Search
Close this search box.

Bệnh đau bụng giun là bệnh phổ biến ở Việt Nam do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Bài viết dưới đây nhằm giúp bạn nhận biết nguyên nhân, dấu hiệu và tìm ra nguyên nhân đau bụng giun là do đâu?

Đau bụng giun như thế nào?

Đau bụng giun là một bệnh nhiễm trùng giun. Khi đau bụng giun có cảm giác đau bụng từng cơn quanh rốn, đau vùng bụng dưới và trên kèm theo chướng bụng, buồn nôn, chán ăn, đi ngoài ra máu, tiêu chảy, táo bón…

Ở trẻ em, tình trạng giun trong bụng cũng rất phổ biến, với các biểu hiện bụng sưng to, đầu to, ngứa vùng hậu môn, tắc ruột, trứng giun nhiều. Ở người lớn, người bị giun trong bụng, cảm thấy thiếu máu, lo lắng, thiếu sức sống tập trung, trí nhớ kém…

Những loại giun trong bụng thường gặp

  • Giun đũa: Sống ở ruột non, đẻ trứng, trứng theo cơ thể trở thành ấu trùng, xuống ruột non rồi trưởng thành. Nhiễm giun đũa có thể gây tắc ruột và viêm ruột thừa.
  • Giun móc: Xâm nhập theo đường tiêu hóa qua da và ký sinh ở người bệnh. Khi đi chân không, giun móc xâm nhập vào da lòng bàn chân, ký sinh ở ruột non, bám vào niêm mạc ruột, hút máu.
  • Giun tóc: Ký sinh ở ruột già, nhiều giun tóc dễ bị khó tiêu và đi ngoài phân lỏng, nhiều nhầy. Khi trở nặng sẽ dễ gây sa trực tràng và hội chứng lỵ.
  • Giun kim: Lây từ hậu môn lên miệng qua tay và quần áo. Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm giun kim nhất. Triệu chứng rõ nhất ở trẻ em là mất ngủ, khó tiêu và ngứa hậu môn. Ngoài ra, nhiễm trùng thường làm ô nhiễm phân bằng máu hoặc chất nhầy, và trứng ký sinh trùng có thể được tìm thấy trong phân. Theo thống kê, tỷ lệ nhiễm giun đũa ở Việt Nam là 80%, sâu bướm 52%, giun móc 32%, còn lại là giun kim và giun lươn.

Nguyên nhân nào gây đau bụng giun

Khí hậu nóng ấm của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho giun dễ dàng phát triển và gây bệnh cho con người. Cộng với chế độ ăn uống không lành mạnh, thức ăn, nước uống thô… thì giun sán dễ dàng xâm nhập vào người bệnh và giúp họ sống sót.

Tỷ lệ nhiễm giun sán cũng đã được ước tính thay đổi theo vùng. Trong nhiều trường hợp, tỷ lệ nhiễm giun sán cao hơn ở các vùng nông thôn nơi ăn rau sống, ngâm nước sông và nuôi trên đất ẩm. Ngoài ra, trẻ hay cho đồ bẩn vào miệng và hình thành thói quen không rửa tay trước khi ăn khiến trẻ dễ bị nhiễm giun, sán trong dạ dày.

Vị trí đau bụng giun thường ở đâu?

đau ở đâu đau ở đâu Đây là những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Nếu bạn có triệu chứng đau bụng quanh rốn, nhiều người cho rằng nguyên nhân là do ký sinh trùng. Đau bụng quanh rốn do ký sinh trùng có thể gây mất tiếng, đau dữ dội, buồn nôn. Nhiễm giun đũa dẫn đến tắc ruột gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Đau bụng toàn thể có thể xảy ra ở hố dạ dày và vùng bụng trên. Ký sinh trùng ống mật gây đau đột ngột, dữ dội ở hố dạ dày và vùng bụng dưới bên phải, người mắc bệnh có thể thay đổi tư thế nằm, nhấc mông hoặc gác chân vào tường để giảm đau.

Phòng bệnh giun sán

  • Thực hiện tốt vệ sinh trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi với đồ chơi của trẻ
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, cắt móng tay, chân thường xuyên
  • Không ăn đồ sống, sống, uống nước lạnh
  • Tập thói quen ăn chín uống sôi
  • Tránh tiếp xúc với đất ướt hoặc đi giày, dép, găng tay nếu cần thiết
  • Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Đi khám nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm giun sán

Điều trị giun sán

Phòng và điều trị nhiễm giun rất quan trọng, nhất là với trẻ nhỏ. Nếu bị nhiễm giun sán, người bệnh có thể mua thuốc điều trị đau bụng bằng thuốc tẩy giun móc, giun đũa, giun kim, sâu róm,… Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài và ở mức độ nặng thì có thể điều trị ngay. .Xin bác sĩ tư vấn.

>> Xem thêm: NHỮNG TRIỆU CHỨNG CÓ SÁN TRONG MẮT BẠN PHẢI BIẾT

>> Xem thêm: CHÓ BỊ NHIỄM GIUN SÁN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *