Kiến thức Rối loạn nội tiết tố nữ là gì và đồ ăn thức uống chị em nên dùng

Rối loạn nội tiết tố nữ là gì và đồ ăn thức uống chị em nên dùng

Bỗng nhiên bạn cảm thấy chu kỳ kinh nghiệp của mình không bình thường, da dẻ xuống sắc, viêm nhiễm phụ khoa… Hãy quan tâm ngay đến vấn đề sức khỏe của mình, bởi những dấu hiệu này cho biết tình trạng bất thường của cơ thể bạn. Liệu đây có phải là tình trạng nội tiết tố trong cơ thể đang gặp vấn đề trục trặc không? Để lý giải được điều này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu kỹ hơn rối loạn nội tiết tố nữ là gì và khi mắc bệnh phải làm sao.

Rối loạn nội tiết tố nữ là gì và dấu hiệu của người mắc bệnh

Để biết chính xác mình mắc bệnh gì thì bạn cần đến các cơ sở y tế để y bác sĩ thăm khám và chẩn đoán. Tuy nhiên, bạn có thể đưa ra phỏng đoán liệu mình có bị rối loạn nội tiết không bằng những kiến thức sau đây:

Tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ là gì

Cơ thể phụ nữ có 1 hệ thống nội tiết và chúng sẽ tiết ra các hormone và cùng với hệ thống thần kinh điều chỉnh sự chuyển hóa khả năng sinh lý của cơ thể. Khi ở trạng thái hoạt động tốt thì các hormone giữ sự cân bằng giữa trao đổi chất của cơ thể và vấn đề sinh lý.

Tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ là gì

Tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ là gì

Tuy nhiên vì một nguyên nhân nào đó mà sự cân bằng phá vỡ khiến sản sinh quá dư hoặc quá ít một số hormon thì sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết. Chính từ đây sẽ gây ra 1 số biểu hiện ra bên ngoài tương ứng. Vậy để giải đáp cho câu thắc mắc rối loạn nội tiết tố nữ là gì giờ đã có câu trả lời.

Rối loạn nội tiết tốt nữ chính là sự mất cân bằng hormone sinh sản bên trong cơ thể người phụ nữ. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều loại bệnh gây tác động xấu tới sức khỏe và thẩm mỹ của chị em phái đẹp.

Phân tích những dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ

Bất cứ một bệnh lý nào cũng đều có những biểu hiện phát ra bên ngoài để con người nhận biết và phán đoán loại bệnh có thể mình đang mắc phải. Sau khi hiểu được rối loạn nội tiết tố nữ là gì thì việc nắm được dấu hiệu quả chúng sẽ giúp bạn biết mình đang bị bệnh này hay là bệnh khác.

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn

Chu kỳ kinh nguyệt và nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ có mối quan hệ mật thiết. Chính vì vậy khi bạn bị rối loạn kinh nguyệt thì nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ cội nguồn nội tiết tố bị rối loạn khiến ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng.

Một trong những dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ là kinh nguyệt không đều

Một trong những dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ là kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn là hiện tượng thời gian hành kinh đột nhiên kéo dài hơn hoặc ngắn hơn bình thường. Trong một số trường hợp phải đến vài tháng mới xuất hiện chu kỳ kinh 1 lần. Lượng máu trong thời gian hành kinh cũng thay đổi thất thường khi nhiều khi ít hơn, đặc biệt có sự xuất hiện của máu đen bị vón cục...

Mắc bệnh phụ khoa

Đây là một trong những dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ dễ nhận biết nhất. Chị em có thể mắc các bệnh phụ khoa thường xuyên và liên tục trong thời gian dài. Lúc này bên trong cơ thể nội tiết tố bị suy giảm khiến cho cơ quan sinh sản bị tác động. Chúng khiến làm giảm tiết dịch khiến môi trường axit bên trong âm đạo bị ảnh hưởng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. Chính điều này gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa tái phát liên tục nhiều lần.

Bất ổn tâm lý

Không chỉ bị tác động xấu về mặt sức khỏe sinh sản mà khi bị rối loạn nội tiết tố phái đẹp còn gặp phải vấn đề tâm lý bất ổn. Cơ thể họ có thể rơi vào trạng thái chán nản, mệt mỏi, suy nghĩ thường theo chiều hướng tiêu cực càng khiến áp lực và căng thẳng. Mà tình trạng này không hề xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn nào trong cuộc sống.

