Search
Close this search box.

Thực trạng nhiễm giun sán

Bệnh viện Bưu điện cho biết, nơi đây tiếp nhận trường hợp ngư dân mới nhập viện trong tình trạng đau bụng dưới hạ sườn phải, sốt, vàng da cách đây khoảng 1 tuần, bệnh nhân làm nghề chài lưới nên có thói quen ăn sống và salad sống thường xuyên.

Tháng 12 năm nay, mạng xã hội mới lan truyền hình ảnh bác sĩ, y tá mổ những con sán xơ mít dài hơn một mét. Theo thông tin chia sẻ, bệnh nhân này thường xuyên ăn thịt bò tái và có ổ sán dây. Bệnh nhân phải đến khoa nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy nhờ bác sĩ gắp ra con sán dây bò dài đáng kể. Thường xuyên ăn các món thịt bò sống được xác định là nguyên nhân gây bệnh.

Đầu tháng 11, truyền thông thế giới dậy sóng khi các bác sĩ loại bỏ 700 ký sinh trùng khỏi não, ngực và phổi của một người đàn ông Trung Quốc 43 tuổi. Vậy là người đàn ông này mắc bệnh sán dây. Chúng xuất hiện trong phổi, lấp đầy các cơ của khoang ngực và làm hỏng các cơ quan. Khi được hỏi về chế độ ăn uống của mình, anh ấy nói rằng mình có thể đã mắc bệnh do ăn món hầm chưa nấu chín khoảng một tháng trước.

Cũng trong tháng 11, nhiều người ở Khánh Hòa phải nhập viện định kỳ hàng tháng do nhiễm sán chó. Bệnh viện cũng cho biết đã tiếp nhận một trường hợp biến chứng do nhiễm giun chó, mèo xâm nhập não gây viêm não, nhiều gia đình có nuôi chó, mèo.

Tại Quảng Nam, khoảng tháng 9 cũng xảy ra trường hợp một bệnh nhân bị sán xơ mít chui rúc trong bụng nhiều năm. Như vậy, bệnh nhân nam 41 tuổi bị sán dây đã 8 năm và đã đi nhiều bệnh viện để tẩy sán nhưng không thành công. Cuối cùng, bệnh nhân đã được các bác sĩ Khoa Đông y (Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, TP Điện Bàn, Quảng Nam) gắp thành công con sán xơ mít dài hơn 1 mét bên trong cơ thể. Các bác sĩ xác định nguyên nhân mắc bệnh sán xơ mít là do bệnh nhân có thói quen thường xuyên đi rừng, ăn rau sống, thịt sống.

Lịch sử nhiễm giun sán do ăn thực phẩm sống thực sự không có gì mới và dường như lặp lại hàng năm. Thật vậy, cuộc sống hiện đại có truyền thống ăn uống nhiều món ăn yêu thích, nhưng đáng tiếc là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có thể không được đảm bảo. Trong số đó, thói quen ăn sống là quan trọng nhất. Đây là thói quen ăn uống mà các chuyên gia muốn từ bỏ, hoặc ít nhất là hạn chế hơn trong năm mới.

Phòng tránh nhiễm giun sán như thế nào?

Làm sạch thực phẩm trước khi chế biến.

– Tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống chín.

– Mọi thành viên trong gia đình nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần, bất kể mục đích là gì.

– Không ăn tiết canh đen, thịt tái, nội tạng không rõ nguồn gốc.

– Cải thiện vệ sinh môi trường và giữ cho nơi ở và sân vườn của bạn sạch sẽ. – Xử lý phân chuồng đúng cách, tránh gây ô nhiễm phân lợn, gà, chó.

Trẻ nhỏ luôn là đối tượng dễ bị nhiễm giun sán vì nhiều lý do, ngay cả khi cha mẹ đã chăm sóc và cho trẻ ăn uống cẩn thận. Trong khi giun ẩn náu trong nhiều loại thực phẩm thì trẻ nhỏ rất hiếu động, chưa biết phân biệt đâu là sạch đâu là bẩn. có thể dẫn đến vô tình nhiễm giun. Ở nhóm đối tượng này, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Luôn rửa tay cho bé trước và sau khi ăn.

– Không cho trẻ ăn đồ sống.

– Uống nước không đun sôi.

– Không để bé bò trên sàn nhà.

– Luôn cắt móng tay, móng chân gọn gàng…

 Ngoài ra, tiết canh đen, thịt sống, rau sống… bạn nên dừng ngay. Đây là những thực phẩm ẩn chứa nhiều ấu trùng đỉa nhất. Ngoài ra, khi đi chợ, bạn cũng nên chú ý lựa chọn những loại rau tươi, ngon, sạch cho gia đình.

>> Xem thêm: PHÂN CÓ GIUN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG, CÁCH ĐIỀU TRỊ

>> Xem thêm: BỆNH SÁN LÃI CHÓ CÓ LÂY NHIỄM KHÔNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *