Search
Close this search box.

Tìm hiểu tất tần tật thông tin về bệnh sùi mào gà

Tìm hiểu tất tần tật thông tin về bệnh sùi mào gà

Các căn bệnh liên quan đến đường tình dục luôn luôn là nỗi lo sợ của con người, một trong những mối nguy hiểm hàng đầu về sức khỏe sinh sản và sinh lý, thậm chí có nhiều bệnh lý còn đe dọa đến tính mạng của con người. Trong các căn bệnh liên quan đến đường tình dục, sùi mào gà là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay, khi mà nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây hại không chỉ cho bản thân mà ảnh hưởng đến gia đình, xã hội.

Đôi nét về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà được biết đến là căn bệnh lây nhiễm virus gây u nhú thông qua đường tình dục của con người, virus này có tên gọi là HPV, viết tắt của Human papillomavirus. Đây là loại virus khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt xuất hiện nhiều nhất tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam và còn được gọi với các tên gọi khác như bệnh mụn cóc sinh dục hay mụn rộp sinh dục.

Sùi mào gà do virus HPV gây nên

Sùi mào gà do virus HPV gây nên

Virus HPV xâm nhập, tấn công vào cơ thể con người, gây nên căn bệnh này và trở thành một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm nhất và có thể gặp ở cả nam và nữ. Căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của người bệnh, tâm lý của người bệnh mà nếu như không được điều trị kịp thời, căn bệnh sẽ tiến triển thành ung thư. Do đó, việc tìm hiểu và nắm bắt về căn bệnh này sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Đặc điểm nhận dạng của bệnh mụn cóc sinh dục chính là một nốt sùi nhỏ hoặc có hình dạng tương tự cây súp lơ. Căn bệnh này có thể lây qua nhiều con đường khác nhau, nhưng chủ yếu là lây qua con đường quan hệ tình dục không toàn; ngoài ra, sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bị nhiễm cũng có thể nhiễm bệnh nhưng khả năng nhiễm bệnh rất thấp.

Nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh sùi mào gà

Tình dục không an toàn chính là một trong những con đường lây nhiễm virus HPV phổ biến nhất hiện nay. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến mắc bệnh mụn cóc sinh dục? Có rất nhiều nguyên nhân khiến con người bị nhiễm bệnh, nguyên nhân gián tiếp và nguyên nhân trực tiếp. Tuy nhiên có đến 90% nguyên nhân nhiễm bệnh đến từ ý thức người bệnh và lây nhiễm bằng con đường trực tiếp.

Nguyên nhân trực tiếp

Nguyên nhân trực tiếp là nguyên nhân phổ biến nhất khiến con người dễ bị nhiễm bệnh. Vậy cụ thể nguyên nhân trực tiếp đến đâu?

  • Quan hệ tình dục không an toàn: đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến nhiễm virus HPV, bao gồm quan hệ tình dục bằng hậu môn và quan hệ tình dục bằng miệng. Đặc biệt, đây là tình trạng dễ gặp ở nam giới nhất, những người có hành vi quan hệ không an toàn với những người hành nghề bán dâm, những người massage kích dục.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Bệnh mụn cóc sinh dục hoàn toàn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai khi người mẹ đang bị nhiễm bệnh, do lây truyền trong quá trình mang thai hoặc sinh đẻ tự nhiên. Trong đó, thai nhi bị nhiễm HPV có thể phát triển không bị thường, bị sinh non, sảy thai hay bị dị tật bẩm sinh,…
  • Lây truyền qua máu: Bệnh mụn cóc sinh dục hoàn toàn có thể lây truyền qua máu nếu sử dụng chung kim tiêm chích ma túy với người bị nhiễm HPV hoặc nhận máu không có nguồn gốc rõ ràng cũng là nguy cơ mắc bệnh này.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm bệnh

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm bệnh

 Nguyên nhân gián tiếp

Nguyên nhân gián tiếp rất hiếm gặp trong lây nhiễm virus HPV, nhưng vẫn hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, việc nhận biết các nguyên nhân gián tiếp gây nên bệnh rất quan trọng để phòng chống, ngăn ngừa lây nhiễm hiệu quả. Vậy các nguyên nhân gián tiếp dẫn đến mắc bệnh sùi mào gà là gì?

