Search
Close this search box.

Khí hư dạng mủ

Âm đạo tiết ra dịch có mủ, có máu thất thường có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố vô hại. Tuy nhiên, nếu như triệu chứng này xuất hiện kèm theo những biểu hiện thất thường như khí hư có mùi hôi, đau bụng,… thì chị em buộc phải thăm khám ngay vì đây có thể là bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Hãy cùng tìm hiểu xem về tình trạng khí hư dạng mủ là gì qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu nhận biết khí hư dạng mủ là bệnh lý gì?

Huyết trắng hay còn được gọi là khí hư là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức độ sức khỏe sinh lý của nữ giới. Về căn bản thì khí hư không có mùi, có màu trắng trong, khá dính, tiết ra nhiều hơn khi có thai, vào những ngày rụng trứng hoặc khi bị kích thích tình dục thì khí hư sẽ tiết ra nhiều. 

khi hu dang mu 2

Nữ giới nên chú ý khi khí hư có các thay đổi về mùi, màu sắc và số lượng, đặc biệt là khí hư có mủ, ra máu. Vì sự thay đổi này có thể là triệu chứng của một bệnh lý phụ khoa nguy hiểm nào đó, chẳng hạn như sau:

Bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bị viêm loét cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung gây nên tình trạng mưng mủ, viêm loét gây tổn thương tại cổ tử cung. Và khi có va chạm thì rất dễ dẫn đến hiện tượng khí hư ra kèm theo máu, hoặc có dạng đặc sệt như mủ. 

Bệnh viêm âm đạo

Bệnh viêm âm đạo ở nữ giới chủ yếu thường là do nấm, vi khuẩn và các tạp khuẩn khác gây ra. Đây là bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất, gây ra tình trạng tiết dịch màu vàng, xanh, trắng đục giống như mủ, ra máu, có mùi hôi khó chịu và ngứa ở âm đạo.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung được gây ra nhiều bởi sự thúc đẩy tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Bao gồm tiết dịch nhiều ở âm đạo, chảy mủ có màu trắng sữa hoặc vàng, mùi hôi khó chịu, và kèm theo máu khi polyp tử cung bị viêm nhiễm.

Do bị bệnh lậu

Đây là bệnh xã hội có nguy cơ rất cao truyền nhiễm qua đường dục tình một khi vi khuẩn lậu tiến công vào cơ quan sinh sản, làm tổn thương những vùng này. Bệnh lậu sẽ dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm như: khí hư ra nhiều, dạng đặc như mủ có màu xanh, vàng, bộ phận sinh dục sưng tấy, đau rát khi đi tiểu,…

Ung thư âm đạo

Đây là một dạng bệnh lý ác tính và rất nguy hiểm, biểu hiện thường thấy đó là dịch âm đạo tiết dịch có máu, có cả mùi hôi, đặc sệt như mủ, đau và ngứa ở vùng âm đạo.

Bệnh ung thư cổ tử cung

Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm ở người phụ nữ bởi tỷ lệ tử vong rất cao. Dịch âm đạo ra máu, chảy mủ và có dấu hiệu rõ nhất của bệnh ung thư tại cổ tử cung.

Các bệnh lý phụ khoa khác

Ngoài những bệnh phụ khoa được đề cập trên, hiện tượng khí hư dạng mủ, có máu còn là được mô tả là bệnh u xơ tử cung,  bệnh sùi mào gà, bệnh mụn cóc sinh dục, viêm vùng chậu,… Hoặc đôi lúc do tình trạng rối loạn nội tiết tố, do ảnh hưởng của việc tránh thai.

khi hu dang mu 1

>>Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết khí hư bột trắng không mùi?

Phương pháp điều trị tình trạng khí hư có mủ, máu hiệu quả như thế nào?

Các bệnh lý phụ khoa gây ra tình trạng khí hứ có mủ hay có máu đều rất nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì vậy, lúc phát hiện ra khí hư có mủ và kèm theo những triệu chứng phụ khoa thất thường khác thì chị em phụ nữ cần phải đi thăm khám phụ khoa ngay tại các địa chỉ uy tín. Hoặc tới trực tiếp những cơ sở y tế có nhiều năm kinh nghiệm để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Cùng cần tùy vào tình trạng bệnh lý đang mắc phải, mà bác sĩ sẽ đưa ra những loại thuốc và cách điều trị phù hợp để điều trị triệt để cũng như khắc phục tình trạng khí hư có mủ. Hầu hết những tình trạng nhiễm vi rút, nấm hoặc vi khuẩn đều có thể được chữa bằng các phương pháp đó là sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm dạng uống, bôi hoặc đặt ở âm đạo. 

Ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì các chị em phụ nữ cần phải giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và bảo đảm quan hệ dục tình an toàn. Đối với những trường hợp tổn thương ở tử cung và buồng trứng, bệnh nhân phải được điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Sau đây là các phương pháp điều trị khí hư có mủ, có máu tùy vào từng trường hợp:

Bệnh viêm nấm âm đạo

Đối với trường hợp khí hư nhiễm bệnh do nấm, bác sĩ thường sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc đặt kháng nấm có chứa Metronidazol, Nystatin, Neomycin như Neo-Tergynan, Canesten,… Đồng thời kết hợp với thuốc uống toàn thân và dùng dung dịch vệ sinh vùng kín.  

Bên cạnh đó, người bệnh nên điều trị nhiễm nấm âm đạo kết hợp với chữa các tạp trùng trong huyết trắng. Sau đó, điều trị cho cả chồng hoặc bạn tình của mình để đề phòng nhiễm nấm và tái phát bệnh lần nữa.

Bệnh lậu

Việc kết hợp chữa bệnh lậu bằng thuốc kháng sinh nhóm Quinolon và dự phòng nhiễm nấm chlamydia bằng loại kháng sinh nhóm Tetracyclin (Doxycycline, Azithromycin,…) và Macrolide.

Bệnh sùi mào gà

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp hay loại thuốc điều trị sùi mào gà nào đặc hiệu. Các phương pháp được vận dụng điều trị bệnh hiện nay là sử dụng thuốc bôi ngoài da để tăng cường miễn nhiễm và tiêu diệt những mô sùi mào gà. Như Imiquimod, Podophyllin, Podofilox, Sinecatechin,… Đối với các mụn sùi có kích thước to hơn, người bệnh có thể sẽ cần phải phẫu thuật. bằng cách đó là đốt điện, laser, áp lạnh nitơ lỏng,…

Những bệnh lý khác

Đối có những dấu hiệu ra nhiều khí hư có mủ do viêm tuyến giáp, do u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng,… Thì sẽ tùy vào từng trường hợp sẽ cần dùng hóa chất, thuốc hoặc làm phẫu thuật.

khi hu dang mu

Để đạt được kết quả điều trị bệnh khí hư có mủ, một cách tốt nhất, các chị em cần tuân thủ theo các chỉ định điều trị của bác sĩ là giữ vệ sinh vùng kín thật tốt. Đồng thời tuyệt đối không tự tiện mua thuốc bên ngoài để điều trị vì nó sẽ làm cho tình trạng bệnh của chị em càng thêm trầm trọng hơn. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%