Search
Close this search box.

Mụn rộp sinh dục ở nữ: nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Mụn rộp sinh dục nữ là bệnh lây nhiễm khá nguy hiểm. Người mắc bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe lẫn tinh thần. Để ngăn chặn và điều trị hiệu quả bệnh lý này, bạn cần hiểu rõ thông tin về mụn rộp sinh dục. Mụn rộp sinh dục ở nữ là gì? Các biểu hiệu và cách điều trị ra sao?

Khái niệm về mụn rộp sinh dục nữ

Mụn rộp sinh dục nữ là gì? Mụn rộp sinh dục là bệnh lý do virus Herpes gây ra. Chúng có thể lây lan qua cả nam và nữ thông qua đường tình dục thiếu an toàn. Khi nhiễm bệnh, trong thời gian ngắn cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như mụn rộp, sưng tấy, lở loét tại các vị trí nhạy cảm như bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng,…

Hiện tại, bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Các loại thuốc chỉ giúp hạn chế tình trạng phát triển nghiêm trọng của bệnh. Đồng thời hạn chế nguy cơ tái nhiễm.

Bệnh mụn rộp ở nữ có thể do 2 loại virus cùng tên gây ra: Virus HSV 1 và virus HSV 2. Với virus HSV 1 chúng tập trung gây bệnh tại vị trí như miệng, môi, tay và ngực. Còn nguyên nhân chính gây nên bệnh mụn rộp sinh dục nữ là HSV 2.

Khi mắc phải bệnh Herpes, bệnh nhân thường có tâm lý e ngại việc đi khám. Bởi vậy, tỷ lệ mắc bệnh này không ngừng tăng lên. Nguy cơ bệnh tái phát cũng vô cùng lớn. Điều này gây nên những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh. Thậm chí là gây ra khó khăn đối với vấn đề mang thai và sinh con ở nữ giới.

Mụn rộp sinh dục ở vùng kín nữ giới

> Mụn rộp sinh dục là gì?

Điểm danh các nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục nữ khá nguy hiểm khi mắc phải. Nguyên nhân gây nên bệnh lý này khá nhiều. Tuy nhiên chủ yếu là do quan hệ tình dục thiếu an toàn. Để biết cách phòng tránh và điều trị bệnh mụn rộp sinh dục, việc tìm hiểu các nguyên nhân gây ra là điều vô cùng cần thiết.

Các nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục nữ

Mụn rộp sinh dục ở phụ nữ là bệnh lý rất dễ lây lan khi tiếp xúc. Theo đó, virus có thể từ người bệnh truyền nhiễm sang cơ thể mới thông qua các con đường như:

  • Lây nhiễm qua đường tình dục: đây là con đường lây nhiễm chính của căn bệnh mụn rộp sinh dục. Khi hai cơ thể tiếp xúc với nhau tại vị trí virus trú ngụ thì nguy cơ lây nhiễm sẽ là 100%. Virus sẽ truyền nhiễm sang cơ thể bạn tình khi quan hệ tình dục thiếu an toàn qua âm đạo, hậu môn hay miệng.
  • Lây nhiễm thông qua đường máu: bệnh mụn rộp sinh dục nữ còn có thể lây nhiễm qua đường máu. Khi một người khỏe mạnh được truyền máu từ người bị bệnh hoặc sử dụng chung bơm kim tiêm với nhau. Virus sẽ thông qua máu lây truyền sang cơ thể khỏe mạnh và bắt đầu tấn công. Sau thời gian ủ bệnh, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng đặc trưng.
  • Nhiễm bệnh do tiếp xúc với vết loét, mụn rộp người bệnh: Đây cũng là nguyên nhân nhiễm bệnh Herpes sinh dục. Dù bạn không quan hệ tình dục nhưng vô tìm tiếp xúc trực tiếp với mụn nước, vết lở loét do virus Herpes gây ra cũng sẽ nhiễm bệnh. Chính vì vậy, bạn cần cẩn thận và tuyệt đối không tiếp cận các vết thương do virus Herpes gây ra.
  • Truyền bệnh từ mẹ sang con: mẹ nhiễm Herpes có thể truyền sang thai nhi qua nước ối. Khi sinh con qua bộ phận sinh dục hay khi con tiếp xúc với các vết loét trên cơ thể mẹ.

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp vùng kín khá nhiều

> Trị dứt điểm mụn rộp sinh dục có khó không?

Yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục nữ

Mụn rộp sinh dục nữ là bệnh rất dễ lây nhiễm. Chỉ cần tiếp xúc với vị trí có dấu hiệu của bệnh sẽ bị nhiễm virus. Yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh có thể do:

  • Quan hệ tình dục thiếu an toàn với nhiều người khác nhau. Bạn sẽ khó xác định được thời gian mình nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm bệnh từ người khác sẽ tăng cao.
  • Thói quen sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh. Không thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Người có sức đề kháng kém khi tiếp xúc với virus thông qua các yếu tố như sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người bệnh, tiếp xúc với vết thương hở do virus gây ra,…

Nhận biết các biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục nữ biểu hiện khá rõ ràng. Sau thời gian ủ bệnh, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cụ thể tại các vị trí nhạy cảm như bộ phận sinh dục, hậu môn hay các nơi khác như quanh miệng, cánh tay, mắt, lưỡi,… Tùy vào từng giai đoạn, dấu hiệu bệnh sẽ có sự khác nhau, cụ thể:

Giai đoạn bộc phát

Ở giai đoạn bộc phát, mụn rộp sinh dục nữ mới truyền nhiễm sang cơ thể. Lúc này chỉ đang trong thời kỳ ủ bệnh. Các triệu chứng còn khá mơ hồ, chưa rõ. Cơ thể có thể xuất hiện những triệu chứng như sốt nhẹ, nổi hạch, đau nhức đầu,… Đây là những dấu hiệu khá giống với bệnh cúm thông thường.

Bởi vậy, trong giai đoạn này người bệnh thường không biết mình đã nhiễm bệnh. Thời kỳ bộc phát sẽ kéo dài trong khoảng 2 – 4 ngày sau khi nhiễm bệnh.


Dấu hiệu giai đoạn bộc phát bệnh mụn rộp vùng kín

Giai đoạn bùng phát bệnh

Giai đoạn bùng phát bệnh sẽ bắt đầu từ khoảng ngày thứ 4 nhiễm virus trở đi. Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng tại các vị trí như bộ phận sinh dục, mông, hậu môn,… Các mụn nước sẽ mọc rải rác và li ti gây ngứa ngáy cho người bệnh.

Sau vài ngày, số lượng mụn nước sẽ mọc tăng lên dày đặc hơn. Chúng sẽ gây ra sưng đỏ, đau rát và lở loét. Nước từ vết lở sẽ rỉ ra hoặc có xuất hiện cả máu. Nước lan tới đâu thì mụn nước có thể xuất hiện tại vị trí đó.

Bệnh mụn rộp sinh dục nữ sẽ rất khó để điều trị dứt điểm. Bởi vị trí mà virus trú ngụ thường là âm đạo, ẩm ướt và nhạy cảm. Bệnh sẽ rất dễ tái phát vào bất kỳ thời điểm nào. Chính vì vậy, khi mắc bệnh bạn cần tiến hành điều trị sớm, ngăn chặn virus phát triển mạnh và nguy cơ tái phát cao.

Dấu hiệu mụn rộp giai đoạn bùng phát

Bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ có biến chứng nguy hiểm không?

Mụn rộp sinh dục nữ sẽ gây ra các triệu chứng cụ thể như xuất hiện mụn nước, vết lở loét trên da tại các vị trí như âm đạo, hậu môn, mông,… Chúng không gây ra các biến chứng nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như đời sống của người bệnh.

Mụn rộp nếu không chăm sóc kỹ sẽ bị vỡ và dẫn tới lở loét. Chúng sẽ gây đau rát, khó chịu và tự ti cho người bệnh. Triệu chứng còn ảnh hưởng tới quá trình vệ sinh, sinh hoạt và khoái cảm trong quan hệ tình dục.

