Kiến thức Yếu sinh lý là gì? Yếu sinh lý có con được không?

Yếu sinh lý là gì? Yếu sinh lý có con được không?

Theo kết quả của một số thống kê, tỷ lệ yếu sinh lý ở nam giới nước ta chiếm đến 15.7%, chủ yếu là tình trạng rối loạn cương dương và xuất tinh sớm. Tình trạng này xuất hiện chủ yếu ở những người đã ngoài 40. Vậy yếu sinh lý là gì? Biểu hiện ra sao? Có thể chữa khỏi hoàn toàn được không?

Yếu sinh lý là gì?

Yếu sinh lý (Erectile Dysfunction) - là tình trạng xảy ra ở nam giới, cảm thấy giảm ham muốn quan hệ tình dục. Đây là thuật ngữ chỉ chung cho các vấn đề sinh lý khác như rối loạn cương dương, chất lượng tinh trùng không đảm bảo, xuất tinh sớm, không còn cảm thấy hứng thú trong chuyện chăn gối…

Yếu sinh lý là gì?

Yếu sinh lý là gì?

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng này. Thế nhưng độ tuổi càng cao thì khả năng mắc bệnh cũng tăng lên.  Có 2 tiêu chí để phân loại yếu sinh lý:

Thời gian bệnh

  • Yếu sinh lý ngắn hạn: xảy ra khi nam giới chịu nhiều áp lực, thường xuyên căng thẳng sẽ làm cho khả năng sản sinh testosterone bị hạn chế. Điều đó làm cho lượng testosterone trong cơ thể bị suy giảm đáng kể. Như vậy cách để khắc phục vấn đề yếu sinh lý là gì trong trường hợp này? Chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng tâm lý thì sinh lý cũng sẽ ổn định theo thôi.
  • Yếu sinh lý dài hạn: yếu sinh lý kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Do đó, cần phải đến cơ sở y tế, phòng khám uy tín để được hỗ trợ cách trị yếu sinh lý trong thời gian sớm nhất.

Các phân loại tình trạng yếu sinh lý nam giới

Các phân loại tình trạng yếu sinh lý nam giới

Mức độ bệnh

  • Yếu sinh lý ở mức độ nhẹ: những người chỉ mới mắc bệnh hoặc bệnh vẫn còn nhẹ thì vẫn có thể quan hệ tình dục. Tuy nhiên sẽ gặp phải một số khó khăn như rối loạn chức năng cương cứng của dương vật, xuất tính sớm, nhu cầu tình dục không cao như trước.
  • Yếu sinh lý mức độ trung bình: nam giới không thể kiểm soát khả năng cương cứng của dương vật. Có thể rất khó để cương hoặc cương cứng thường xuyên…
  • Yếu sinh lý mức độ nghiêm trọng: thế nào là yếu sinh lý ở nam giới mức độ nặng? Là khi bạn không còn cảm thấy hứng thú với vấn đề tình dục, đồng thời khả năng sinh sản cũng giảm đi rất nhiều.

Nguyên nhân yếu sinh lý nam giới

Biết được nguyên nhân gây yếu sinh lý là gì sẽ phần nào phòng ngừa được tình trạng này, duy trì đời sống hôn nhân vợ chồng ngày càng mặn nồng hơn.

Tuổi tác

Bất kỳ điều gì cũng có thể hao mòn theo thời gian, kể cả sức khỏe hay khả năng sinh lý. Tuổi dần tăng thì chất lượng cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu tình dục của cơ thể ngày một suy giảm. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng nồng độ Testosterone nắm vai trò chủ chốt trong sức khỏe sinh lý nam giới.

Độ tuổi sung mãn nhất của người đàn ông là khoảng 20 tuổi. Khi bước sang độ tuổi 30, nồng độ tiết tố này cũng từ từ giảm đi. Sau 30 tuổi, cứ mỗi năm lượng hormon sinh dục nam giảm dần từ 1% - 2%. Tốc độ này sẽ lớn dần khi càng gần đến tuổi trung niên.

Yếu sinh lý có thể do những nguyên nhân nào?

Yếu sinh lý có thể do những nguyên nhân nào?

Cơ quan sinh dục bị dị tật

Dương vật có kích thước ngắn, tinh hoàn bị lạc chỗ, bao quy đầu bị dài, bị hẹp… là những dị tật ở cơ quan sinh dục. Đây cũng là một trong những nguyên nhân yếu sinh lý nam giới.

