Search
Close this search box.

Sau kinh nguyệt ra khí hư màu nâu

Sự thất thường về màu sắc, tình trạng của khí hư có thể là một trong những biểu hiện của bệnh lý. Trong đó khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt cũng là điều mà chị em tuyệt đối không được bỏ qua. Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không và cần phải làm sao tránh gặp phải. Thắc mắc trên sẽ được lí giải sau bài viết dưới đây.

Khí hư màu nâu là gì?

Khí hư đóng vai trò rất quan trọng đối với chị em phụ nữ. Nó được coi là “thước đo” đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ bởi màu sắc, mùi và thuộc tính của khí hư có thể cho thấy tình trạng sức khỏe “vùng kín” diễn biến ra sao. Thông thường thì khí hư sẽ có 2 màu đặc trưng đó là màu trắng hoặc màu hơi ngả vàng, không có mùi và tương đối dính hoặc ít mùi hôi hăng và thường tiết ra nhiều vào các thời điểm rụng trứng.

sau kinh nguyet ra khi hu mau nau

Trường hợp mà khí hư chuyển sang màu nâu bất thường. Những triệu chứng thường đi kèm của khí hư màu nâu mà một số chị em thường gặp phải là:

– Khí hư có màu giống cà phê hoặc sẫm hơn một chút
– Khí hư màu nâu thường sẽ nhầy hoặc lợn cợn, dính hơn bình thường khí hư bình thường
– Khí hư ra kèm theo 1 chút máu
– Khí hư không có mùi hoặc có thể có mùi hôi khó chịu.

Khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt có nguy hiểm hay không?

Khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt có thật sự nguy hiểm

Nhiều lý do có thể gây ra tình trạng khí hư màu nâu trước kỳ kinh. Nó có thể là dấu hiệu rằng bạn đang có thai và có thể xảy ra trước thời kỳ kinh nguyệt, hoặc một số phụ nữ có tiền mãn kinh cũng gặp những tình trạng như thế này, nó cũng có thể là biểu hiện cho thấy sức khỏe của bạn đang có sự bất thường,…

Cụ thể như khí hư màu nâu xảy ra trước kỳ kinh có thể là do các nguyên nhân sau: 

Do máu cũ của kỳ kinh nguyệt trước còn lưu lại.

Kỳ kinh nguyệt lúc mới bắt đầu thường thì máu sẽ ra ít hơn.

Rụng trứng cũng có thể xảy ra tình trạng dịch tiết màu nâu hồng.

Khi đi làm xét nghiệm phết tế bào Pap hay thăm khám phụ khoa cũng có thể gây ra tình trạng này. 

Phản ứng trong lúc khi đang quan hệ tình dục.

Những chị em phụ nữ ở nhóm tuổi 40 – 50, khí hư màu nâu trước kinh nguyệt có thể là biểu hiện của tiền mãn kinh.

Do một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như là bệnh viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, hoặc thậm chí có thể là triệu chứng của ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm. 

Phụ nữ mắc bệnh lây qua đường dục tình như bệnh lậu,… có thể xuất hiện tình trạng này. 

Trong trường hợp chị em phụ nữ sử dụng vòng tránh thai hoặc bao cao su, tampon,… mà bị rơi vào âm đạo cũng có thể làm tiết ra khí hư màu nâu. 

sau kinh nguyet ra khi hu mau nau

>> Xem thêm: Đến ngày rụng trứng xuất hiện khí hư màu nâu là bệnh gì?

Khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt nguy hiểm như thế nào

Sau kỳ kinh nguyệt kết thúc mà xuất hiện khí hư màu nâu được cho là một điều rất bất thường. Thông thường, căn nguyên có thể gây ra tình trạng này là do máu còn sót lại của kỳ kinh lúc đầu: Lượng máu mất nhiều thời gian hơn để ra khỏi cơ thể nên sẽ có màu sẫm hơn do oxy hóa, nó có thể vón cục lại hoặc dày hơn máu thường. 

Đây là điều bình thường. Vì thế mà thường những ngày cuối tình trạng máu kinh màu nâu thường sẽ rõ ràng hơn. Màu sắc đậm hay nhạt còn phụ thuộc vào việc tử cung của chị em phụ nữ đào thải nội mạc tử cung ra sao cũng như tốc độ máu thoát ra khỏi cơ thể của chị em như thế nào. 

sau kinh nguyet ra khi hu mau nau

Tuy nhiên, khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt còn kèm theo các triệu chứng như sau thì mới đáng lo ngại:

Nếu như khí hư màu nâu vẫn còn kéo dài, thì trường hợp này kinh nguyệt là bất thường, đau bụng thì có thể biện hiện của việc mang thai ngoài tử cung hoặc sảy thai không hoàn toàn,… 

Dịch nhầy màu nâu sau kỳ kinh có mùi hôi và khó chịu: Máu kinh có mùi hôi thì rất có thể là do nhiễm trùng hoặc chị em đã mắc một các số bệnh lây qua đường tình dục.

Có thể nhắc rằng, tình trạng bạch đái màu nâu sau kỳ kinh nguyệt hoặc khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt với thể do đa dạng căn do gây ra. Nếu tình trạng này nghiêm trọng và tất nhiên một số diễn tả bất thường, bạn buộc phải cần tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám sớm để được điều trị kịp thời và hạn chế những biến chứng nguy hiểm. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%