Search
Close this search box.

Cách kiểm tra giun sán trong người

Thức ăn bẩn không rõ nguồn gốc là nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ nhiễm giun ở nước ta. Xét nghiệm giun sán thường được chỉ định để theo dõi bệnh này. Để biết thêm thông tin về xét nghiệm giun sán của Galant, vui lòng xem bài viết sau.

Nguyên nhân và triệu chứng nhiễm giun sán

Giun, sán là sinh vật đa bào, sống ký sinh trên cơ thể động vật và người, chủ yếu ở đường tiêu hóa như tá tràng, ruột non, ruột già, hậu môn. Ngoài ra, giun/giun sán còn gây nhiễm các cơ quan khác như tim, phổi, mắt và cơ. Giai đoạn trưởng thành thường to bằng con giun đũa, dài khoảng 15 đến 30 cm.

Tỷ lệ nhiễm giun, sán ở nước ta tương đối cao, tỷ lệ nhiễm ở nam cao hơn nữ.

Nhiễm giun, sán được chia thành hai loại chính. Có loại giun sống trong thành ruột và loại giun sống ngoài ruột (nội tạng, máu,…).

cach kiem tra giun san 1

Nguyên nhân:

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm giun.

Điều kiện khí hậu nước ta nhiệt đới ẩm, gió mùa rất thuận lợi cho sự sinh sản và phát triển của giun đất và đỉa.

Thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém vệ sinh, an toàn vệ sinh thực phẩm là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm giun, sán.

Nhiễm giun, sán lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa. Nguyên nhân là do các thói quen không hợp vệ sinh như mút ngón tay cái, cắn móng tay, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, uống nước lã, ăn rau sống…

Triệu chứng nhiễm giun

Ở người nhiễm giun và người bị nhiễm giun, các triệu chứng nhiễm giun trở nên rõ ràng khi cơ thể phản ứng khi giun xâm nhập và sử dụng chất dinh dưỡng của cơ thể. Các triệu chứng phổ biến bao gồm: Suy dinh dưỡng, gầy còm, chướng bụng, đau bụng, đi ngoài nhiều lần, ngứa hậu môn, buồn nôn,… bụng hoặc nhiễm nhiều giun có thể chui ra khỏi miệng.

cach kiem tra giun san 2

Tác hại nhiễm giun

Tác hại của giun, sán đối với cơ thể là:

  • Giun và sán sử dụng các chất dinh dưỡng của cơ thể, chất sắt trong hồng cầu và các thành phần protein cấu tạo nên tế bào.
  • Giun, sán ký sinh trong đường ruột gây chảy máu đường ruột và xuất huyết gây thiếu máu.
  • Giun, sán cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng ở đường ruột gây chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, cơ thể suy nhược, thiếu chất.

Các loại xét nghiệm giun sán phổ biến

Xét nghiệm giun sán là xét nghiệm được chỉ định để chẩn đoán, phát hiện các bệnh nhiễm giun sán ở người. Có hai loại xét nghiệm giun chính: xét nghiệm máu và xét nghiệm phân.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu tìm kháng thể đối với ký sinh trùng trong máu của bệnh nhân. Nếu kết quả dương tính với kháng thể ký sinh trùng thì bệnh nhân bị nhiễm giun tròn hoặc sán. Ngược lại, kết quả âm tính nghĩa là người bệnh khỏe mạnh và không bị nhiễm giun, sán. Xét nghiệm này thường được sử dụng để chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng ở người.

Xét nghiệm phân

Xét nghiệm phân là xét nghiệm được thực hiện để tìm trứng sán, sán có trong phân của người bệnh từ đó có thể đưa ra kết luận. Ngoài ra, đỉa thường có các xét nghiệm khác nhau đối với các loại giun khác nhau. Ví dụ, đối với ấu trùng giun lươn, người ta thường chọc dịch màng phổi, hoặc nội soi để tìm giun tròn hoặc sán lạc chỗ.

Xét nghiệm giun, sán cũng có thể kết hợp với siêu âm, chụp cắt lớp, chụp CT,… trong chẩn đoán nhiễm giun.

Chỉ định xét nghiệm giun khi nào?

Xét nghiệm giun sán được chỉ định để tầm soát bệnh giun xoắn và các loại giun sán ở những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao như:

  • Trẻ em lứa tuổi đi học có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng và sán cao hơn.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Người làm việc trong môi trường có nguy cơ nhiễm giun sán cao như hầm lò, hầm mỏ, công nhân vệ sinh, nuôi trồng thủy, hải sản…
  • Ngoài ra, những trường hợp bị nhiễm giun nặng nên đi khám và kiểm tra sức khỏe để có biện pháp điều trị kịp thời nếu cơ thể có các triệu chứng, dấu hiệu nhiễm giun.

cach kiem tra giun san 3

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm giun

Một mẫu máu từ tĩnh mạch cánh tay của bệnh nhân được sử dụng. Dưới đây là các bước cụ thể để lấy mẫu xét nghiệm:

Đối với xét nghiệm máu

  • Sát trùng nơi lấy máu bằng cồn y tế.
  • Dùng gạc buộc quanh cánh tay để duy trì áp lực đồng thời hạn chế lượng máu lưu thông qua tĩnh mạch, gây sưng tấy tại vị trí lấy máu do tắc nghẽn. Điều này giúp cho việc đâm kim vào tĩnh mạch và lấy máu dễ dàng hơn.
  • Dùng kim y tế nhỏ đâm vào tĩnh mạch đã xác định đầu tiên và rút một lượng máu vừa đủ. – Sau đó cắt bỏ dây rốn để máu lưu thông trở lại bình thường.
  • Rút kim ra và đắp một miếng bông hoặc băng để cầm máu.
  • Mẫu máu cuối cùng được thu thập trong các ống nghiệm đặc biệt và không chứa chất chống đông máu.

Đối với xét nghiệm phân

Sử dụng dụng cụ lấy phân để lấy một lượng phân có dấu hiệu nhiễm giun, chẳng hạn như:: Chất nhầy, vón cục, chảy máu, v.v. trong lọ thử được đậy kín. Sau đó gửi mẫu đến phòng thí nghiệm càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm giun sán ở đâu an toàn, hiệu quả?

Phòng khám Đa khoa Galant hiện cung cấp các dịch vụ xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, trong đó có xét nghiệm giun sán.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Phòng khám đa khoa Galant là một trong những cơ sở xét nghiệm và điều trị y tế nổi tiếng của cả nước. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, tất cả các xét nghiệm của Galant đều đạt tiêu chuẩn ISO, cho kết quả tin cậy và chính xác.

Bên cạnh đó, Phòng khám Đa khoa GALANT đưa vào sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm bệnh lậu tại nhà. Điều này rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi của bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm bệnh lậu có thể được cung cấp qua điện thoại, email hoặc tại chỗ, tùy thuộc vào sở thích của bệnh nhân.

>> Xem thêm: CÁC BỆNH VỀ GIUN SÁN THƯỜNG GẶP

>> Xem thêm: NHIỄM GIUN VÀO TRONG MÁU

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%