Tâm lý căng thẳng

Mỗi khi căng thẳng, số lượng hormone testosterone trong cơ thể lại giảm đi 15%, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được điều đó. Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt không khoa học như ngủ muộn, kiệt sức, stress cũng làm cho nam giới không còn mặn mà với tình dục.

Tác động của một số bệnh lý

Các bệnh lý liên quan đến tim mạch, thận, đường huyết cao, huyết áp cao… làm cho dây thần kinh nhạy cảm ở cơ quan sinh dục dễ bị tổn thương. Do đó những người mắc phải các bệnh lý này, rất có thể sẽ bị yếu sinh lý.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ

Tiêu thụ quá nhiều thức ăn, không bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể làm cho cơ thể bị thiếu vitamin, kẽm, acid amin cũng gây ra yếu sinh lý. Hoặc thói quen thủ dâm tần suất cao, trong thời gian dài cũng là một tác nhân làm cho nam giới bị yếu sinh lý.

Dấu hiệu yếu sinh lý là gì?

Dấu hiệu yếu sinh lý nam giới

Dấu hiệu yếu sinh lý nam giới

Biểu hiện để nhận biết bị yếu sinh lý là gì? Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau, cần phải đến cơ sở y tế, phòng khám đa khoa để kiểm tra ngay nhé:

Giảm ham muốn tình dục

Đây chắc là dấu hiệu đầu tiên nhưng lại dễ dàng nhận ra nhất. Khi thấy bản thân không còn khát khao ân ái với vợ, người yêu nữa thì nên nghĩ ngay đến việc đi kiểm tra sinh lý của mình. Cảm giác này xuất hiện là do nội tiết tố Testosterone được sản xuất ở tinh hoàn nay bị ít đi, chúng sẽ có những tác động tiêu cực đến não bộ, làm cho não bộ bài trừ cảm giác hưng phấn, ham muốn khi nghĩ đến tình dục.

Rối loạn cương dương

Đây cũng là một biểu hiện để nhận ra có thể mình bị yếu sinh lý đấy nhé. Rối loạn cương dương tức là dương vật khó có thể cương cứng hoặc nếu có thể cũng không duy trì được lâu. Như vậy thì cả hai sẽ không cảm thấy thỏa mãn, dẫn đến tâm lý bức bối, căng thẳng.

Rối loạn xuất tinh

Dấu hiệu yếu sinh lý nam giới tiếp theo nhiều người mắc phải là hoạt động xuất tinh cũng bị đảo lộ. Có thể tinh trùng bị ít đi, xuất tinh ngay khi vừa thâm nhập, xuất tinh ngược dòng hoặc thậm chí khó có thể xuất tinh.

Cảm thấy đau rát khi quan hệ

Chớ nên xem thường khi thấy đau buốt trong lúc quan hệ

Chớ nên xem thường khi thấy đau buốt trong lúc quan hệ

Một số người có dấu hiệu này nhưng lại chủ quan, không nghĩ có thể dẫn đến tình trạng yếu sinh lý. Vì vậy khi nam giới cảm thấy đau nhức dương vật thay vì cảm giác sung sướng như trước đây thì nên đi kiểm tra ngay. Hoặc cũng nên cẩn thận nếu cảm thấy bị đau nhức khi xuất tinh hoặc tiểu rát sau khi xuất tinh.

Không còn cảm thấy “sướng” khi xuất tinh nữa

Nếu sinh lý ổn định, bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn tột độ khi xuất tinh. Nhưng bỗng nhiên dạo gần đây không còn cảm thấy như thế nữa thì rất có thể bạn đã bị yếu sinh lý.

Những biểu hiện khác

Những dấu hiệu có tỷ lệ thấp nhưng vẫn cũng không nên xem nhẹ: béo phì, tiểu đường, tăng cân đột ngột, xuất hiện các dấu hiệu của bệnh tim mạch, đau nhức xương khớp…

Xem ngay: Bật mí cách nhận biết đàn ông yếu sinh lý cực chính xác 

Yếu sinh lý có con được hay không? Có chữa khỏi không?

Chắc hẳn nhiều người khi phát hiện mình bị yếu sinh lý sẽ không khỏi băn khoăn “yếu sinh lý có con được hay không” hay “làm sao để hết yếu sinh lý”.