Xem ngay: Cùng bác sĩ giải đáp thắc mắc ăn gì để cân bằng nội tiết tố nữ 

Giảm ham muốn tình dục

Một trong những dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ khiến không chỉ phụ nữ mà đàn ông cũng chán nản đó là giảm ham muốn tình dục. Do nồng độ hormone bỗng nhiên bị giảm đi khiến chị em cảm thấy tiêu cực cũng như khó đạt khoái cảm. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khác. Tuy nhiên đa phần chị em chỉ nghĩ do vấn đề tâm lý hay áp lực công việc, gia đình mà không nghĩ rằng mình bị rối loạn nội tiết tố.

Giảm ham muốn là một dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ

Giảm ham muốn là một dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ

Huyết áp tăng bất thường

Estrogen có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất cũng như sự ổn định của cơ thể phụ nữ. Khi nội tiết tố mất cân bằng sẽ khiến lượng Nitrat tăng đột ngột, điều này gây ra tình trạng tăng huyết áp. Ở một số trường hợp chị em còn mắc phải tình trạng ra mồ hôi thường xuyên khiến chính mình cảm thấy khó chịu mệt mỏi.

Nhan sắc suy giảm

Vóc dáng và sắc đẹp phụ thuộc rất nhiều vào hormone nội tiết tố, bởi chúng giúp nhan sắc phụ nữ tươi tắn. Độ đàn hồi, độ ẩm của da, khả năng giảm lượng mỡ thừa và đường cong cơ thể đều nhờ vào việc nội tiết tố cân bằng. Khi bị rối loạn từ bên trong cơ thể sẽ kéo theo tình trạng nhan sắc bị ảnh hướng như nóng người, da khô sạm, nổi mụn kéo dài sẽ xuất hiện các vết nám và còn cả tăng cân khó kiểm soát.

Những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ

Với những dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ mang đến cho mình, chắc hẳn mọi người sẽ tìm hiểu điều gì gây ra nông nỗi này. Sau khi đã hiểu rối loạn nội tiết tố nữ là gì thì chị em phải điều tra ngay nguyên nhân mình bị bệnh là gì. Sau đây là toàn bộ những nguyên nhân có thể là điểm xuất phát của chứng rối loạn nội tiết tố nữ.

Tuổi tác

Đây là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ phổ biến cũng như đau đầu nhất của chị em. Vấn đề tuổi tác là kẻ thù của không chỉ sắc đẹp mà còn của nội tiết tố nữ. Những nữ giới từ 35 tuổi trở đi sẽ là đối tượng có tỷ lệ nguy cơ bị rối loạn nội tiết tố nữ cao. Bởi do từ độ tuổi này chức năng buồng trứng sẽ ngừng sản xuất.

Lạm dụng thuốc tránh thai

Đối với những người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên thì tỷ lệ nguy cơ rối loạn nội tiết tố sẽ cao hơn số còn lại. Bởi do trong thuốc tránh thai có chứa thành phần estrogen tổng hợp, mà loại chất này khi đi vào cơ thể sẽ khiến mất cân bằng hormone.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Thói quen ăn uống kém khoa học cũng trở thành nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ. Việc hấp thụ những thức ăn nhanh và có quá nhiều dầu mỡ sẽ làm sản sinh nhiều hormone nội tiết tố nữ gây mất cân bằng. Đặc biệt, những phụ nữ muốn giảm cân nhưng sử dụng sai phương pháp như nhịn đói và dùng khẩu phần ăn thiếu chất cũng khiến cơ thể bị ảnh hưởng gây rối loạn nội tiết.

Thức khuya

Đây là một thói quen rất không có lợi sức khỏe, ngủ đủ giấc với phụ nữ là điều cực kỳ quan trọng, bởi chúng sẽ giúp cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày dài. Ban đêm cơ thể sẽ diễn ra quá trình thải độc tố để giúp cải thiện làn da. Nếu phụ nữ thức khuya thì không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch và hệ thần kinh mà còn gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố.

Thức khuya là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ

Thức khuya là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ

Môi trường sống không đảm bảo

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ có thể xuất phát từ việc sống trong môi trường có tỷ lệ ô nhiễm lớn. Việc phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với khói bụi và hóa chất lâu ngày sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Bên cạnh đó, sử dụng thực phẩm có chứa thuốc bảo vệ thực vật hằng ngày cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ và nội tiết tố của người phụ nữ.

