Search
Close this search box.

TẠI SAO BẠN BỊ CHẢY MÁU SAU LÚC QUAN HỆ TÌNH DỤC?

Triệu chứng chảy máu sau quan hệ sở hữu thể là dấu hiệu không đáng lo ngại và diễn ra khá phổ biến, liên quan tới 9% nữ giới với kinh nguyệt. Tuy nhiên ấy cũng với thể là dấu hiệu báo động do nhiễm trùng gây ra và trong 1 số trường hợp hi hữu gặp, đấy là dấu hiệu của ung bứu cổ tử cung.

  1. Tại sao chảy máu sau lúc quan hệ tình dục?

Các căn cứ nguyên nhân nhiều nhất dẫn tới chảy máu lúc quan hệ bắt nguồn từ trong cổ tử cung hoặc âm đạo.

Một trong những căn độ rộng rãi là viêm cổ tử cung. Thể cấp tính thường nảy sinh do cảm nhiễm ở thời kỳ sau đẻ, khi đẻ non, sảy thai, thường xuất hiện cọng sở hữu viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung… Thể mạn tính phần lớn là do giữ vệ sinh đường sinh dục ko tốt, đặc trưng là thời kỳ kinh nguyệt,… Cả hai cái viêm cổ tử cung sở hữu thể gây chảy máu sau lúc quan hệ.

Lý do thứ hai dẫn đến chảy máu sau khi quan hệ tình dục là do polyp cổ tử cung. Polyp cổ tử cung là khối u lành tính tăng trưởng từ mô đệm cổ tử cung và được che phủ bởi biểu mô, và được xuất phát từ ống cổ tử cung, sở hữu chân hoặc ko với chân, kích tấc sở hữu thể thay đổi từ vài mm đến vài cm, thường gặp ở nữ giới sinh đẻ đa dạng lần. Người bệnh có polyp cổ tử cung thường ko sở hữu triệu chứng nhưng cũng sở hữu thể ra khí hư nhiều, rong huyết, ra máu sau giao hợp. Hầu hết các những polyp này ko phải là ung thư và 1 bác sĩ sở hữu thể dễ dàng dòng bỏ chúng.

Các duyên cớ khác gây chảy máu sau lúc quan hệ bao gồm:

Ma sát mạnh khi quan hệ hoặc ko đủ chất bôi trơn

Chảy máu ví như bạn mới khởi đầu kinh nguyệt hoặc vừa kết thúc

Nhiễm trùng cổ tử cung 

Loét sinh dục do herpes

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Sa sinh dục 

Ung thư cổ tử cung

Trong lúc phổ biến căn nguyên trong số này không bắt buộc điều trị và vô hại, đôi lúc chảy máu âm đạo sau khi quan hệ dục tình sở hữu thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn.

  1. Làm thế nào để biết ấy là dấu hiệu nghiêm trọng?

Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng bị chảy máu nhẹ sau lúc quan hệ, có thể đây là dấu hiệu không đáng ngại. Nhưng cách độc nhất để biết kiên cố là gặp bác sĩ để khám và xét nghiệm.

Nếu bạn bị chảy máu ngay trước khi bạn có kinh nguyệt hoặc trong vài ngày sau khi nó kết thúc và sau ấy ko chảy máu nữa, thì bạn có thể yên  tâm đây ko bắt buộc dấu hiệu của bệnh lý. Bạn cũng lặng tâm ví như gần đây bạn đã khám phụ khoa, thực hiện xét nghiệm Pap smear và tất cả đều ko có vấn đề gì. Trong đa số các ví như khác hoặc giả dụ bạn sở hữu cảm giác lo âu thì thấp hãy bắt buộc tới cơ sở uy tín để đánh giá để cái trừ nhiễm trùng hoặc bất cứ vấn đề khác nghiêm trọng hơn.

  1. Bác sĩ sẽ khám gì khi mang dấu hiệu chảy máu sau quan hệ?

Bước trước tiên của bác bỏ sĩ sở hữu lẽ sẽ hỏi bạn 1 số câu hỏi để xem liệu sở hữu nguyên cớ rõ ràng nào gây chảy máu không, như chảy máu sau khi bạn khởi đầu uống thuốc hạn chế thai. Bác sĩ cũng muốn biết liệu bạn sở hữu bị đau lúc quan hệ tình dục hay không, đây có thể là dấu hiệu của việc bôi trơn ko đủ hoặc do nhiễm trùng.

Bác sĩ sẽ khám nói chung và tậu bất kỳ nguồn chảy máu nào, như vết xước hoặc làm tổn thương âm đạo, dấu hiệu của bệnh lý cơ quan vùng chậu, polyp cổ tử cung hoặc viêm. Nếu chưng sĩ nhận thấy bất kỳ polyp nào, thì họ mang thể mẫu bỏ chúng ngày tại cơ sở Y tế và gửi dòng bệnh phẩm đến phòng xét nghiệm để đánh giá hoặc đặt hứa hẹn sau đó để cái bỏ chúng bằng phẫu thuật.

Trong xét nghiệm Pap, bác bỏ sĩ mang thể lấy tế bào cổ tử cung của bạn để đánh giá các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và lậu, với thể gây ra tình trạng chảy máu sau khi quan hệ và được điều trị bằng kháng sinh. Xét nghiệm Pap cũng phát hiện dấu hiệu tăng trưởng bất thường, tiền ung nhọt hoặc tế bào ung thư.

  1. Nếu chảy máu sau quan hệ mà không sắm ra căn do thì nó sở hữu giới hạn không?

Có thể. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một nửa số đàn bà bị chảy máu sau khi quan hệ cho biết họ đã tự khỏi trong vòng 2 năm.

  1. Làm thế nào để ngăn đề phòng chảy máu sau khi quan hệ?

Bạn có thể cái trừ các duyên do gây chảy máu khi quan hệ sở hữu thể ngừa được như ma sát khi giao cấu hoặc không đủ chất bôi trơn, bằng phương pháp sử dụng chất bôi suôn sẻ trước và trong khi quan hệ.

Bạn cũng mang thể chờ cho khi kỳ kinh của bạn kết thúc thì mới bắt đầu quan hệ trở lại, giả dụ có chảy máu thường xuyên xảy ra ở cuối kỳ kinh thì đây có thể là duyên cớ phòng giảm thiểu được. Loại bỏ polyp cổ tử cung hoặc điều trị nhiễm trùng cổ tử cung cũng sẽ phòng chống được chảy máu sau quan hệ nếu một trong hai là nguyên nhân.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%