  • Dùng chung nhà tắm, bồn cầu hay dùng chung các vật dụng cá nhân với người bị nhiễm bệnh như quần áo, khăn tắm, bàn chải đánh răng,… thì có nguy cơ nhiễm bệnh.
  • Những người có sức đề kháng kém, có vết thương hở nhưng không may tiếp xúc gián tiếp với mầm bệnh thì nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Mặc dù nguyên nhân gián tiếp xảy ra với tần suất thấp hơn rất nhiều, nhưng việc đề phòng, phòng tránh là cách tốt nhất để chúng ta bảo vệ sức khỏe của chính mình. Tìm hiểu về nguyên nhân lây nhiễm của bệnh mụn cóc sinh giúp mọi người hiểu hơn về căn bệnh để có những biện pháp bảo vệ bản thân. phòng bệnh tốt hơn.

Xét nghiệm HPV để phát hiện và điều trị kịp thời

Xét nghiệm HPV để phát hiện và điều trị kịp thời

Đặc biệt, những nguyên gây nên bệnh mụn cóc sinh dục là một trong những lời cảnh tỉnh dành cho những người có đời sống sinh dục bừa bãi hoặc nằm trong nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh, hãy đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm sớm nhất nhằm phát hiện, điều trị và ngăn chặn sự lây lan virus kịp thời. Điều này không chỉ là bảo vệ sức khỏe của chính mình mà còn bảo vệ sức khỏe của gia đình và xã hội.

Mức độ nguy hiểm của Sùi mào gà

Chúng ta luôn nhận được những cảnh báo về những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, đến tinh thần và đến cuộc sống của người bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết được mức độ quan trọng của các căn bệnh này, trong đó là bệnh mụn cóc sinh dục đến từ sự lây nhiễm của virus HPV. Vậy bệnh mụn cóc sinh dục nguy hiểm như thế nào?

Sùi mào gà có mức độ nguy hiểm cao

Sùi mào gà có mức độ nguy hiểm cao

Đây là căn bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh với mức độ nguy hiểm cao. Do đó, nếu thờ ơ, lơ lành cảnh giác. không phát hiện sớm sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. chẳng hạn như: ung thư cổ tử cung, ung dương vật, vô sinh, hiếm muộn. Thậm chí, nếu bị mắc bệnh trong quá trình mang thai, khả năng sảy thai rất cao, thai nhi chết lưu hoặc sinh non hay thậm chí thai nhi cũng có nguy cơ mắc bệnh ngay sau khi sinh hay bú sữa mẹ, cụ thể:

Làm tăng nguy cơ vô sinh

Căn bệnh này gây nên các vết lở loét ở âm đạo, ở dương vật khi bị viêm nhiễm, xảy ra tình trạng chảy máu và tổn thưởng, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý khác như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, tắc ống dẫn trứng, viêm bao quy đầu,… mà với thời gian lâu dài sẽ gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở cả nam và nữ.

Ảnh hưởng đến cuộc sống, đến hôn nhân

Khi bị nhiễm bệnh, người bệnh thường có những áp lực về tinh thần, về tâm lý, điều này dẫn đến người bị nhiễm có xu hướng tự tin hơn, khó lòng tập trung vào công việc. Ngoài ra, người nhiễm bệnh sẽ khiến cho vợ/chồng hay người yêu có sự nghi ngờ về lòng chung thủy, dẫn đến kết quả là chia tay.

Mụn cóc sinh dục gây ảnh hưởng đến cuộc sống

Mụn cóc sinh dục gây ảnh hưởng đến cuộc sống

Ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng

Căn bệnh này là căn bệnh có mức độ lây lan nhanh chóng với nguy cơ rất nhiễm rất cao nếu không nhận biết và phòng tránh. Người bị nhiễm có thể là một trong những tác nhân lây nhiễm cho người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là bạn đời của mình.

Tăng nguy cơ ung thư

Với sự xâm nhập của virus HPV ở type 16 và 18, không chỉ gây nên bệnh mụn cóc sinh dục mà ở mức độ nghiêm trọng hơn sẽ gây nên ung thư, khiến nhiều người bệnh bị vô sinh và có thể dẫn đến tình trạng xấu nhất là tử vong.

Mụn cóc sinh dục gây nên những biến chứng nghiêm trọng

Mụn cóc sinh dục gây nên những biến chứng nghiêm trọng

Những căn bệnh liên quan đến đường tình dục luôn là mối quan tâm, lo lắng của nhiều người. Tìm hiểu và nhận biết đặc điểm, nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của các căn bệnh là cách tốt nhất giúp con người phòng bệnh. ngăn ngừa tình trạng nhiễm bệnh tốt hơn. Hy vọng những thông tin trên về sùi mào gà giúp bạn hiểu rõ hơn mức độ nguy hiểm của căn bệnh và có những biện pháp phòng tránh hợp lý.

 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC