Search
Close this search box.

Xét nghiệm HSV là gì? Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm HSV

Làm xét nghiệm HSV là giải pháp cần thiết nếu bạn nghi ngờ bản thân bị nhiễm virus HSV. Herpes sinh dục gây ra bởi các chủng virus HSV khiến người bệnh gặp không ít bất tiện trong giao tiếp, đời sống sinh hoạt. Việc phát hiện sớm sẽ hỗ trợ tốt hơn công tác điều trị, phòng tránh lây nhiễm cho người lân cận.

Xét nghiệm HSV là gì?

Chủng HSV – 1 và HSV – 2 nguyên nhân trực tiếp gây ra chứng bệnh Herpes sinh dục gần như không thể điều trị triệt để. Người bị nhiễm virus có nguy cơ nổi mụn nước, ngứa rát khó chịu tại bộ phận sinh dục hoặc xung quanh vùng miệng.

Ảnh 1: Xét nghiệm HSV giúp xác định sớm sự tồn tại của virus HSV trong cơ thể 

Xét nghiệm hỗ trợ xác định sự tồn tại của virus HSV trong cơ thể. Từ kết quả này, người bị nhiễm virus sẽ chủ động tìm cách phòng tránh lây nhiễm cho người xung quanh. Đồng thời, chủ động điều trị, hạn chế tình trạng bệnh tái phát, giảm triệu chứng khó chịu.

Xem thêmTriệu chứng chlamydia và biện pháp phòng ngừa bệnh

Nấm Sinh Dục Chlamydia

Bệnh Chlamydia có chữa khỏi được không- Đây là câu trả lời

Vì sao cần xét nghiệm Herpes?

Ảnh 2: Xét nghiệm HSV hỗ trợ chẩn đoán phụ nữ mang thai có nhiễm HSV hay không

Đối với những người có nguy cơ mắc Herpes, xét nghiệm HSV luôn cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Hỗ trợ tốt hơn những quá trình điều trị và phòng tránh bệnh.

  • Xác định các vết loét xung quanh miệng hoặc tại bộ phận sinh dục có phải gây ra bởi virus HSV không.

  • Hỗ trợ chẩn đoán phụ nữ mang thai có nhiễm HSV hay không để tìm cách phòng tránh.

  • Xét nghiệm cho phép xác định trẻ sơ sinh có đang nhiễm virus HSV không.

Khi nào cần làm xét nghiệm HSV?

CDC không hề khuyến khích người chưa xuất hiện triệu chứng lâm sàng làm xét nghiệm HSV. Xét nghiệm này nên được thực hiện trong một số trường hợp dưới đây.

  • Xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như mụn nước quanh vùng miệng, bộ phận sinh dục.

  • Từng quan hệ với bạn tình bị nhiễm HSV.

  • Phụ nữ mang thai nghi ngờ nhiễm HSV, cần xét nghiệm HSV để tìm biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho con.

Chủng virus HSV -2 có khả năng làm tăng nguy cơ lây nhiễm một số phận bệnh lây truyền qua hoạt động tình dục không an toàn. Do vậy, nếu cảm thấy nghi ngờ đã nhiễm bệnh, bạn cần làm trách nhiệm sớm và tìm cách phòng tránh cho những người xung quanh.

Quy trình làm xét nghiệm HSV 

Hầu hết các dạng xét nghiệm HSV đều thực hiện giờ đều lấy mỗi bệnh phẩm bằng tăm bông, lấy máu hoặc cũng có thể là chọc dò thắt lưng. Tùy vào triệu chứng, người bệnh sẽ được chỉ định loại xét nghiệm phù hợp.

Ảnh 3: Xét nghiệm máu cho phép xác định virus HSV có đang tồn tại trong máu không

Xét nghiệm tăm bông

Với dạng xét nghiệm này, nhân viên cần sử dụng bông để lấy mẫu bệnh phẩm. Ở đây, mẫu bệnh phẩm chính là chất lỏng từ vết thương đem đi làm xét nghiệm nhanh.

Xét nghiệm lấy mẫu dịch từ vết thương cho kết quả chỉ sau 15 phút. Loại xét nghiệm này phù hợp khi người bệnh đã xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Trường hợp chưa tin tưởng vào kết quả, bạn vẫn có thể yêu cầu làm thêm một xét nghiệm HSV chuyên sâu khác.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu cho phép xác định virus HSV có đang tồn tại trong máu không. Đây là dạng xét chuyên sâu hơn, phù hợp hệ áp dụng cho người nghi ngờ nhiễm bệnh nhưng chưa xuất hiện triệu chứng.

Lấy mẫu bệnh phẩm từ thắt lưng

Xét nghiệm HSV sử dụng mẫu bệnh phẩm từ thắt lưng thường chỉ định nếu bác sĩ cho rằng bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng cột sống hoặc nhiễm trùng não. Quy trình xét nghiệm sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bệnh nhân nằm nghiêng hoặc ngồi lên bàn để chuẩn bị lấy mẫu.

Bước 2: Bệnh nhân được tiêm thuốc gây mê, bôi kem gây tê.

Bước 3: Lấy dịch từ hai đốt sống của bệnh nhân.

Bước 4: Nhân viên kinh tế tiếp tục rút một ít dịch não tủy và đem đi làm xét nghiệm.

Bước 5: Bệnh nhân cần tiếp tục nằm ngửa lên bàn trong vòng 1 – 2 giờ để nhân viên y tế để giảm đau.

Xét nghiệm HSV có rủi ro không?

Xét nghiệm HSV không tiềm ẩn bất kỳ rủi ro nào. Đối với xét nghiệm máu và xét nghiệm lấy mẫu bệnh phẩm từ thắt lưng, bệnh nhân thường chỉ bị đau nhẹ, hơi tím tại vùng da bị tiêm.

Kết quả xét nghiệm HSV cho biết điều gì?

Kết quả xét nghiệm HSV có thể là dương tính và âm tính. Dựa vào kết quả này, bạn sẽ biết mình đang bị nhiễm virus HSV hay không.

Chỉ số HSV IGG dương tính

HSV IGG dương tính hay HSV 1 2 IGG dương tính cho biết người bệnh đang trong thời kỳ lây nhiễm virus HSV. Kết quả này cho biết virus đã thâm nhập thành công vào cơ thể người bệnh.

Chỉ số HSV IGG âm tính

Nếu kết quả quả âm tính, bạn có thể yên tâm rằng mình chưa bị nhiễm virus HSV. Trường hợp chưa bị nhiễm bệnh, bạn hãy cố gắng thực hiện biện pháp phòng tránh.

Xét nghiệm HSV rất cần thiết thực hiện với nhóm nguy cơ nhiễm Herpes sinh dục. Nếu cảm thấy nghi ngờ nhiễm bệnh, bạn nên chủ động làm xét nghiệm để tìm cách chữa trị hoặc phòng tránh.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%