Áp lực tinh thần

Phụ nữ là người chịu nhiều áp lực từ công việc cho đến cuộc sống gia đình hơn đàn ông. Khi tinh thần của họ trở lên quá căng thẳng mệt mỏi trong thời gian dài mà không được giải tỏa sẽ khiến tuyến thượng thận bị suy giảm chức năng, lượng hormone estrogen tiết ra cũng vì vậy mà ít đi gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố.

Cắt buồng trứng

Cắt buồng trứng là tình huống không bất cứ người phụ nữ nào mong muốn. Khi đã phải chịu tổn thất về cả tinh thần và thể xác họ còn phải gánh chịu thêm hậu quả của việc mất đi buồng trứng. Lượng estrogen sẽ bị giảm sút nghiêm trọng do buồng trứng bị mất đi và không còn khả năng sản sinh loại hormone này. Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ này rất khó để cải thiện.

Cắt buồng trứng là nguyên nhân khiến mất cân bằng nội tiết tố nữ

Cắt buồng trứng là nguyên nhân khiến mất cân bằng nội tiết tố nữ

Xem ngay: Mất cân bằng nội tiết tố nữ là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Bị rối loạn nội tiết tố nữ phải làm sao

Khi chẳng may bị rơi vào tình trạng bị rối loạn nội tiết tố nữ phải làm sao là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Khi này điều bạn cần làm đi thăm khám ở các cơ sở y tế, bên cạnh đó trong quá trình điều trị phải kết hợp ăn uống khoa học.

Rối loạn nội tiết tố nữ khám ở đâu bạn biết chưa

Tác hại của sự mất cân bằng nội tiết tố nữ rất nghiêm trọng, vậy nên ngay khi thấy mình có các biểu hiện rối loạn bạn nên đi thăm khám. Những bác sĩ có chuyên môn trong lĩnh vực này sẽ giúp chị em chuẩn đoán bệnh dựa trên các dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ.

Hiện nay có rất nhiều phòng khám tư cũng như nhiều cơ sở y tế có đầy đủ thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại giúp chuẩn đoán bệnh chính xác. Vậy nên không khó để đưa ra câu trả lời cho vấn đề rối loạn nội tiết tố nữ khám ở đâu. Tuy nhiên có một lưu ý là khi chọn phòng khám tư bạn nên tìm một địa chỉ uy tín và chất lượng. Tốt nhất lên chọn phòng khám chuyên về lĩnh vực sức khỏe sinh sản phụ nữ.

Sau đây là địa chỉ một số cơ sở uy tín với khả năng khám chữa bệnh rối loạn nội tiết tố nữ tốt nhất:

  • Bệnh viện Nội tiết Trung Ương.
  • Khoa Nội tiết của bệnh viện Bạch Mai (ở Hà Nội).
  • Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
  • Bệnh viện Phụ sản Trung Ương.
  • Bệnh viện Nhân dân 115.
  • Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố HCM (ở Hồ Chí Minh).

Bạn đã biết rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì chưa

Khi nhiều người không biết bị rối loạn nội tiết tố nữ phải làm sao thì tốt nhất nên đi khám để được bác sĩ tư vấn. Trong quá trình chữa trị bệnh này các y bác sĩ thường trả lời câu hỏi rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì để hỗ trợ giúp bệnh nhanh bình phục. Sau đây là những loại thực phẩm tốt nhất dành cho những chị em có mong muốn cân bằng nội tiết tố nữ:

Bạn đã biết rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì

Bạn đã biết rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì

  • Cá hồi.
  • Súp lơ xanh.
  • Đậu nành.
  • Khoai lang.
  • Tỏi.
  • Hạt dẻ cười.
  • Quả bơ.
  • Trứng gà.
  • Dầu oliu.
  • Quả bưởi.

Hầu hết những loại thực phẩm này đều dễ kiếm và có giá thành thấp. Vậy cho nên, chị em nên kết hợp trong những bữa ăn hàng ngày để chứng rối loạn tiết tố của mình được cải thiện.

Ngoài ra, khi đã biết rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì thì chị em cũng cần nắm được những loại thực phẩm mình cần tránh. Các loại chất kích thích, đồ ngọt và thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ là nhóm thực phẩm phụ nữ không nên dùng nếu muốn nội tiết tố của mình cân bằng.

Xem ngay: Những điều bạn cần biết về dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ 

Rối loạn nội tiết tố nữ nên uống gì bây giờ

Ngoài đồ ăn thì nước uống cũng hay được chị em quan tâm khi chữa rối loạn nội tiết. sau đây là danh sách những loại đồ uống trả lời cho câu hỏi rối loạn nội tiết tố nữ nên uống gì.

  • Uống sữa đậu nành.
  • Uống nước ép đào.
  • Uống sinh tố bơ.
  • Uống nước ép lựu.
  • Uống nước ép táo.
  • Uống nước ép cà rốt.

Rối loạn nội tiết tố nữ nên uống gì bây giờ

Rối loạn nội tiết tố nữ nên uống gì bây giờ

Cũng giống như đồ ăn, những loại nước uống tốt cho nội tiết tố phụ nữ đều dễ tìm kiếm. Các chị em đều không xa lạ gì với cách chế biến nước ép từ trái cây hay củ quả. Chỉ cần mua nguyên liệu ngoài cửa hàng, chợ hay siêu thị về say hoặc ép là bạn đã có ngay một cốc nước thơm ngon mà còn tốt cho nội tiết trong cơ thể.

Chú ý khi chọn nguyên liệu bạn cần đảm bảo độ tươi ngon, không chứa chất bảo quản cũng như thuốc trừ sâu. Như vậy ly nước ép của bạn mới hoàn toàn đem lại tác dụng tốt nhất.

Cách phòng ngừa tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ

Từ việc hiểu biết những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ bạn có thể tự mình đưa ra cách phòng ngừa bệnh tốt sau. Sau đây là những gợi ý tốt nhất cho người không có mong muốn mình gặp phải tình trạng mất cân bằng nội tiết.

Ăn uống hợp lý

Những loại thức ăn đồ uống tốt nhất dành cho phụ nữ đã được liệt kê chi tiết ở phía trên. Trong thành phần của chúng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là giàu omega-3 và Genistein. Sử dụng nguồn thực phẩm này hàng ngày sẽ giúp phòng tránh rối loạn tiết tố nữ hiệu quả.

Ăn uống hợp lý không chỉ là ăn gì, uống gì mà còn là ăn uống như thế nào. Bạn nên ăn uống đúng giờ giấc và đầy đủ các bữa trong ngày. Những đồ ăn không tốt cho phụ nữ lại thường là món khoái khẩu ví dụ như đồ ngọt, đồ chiên dầu mỡ. Do đó bạn nên cố gắng lắng nghe cơ thể để đưa ra những quyết định đúng đắn.

Môi trường trong lành

Bạn nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để đảm bảo mình được sống trong một môi trường trong lành. Nếu ở trong những vùng có mỗi trường ô nhiễm khói bụi nhiều thì hạn chế mở cửa sổ, cửa chính, khi ra đường nên che chắn. Như vậy sẽ giúp giảm bớt lượng khí bụi khí phải trong không khí. Môi trường tốt sẽ giúp bạn không phải nghĩ đến vấn đề rối loạn nội tiết tố nữ là gì hơn.

Giữ tinh thần thoải mái

Khi gặp những áp lực hay khó khăn trong cuộc sống nên biết cách giải tỏa để tránh trầm cảm hay stress. Bạn có thể tự tạo niềm vui cho mình bằng việc tập trung vào việc làm nào đó mình thích mỗi khi căng thẳng. Những cuốn truyện hay ý nghĩa, hay những bộ phim hài hước sẽ có tác dụng giúp bạn có tâm lý thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn có thể san sẻ công việc hay vấn đề gia đình với chồng để cả hai cùng gánh vác.

Giữ tinh thần thoải mái để tránh mắc rối loạn nội tiết

Giữ tinh thần thoải mái để tránh mắc rối loạn nội tiết

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục mang đến rất nhiều lợi cho sức khỏe vậy nên chị em hãy cố gắng dành thời gian để thực hiện. Có rất nhiều bài tập vừa nhẹ nhàng vừa giúp phụ nữ giữ dáng, giảm cân mà lại giúp giữ cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Một số bài tập như Yoga, bơi lội, đi bộ…sẽ là gợi ý tuyệt vời cho chị em phụ nữ.

Phòng ngừa rối loạn nội tiết bằng việc tập thể dục đều đặn

Phòng ngừa rối loạn nội tiết bằng việc tập thể dục đều đặn

Hầu hết các chị em đều phải đối mặt với tình trạng rối loạn nội tiết tố ít nhất một lần trong đời. Vậy nên những kiến thức liên quan đến rối loạn nội tiết tố nữ là gì, biểu hiện và nguyên nhân mắc bệnh cần phải được trang bị sẵn. Để hạn chế mắc phải chứng bệnh này thì phái đẹp cố gắng giữ tinh thần thoải mái, tập thể dục, ăn uống hợp lý…

Chia sẻ