Thực tế nếu phát hiện bệnh sớm, mức độ bệnh cũng chưa quá nghiêm trọng, chỉ cần tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ là đã có thể chữa khỏi. Nhưng mọi người lại chọn im lặng thay vì khám và điều trị, như vậy thì không những không khỏi bệnh mà còn ảnh hưởng đến khả năng duy trì nòi giống.

Yếu sinh lý có con được hay không?

Yếu sinh lý có con được hay không?

Ngoài ra, một số người còn tự ý tìm mua những loại thuốc có khả năng kéo dài thời gian quan hệ. Thực chất những loại thuốc này chỉ có tác dụng tức thời, không thể điều trị triệt, tận gốc nguyên nhân gây yếu sinh lý. Ngoài ra, một số thuốc trôi nổi còn mang đến nhiều tác dụng phụ khiến cơ thể khó chịu. Vì thế muốn biết yếu sinh lý nên uống thuốc gì thì phải đến phòng khám chuyên khoa nam uy tín để được kiểm tra và kê đơn theo tình trạng bệnh.

Quay trở lại với câu hỏi yếu sinh lý có con được hay không? Bạn đừng nên quá lo lắng, chỉ cần kích thích cho dương vật cương cứng, dù là trong thời gian ngắn nhưng nếu tinh trùng đủ khỏe để tấn công vào và gặp trứng thì quá trình thụ thai vẫn có thể diễn ra. Vì vậy nam giới bị yếu sinh lý vẫn có thể có con nhưng cơ hội không cao như người bình thường. Cần phải điều trị càng sớm càng tốt nếu không muốn chuyển sang liệt dương là sẽ mất hoàn toàn cơ hội “duy trì nòi giống”.

Phương pháp chẩn đoán tình trạng yếu sinh lý là gì?

Dựa vào những dấu hiệu yếu sinh lý nam giới để kịp thời đến phòng khám kiểm tra chứ chưa thể kết luận có thực sự bị yếu sinh lý hay không. Muốn biết chắc chắn, phải dựa vào những phương pháp chẩn đoán sau.

Những phương pháp chẩn đoán yếu sinh lý chính xác nhất

Những phương pháp chẩn đoán yếu sinh lý chính xác nhất

Thăm hỏi, điều tra tiền sử bệnh

Các bác sĩ sẽ thực hiện điều tra, thăm dò các triệu chứng xảy ra trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ đánh giá dựa trên tiền sử bệnh và các vấn đề tình dục bạn đã từng gặp phải. Dựa vào đó bác sĩ sẽ đánh giá sơ bộ tình trạng bạn đang mắc phải có phải là yếu sinh lý không và nguyên nhân gây yếu sinh lý là gì. Cuối cùng là tiến hành thực hiện một vài xét nghiệm.

Xét nghiệm

Xét nghiệm nồng độ testosterone trong máu, kiểm tra lượng đường trong máu nếu có bệnh tiểu đường;

  • Đo huyết áp;
  • Kiểm tra tình trạng tuyến tiền liệt bằng cách thăm khám trực tràng;
  • Kiểm tra dương vật và tinh hoàn để xem xét có bị dị tật hay không;
  • Thực hiện một số xét nghiệm cần thiết khác để xác định có vấn đề xảy ra với lưu lượng máu ở dương vật không.

Cách trị yếu sinh lý khoa học, hiệu quả

Nếu biết được tình trạng yếu sinh lý là gì, mức độ nặng nhẹ ra sao sẽ có thể dễ dàng đưa ra phác đồ điều trị kịp thời và hiệu quả nhất. Dưới đây là những cách trị yếu sinh lý phổ biến:

Làm sao để hết yếu sinh lý?

Làm sao để hết yếu sinh lý?

Trị liệu bằng tâm lý

Nguyên nhân yếu sinh lý nam giới là do căng thẳng, đối mặt với quá nhiều áp lực cũng làm ảnh hưởng đến phong độ của cậu bé. Trạng thái tâm lý tiêu cực gây nên những ức chế thần kinh ở dương vật, do đó tình trạng co thắt cơ trơn bắt đầu xuất hiện, làm cản trở hoạt động cương cứng của cậu nhỏ. Đối với vấn đề này, các chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn hóa gỡ nút thắt áp lực của mình. Từ đó lấy lại tinh thần và vực dậy phong độ của bạn trong chuyện chăn gối.

Điều trị bằng thuốc

Với sự phát triển của y học, thuốc điều trị yếu sinh lý nam giới ngày càng đa dạng hơn. Từ thuốc uống, thuốc ngậm, thuốc tiêm đến thuốc đặt đều có cả.

  • Thuốc ức chế men PDE-5: dựa trên cơ chế ức chế hoạt động của enzyme PDE-5, thuốc sẽ làm giãn nỡ mạch máu giúp cho máu huyết ở dương vật lưu thông tốt hơn. Khi máu càng dồn đến dương vật thì hoạt động cương cứng sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên, có thể người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu do các tác dụng phụ của thuốc. Vì thế không nên tự ý mua thuốc bên ngoài mà cần bác sĩ chuyên khoa kê đơn để biết yếu sinh lý nên uống thuốc gì.
  • Thuốc tiêm như Phentolamine/ Prostaglandin E1: trường hợp sử dụng thuốc uống không mang lại tiến triển tốt thì sẽ sử dụng đến thuốc tiêm. Có thể tiêm thuốc trực tiếp vào dương vật hoặc vào bắp tay.
  • Thuốc bôi gây tê tức thời: khi bôi thuốc này, dương vật sẽ tê cứng nên sẽ kiểm soát được hoạt động xuất tinh. Tuy nhiên tác dụng của thuốc chỉ trong phút chốc và có đi kèm một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe,
  • Thuốc chống trầm cảm: cùng với phương thức điều trị tâm lý, bác sĩ có thể kê đơn thuốc. Đây là những loại thuốc có tác dụng ngăn chặn trạng thái âu lo, áp lực làm ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của bạn.

Yếu sinh lý nên uống thuốc gì?

Yếu sinh lý nên uống thuốc gì?

Xem ngay: Yếu sinh lý nên uống thuốc gì để lấy lại phong độ, bản lĩnh đàn ông

Kết hợp điều trị vật lý trị liệu

Các kỹ thuật vật lý trị liệu hiện đại sẽ kích thích trực tiếp và gián tiếp vào các dây thần kinh giữ vai trò điều khiển hoạt động sinh lý. Nhờ vậy mà máu ở dương vật lưu thông tốt hơn, tăng ham muốn tình dục cũng như hồi phục khả năng sinh lý của người đàn ông.

Phẫu thuật

Các trường hợp dị tật bộ phận sinh dục hoặc những trường hợp yếu sinh lý nhưng điều trị thuốc không thấy hiệu quả sẽ phải tiến hành phẫu thuật. Các phẫu thuật này nhìn chung tương đối phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ có tay nghề cao thực hiện.

Xem ngay: Những bài thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam hiệu quả

Yếu sinh lý nên và không nên ăn gì?

Ngoài các phương pháp điều trị yếu sinh lý như trên thì người bệnh cũng nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Thay đổi thói quen ăn uống cũng góp phần làm thuyên giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh, đồng thời nâng cao thể lực, sức bền của người đàn ông. Yếu sinh lý nên ăn gì?

Trước hết là ăn đủ chất, những người bị áp lực, căng thẳng thường rất biếng ăn hoặc cảm thấy ăn không ngon. Không nên vì vậy mà bỏ qua bữa ăn hoặc ăn vội, ăn uống không khoa học làm cho cơ thể thiếu dinh dưỡng. Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng sự dẻo dai cho cơ thể. Đừng quên uống thật nhiều nước nữa nhé.

  • Các loại thực phẩm tốt cho sinh lực phái mạnh cần được bổ sung vào thực đơn hàng ngày như hải sản, dưa hấu, các loại hạt, trứng gà, quả sung, chocolate đen…
  • Song song với đó là hạn chế ăn những thực phẩm chiên rán, đồ ăn quá nhiều muối, đồ ăn ngọt. Không sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia và đặc biệt là thuốc lá.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về yếu sinh lý là gì, dấu hiệu để nhận biết mình có nguy cơ bị yếu sinh lý hay không. Nếu phát hiện dạo gần đây xuất hiện những biểu hiện trên, hãy nhanh chóng đến Galant Clinic để được các bác sĩ khám và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu.

Xem ngay: Thông tin hữu ích: yếu sinh lý nên ăn gì, không nên ăn gì

Chia sẻ