Đối với phụ nữ khi mang thai, việc nhiễm bệnh có thể lây truyền sang con. Thai nhi có thể nhiễm bệnh qua nước ối hoặc lây truyền qua âm đạo khi sinh thường. Mụn rộp sinh dục có thể tác động tới não hoặc mắt gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn có thể khiến trẻ tử vong.

Đối với phụ nữ khi mắc Herpes và không điều trị kịp thời sẽ rất dễ khiến bệnh tái phát nhiều lần. Việc tái phát lại của virus sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe sinh sản.

Mụn rộp sinh dục sẽ có những biến chứng nguy hiểm

Điều trị và phòng ngừa bệnh mụn rộp sinh dục

Cách thức điều trị và phòng ngừa bệnh mụn rộp sinh dục nữ không quá phức tạp. Tuy nhiên, để điều trị dứt điểm bệnh lại là vấn đề khá khó khăn. Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng bệnh. Sau đó tuân thủ các hướng dẫn cũng như nguyên tắc điều trị để giảm thiểu tối đa các vấn đề nguy hiểm do virus gây ra.

>  Xét nghiệm mụn rộp sinh dục

> Dấu hiệu bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục

Điều trị bệnh

Cách chữa mụn rộp sinh dục nữ hiệu quả chính là không để mắc bệnh. Bởi vì đến thời điểm hiện tại, y học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị bệnh này dứt điểm. Virus có thể tồn tại trong cơ thể và phát triển suốt đời. Nguy cơ bệnh tái phát vô cùng cao.

Thuốc chữa mụn rộp sinh dục nữ chỉ là một số loại có tác dụng ức chế sự phát triển của virus. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi và thuốc uống. Thuốc bôi sẽ thoa trực tiếp lên vết lở loét giúp chúng nhanh khô, rút ngắn thời gian phát tác của bệnh. Thuốc uống sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát trong tương lai.

Tuân thủ phương thức điều trị của bác sĩ

Phòng ngừa bệnh

Có thể thấy, bệnh Herpes gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người mắc phải. Đặc biệt đây lại là bệnh lý không có phương pháp điều trị dứt điểm, dễ tái phát. Cách để bảo vệ bản thân tốt nhất chính là luôn chủ động trong việc phòng ngừa. Để tránh mắc bệnh mụn rộp sinh dục nữ, mọi người cần chú ý trong quá trình sinh hoạt như:

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục bừa bãi, thiếu an toàn. Chỉ nên quan hệ với một người là bạn đời hoặc người yêu. Tránh quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau hay phát sinh quan hệ trong tình trạng thiếu tỉnh táo. 
  • Tìm hiểu lịch sử quan hệ tình dục của đối phương trước khi quyết định đi xa hơn trong một mối quan hệ. Bên cạnh đó, luôn chủ động phòng tránh và bảo vệ bản thân khi sử dụng bao cao su.
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục với bất cứ ai khi đang trong giai đoạn phát bệnh. Việc quan hệ trong giai đoạn này sẽ tạo điều kiện cho virus xâm nhập lây nhiễm
  • Vệ sinh cơ thể, các điểm nhạy cảm như bộ phận sinh dục sạch sẽ. Đặc biệt là thời điểm trước và sau khi quan hệ tình dục. Không để cơ hội cho virus xâm nhập và phát triển.
  • Không sử dụng chung các đồ dùng vệ sinh cá nhân của người khác.
  • Nếu bản thân có dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục, hãy đến gặp ngay bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Từ đó có được hướng điều trị phù hợp và hiệu quả.

Mụn rộp sinh dục nữ là bệnh lý nguy hiểm và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình, mọi người nên phòng tránh bệnh cẩn thận. Đặc biệt cần chú ý trong quan hệ tình dục an toàn. Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh Herpes ở nữ giới, bạn có thể truy cập vào địa chỉ https://galantclinic.com/

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC