Search
Close this search box.

Nhiễm Giun Vào Trong Máu

Thiếu máu là tình trạng bệnh lý xảy ra khi lượng huyết sắc tố (Hb) trong máu dưới mức bình thường. Thiếu máu làm chậm phát triển trí tuệ và vận động, giảm phát triển thể chất, giảm khả năng chống nhiễm trùng dẫn đến giảm khả năng lao động và năng suất lao động.

Giun sán là một loại ký sinh trùng phổ biến ở Việt Nam, số người mang loại ký sinh trùng này tương đối nhiều.

Giun móc/giun nhỏ

Bệnh giun móc/giun mỏ là bệnh lưu hành ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Các điều kiện xác định sự lây truyền giun móc/giun mỏ là khí hậu, vệ sinh, lối sống và tiếp xúc với đất ô nhiễm có nhiễm phân người. Dân số nông thôn thường xuyên bị nhiễm bệnh hơn dân số thành thị, đặc biệt là những người ở các mỏ than và các khu vực trồng cây công nghiệp như ngũ cốc, dâu tằm, mía, cà phê và thuốc lá.

Giai đoạn ở ruột: Tổn thương bệnh lý chủ yếu ở tá tràng và hệ thống tạo máu, do giun móc sống ở tá tràng, bám vào niêm mạc ruột và hút máu. Giun móc hút khoảng 0,2-0,34 ml máu mỗi ngày. Giun hút khoảng 0,03-0,05 ml máu mỗi ngày [2]. Do đó, thiếu máu phát triển chậm trong một thời gian dài, khiến số lượng hồng cầu giảm dần, khiến chúng trở nên nhợt nhạt và nhỏ hơn bình thường. Ngoài tác hại của giun hút máu, giun móc/giun mỏ còn gây viêm tá tràng và tiết ra chất chống đông máu. Hậu quả là chảy máu kéo dài tại vết thương của giun hút máu. Nó là chất độc ngăn cản cơ quan tạo máu sản xuất hồng cầu, gây mất máu. Giun xuất huyết hút máu làm trầm trọng thêm tình trạng mất máu của bệnh nhân. Trong tình trạng thiếu máu mất bù, bệnh nhân có thể bị chậm phát triển trí tuệ, suy dinh dưỡng, suy nhược và bị suy tim. Xét nghiệm máu cho thấy hồng cầu giảm xuống 1.000.000/mm3 và giảm Hb từ 50% xuống 20% ​​[1]. Để xác nhận chẩn đoán, phân được kiểm tra trứng giun móc.

Ngoài các biện pháp phòng ngừa như vệ sinh bên ngoài, kiểm soát và xử lý phân, cần thực hiện các bước để ngăn chặn ấu trùng xâm nhập qua da. B. Không đi chân đất… Hạn chế tiếp xúc với mặt đất bằng da trần.

Giun tóc

Sâu bướm phổ biến ở người lớn và tăng theo độ tuổi. Bệnh nhân nhiễm một số lượng giun nhỏ ít có triệu chứng lâm sàng, triệu chứng lâm sàng chỉ biểu hiện rõ khi bệnh nhân nhiễm nặng (thường trên 50 giun). Sâu bướm thường ký sinh ở ruột thừa, làm tổn thương niêm mạc ruột, gây kích thích ở ruột già, bệnh nhân có triệu chứng giống kiết lị, bệnh nhân đau bụng, đại tiện nhiều lần nhưng hầu như không đại tiện được, sau đó là đi ngoài ra máu, một số bệnh nhân có thể cảm thấy buồn nôn và có cảm giác buồn nôn. 20 đến 30 lần đi tiêu mỗi ngày.

Sâu bướm có thể chui vào ruột thừa và gây viêm ruột thừa. Nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm phúc mạc và tử vong. Bệnh nhân sâu bướm cũng có nhiều phát ban da, ngứa và dị ứng, và số lượng lớn sâu bướm cũng dễ bị thiếu máu, mệt mỏi, da nhợt nhạt, niêm mạc vàng, chóng mặt, ù tai, ù tai, tóc khô, và rụng lông.và nhiều móng tay dễ gãy. Đó là nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu do sâu hút máu khi nằm trên niêm mạc ruột và lượng máu mỗi con giun móc/mỏ hút được trong ngày phụ thuộc vào việc sâu nằm ở mấy chỗ trên niêm mạc ruột và chảy máu ở đâu. -bọc da, ngoài ra bệnh nhân còn bị rối loạn sinh lý. Phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, nam giới yếu sinh lý hoặc bất lực, trẻ em thiếu đạm máu, chậm phát triển. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có cảm giác chán ăn, buồn nôn, đau lưng, nhức đầu,…

 Các triệu chứng nhiễm giun tóc rất khác nhau. Để chẩn đoán bệnh chính xác cần đến bệnh viện và làm xét nghiệm phân để tìm trứng sán.

Phòng ngừa dựa trên vệ sinh cá nhân, tránh ô nhiễm đất và xử lý hàng loạt thường xuyên.

Sán dài trên cá

Khoảng 20 triệu người trên thế giới bị nhiễm sán dây. Sán dây được tìm thấy ở các nước châu Âu, châu Á và châu Mỹ.

Nhiễm nhiều sán gây ra các triệu chứng.

Các triệu chứng thường là đau bụng, chán ăn, sụt cân…

Khi con người (hoặc chó, mèo, chồn) ăn cá có ấu trùng màng phổi. Ở ruột non, ấu trùng bám vào thành ruột qua hai ống hút và hút chất dinh dưỡng bằng cơ chế thẩm thấu. Đặc biệt, sán hút nhiều vitamin B12 nên người bệnh mắc hội chứng thiếu máu, thiếu máu thiếu B12 do thiếu máu. Một loại có các tế bào hồng cầu lớn, chưa trưởng thành.

Những người bị thiếu máu sống ở vùng lưu hành bệnh nên làm xét nghiệm phân để xác định chẩn đoán. Không ăn gỏi cá sống. Quản lý phân và phát hiện và điều trị bệnh.

Tóm lại, người nhiễm giun sán có thể trải qua một hoặc nhiều hình thức điều trị phức tạp. Nếu có dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị nhiễm giun sán, bạn nên đến bệnh viện làm các xét nghiệm, xét nghiệm phân hoặc xét nghiệm máu để xác định nhiễm loại giun sán nào để điều trị sớm.

>> Xem thêm: KÝ SINH TRÙNG GIUN ĐŨA CHÓ

>> Xem thêm: CÁC BỆNH VỀ GIUN SÁN THƯỜNG GẶP

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%