõ nguồn gốc cũng có thể sẽ làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo, tạo ra môi trường lý tưởng để vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Mặc đồ lót không phù hợp

Đồ lót bó sát, chất liệu cũng không được tốt hay hút ẩm thấp cũng sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi và gây viêm nhiễm.

Lối sống sinh hoạt không được lành mạnh

Quan hệ tình dục không an toàn, nạo hút thai, sử dụng các loại thuốc kháng sinh lâu dài, vệ sinh vùng kín sai cách trong chu kỳ kinh nguyệt…. làm cho cho âm đạo bị thương tổn nghiêm trọng, mất cân bằng độ pH dẫn đến tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập vào âm đạo gây ra tình trạng khí hư bất thường.

Do nguồn nước ô nhiễm

Nguồn nước bẩn là cũng là nơi ẩn nấp của rất nhiều loại vi khuẩn có hại khác nhau. Nếu như sử dụng nguồn nước bị bẩn sẽ tạo đường dẫn cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, sinh sôi rồi gây ra tình trạng viêm nhiễm và một trong số đó sẽ có thể làm cho khí hư dạng bột.

khi hu dang bot

Do bị mắc những bệnh lý phụ khoa

Bệnh lý mức thường do các loại nấm Candida và trùng roi Trichomonas gây ra. Ngoài việc xuất hiện khí hư dạng bột, thì chị em phụ nữ sẽ sẽ cảm giác tiểu buốt, đau rát và ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục, mọc mụn ở xung quanh âm đạo, chảy máu trong lúc quan hệ.

Khí hư dạng bột gây thường gây ra ảnh hưởng như thế nào?

Như đã được cung cấp ở trên, triệu chứng này là biểu hiện của một loạt những bệnh lý phụ khoa. Nếu như mà  những bệnh lý này không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản cũng như ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt thường ngày.

Ảnh hưởng đến chất lượng ở cuộc sống

Khí hư dạng bột sẽ làm cho chị em cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, có tâm lý không tự tin và thoải mái, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng học tập và cũng như trong công việc.

Ảnh hưởng đến đời sống của vợ chồng

Khi quan hệ tình dục, khí hư dạng bột và có mùi hôi tanh sẽ làm cho chị em cảm thấy tự ti và né tránh đi chuyện quan hệ. Đặc biệt, nếu như chị em không chữa trị sớm thì sẽ có nguy cơ lây truyền bệnh cho bạn tình.

Ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh sản của chị em

Là một trong những triệu chứng của bệnh lý phụ khoa khí hư dạng bột sẽ là tác nhân gây suy giảm sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ trầm trọng, làm cho việc thụ thai khó khăn và khó phát triển hơn.

Có nguy cơ dẫn đến vô sinh

Để cho giai đoạn thụ thai được diễn ra bình thường thì môi trường âm đạo buộc phải đủ điều kiện để tinh trùng có thể tồn tại lâu và kết hợp được với trứng tạo thành phôi thai. Nhưng khi khí hư ở dạng bột xuất hiện sẽ làm cho môi trường thay đổi khiến giai đoạn thụ tinh diễn ra khó, dẫn đến hiện tượng bị vô sinh ở nữ giới.

khi hu dang bot

>> Xem thêm: Khí hư ra dịch màu xanh giống như bã đậu là bệnh gì?

Phương pháp để điều trị khí hư dạng bột

Triệu chứng khí hư dạng bột là biểu hiện của rất nhiều nguyên nhân khác nhau, vậy nên buộc chị em không được chủ quan tự kết luận và chữa trị bệnh tại nhà. Thay vào đó, chị em hãy tới những cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra hướng điều trị kịp thời phù hợp.

Dùng phương pháp nội khoa

Bác sĩ khuyến cáo dùng thuốc uống, thuốc đặt hoặc thuốc bôi còn tùy thuộc theo tình trạng của bệnh nhân. Sau khi nhận được đơn thuốc, hãy tuân thủ dùng đúng liều lượng, để sớm khỏi bệnh,hạn chế tình trạng tái phát của bệnh.

Phương pháp ngoại khoa

Nếu như bệnh lý có dấu hiệu nặng hơn, tái phát nhiều lần, ảnh hưởng tới các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật. Nhầm tránh nguy cơ dẫn nghiêm trọng hơn và chị em cần theo dõi tình trạng khám phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện sớm các bất thường về sức khỏe của bản thân.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%