Search
Close this search box.

Covid có lây qua đường tình dục không?

Dịch bệnh Covid đã ảnh hưởng vô cùng lớn với tình hình kinh tế cũng như xã hội trên thế giới. Hiện nay vẫn chưa thể dập tắt được hoàn toàn dịch bệnh này nhưng đã có thể kìm hãm sự ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe con người. Một số cặp đôi lo sợ rằng liệu Covid có lây qua đường tình dục không. Nếu bạn muốn tìm câu trả lời thì theo dõi ngay bài viết bên dưới. 

Khả năng Covid 19 lây qua đường tình dục

Covid 19 được biết đến với vật chủ là dơi, sau khi lây cho người thì chúng lan nhanh với một tốc độ đáng kinh ngạc. Nếu như tiếp xúc với giọt bắn của người bị nhiễm bệnh, hoặc tiếp xúc với các bề mặt có dính virus thì khả năng bạn dương tính với Covid 19 sẽ rất cao. 

background 46

Khả năng Covid 19 lây qua đường tình dục cao không?

Một số nghiên cứu cho thấy đã xuất hiện virus Covid trong các mẫu tinh trùng của những người đàn ông tại Trung Quốc. Tuy nhiên thí nghiệm này được tiến hành trên 38 người và chỉ có duy nhất 6 người xuất hiện tinh dịch có virus.

Như vậy người ta đã đặt ra khả năng Covid có thể lây truyền giữa người với người qua đường  tình dục. Tuy nhiên khả năng này vẫn đặt trong sự nghi vấn và chưa có kết luận chính xác 100% từ giới khoa học. 

Việc xuất hiện trong tinh dịch cũng chưa chắc chắn virus lây qua quan hệ tình dục

Với nghiên cứu ở trên, tỉ lệ người bị nhiễm Covid và xuất hiện virus trong tinh dịch không quá nhiều, điều đó đã đưa ra sự nghi vấn liệu đây có phải là một kết luận đúng. Việc hạn chế về mẫu nghiên cứu cũng đã khiến cho thời gian theo dõi không được dài lâu, cần có thêm những thí nghiệm khác. 

Như vậy xuất hiện virus trong tinh dịch cũng chưa chắc chắn virus lây qua quan hệ tình dục. Theo một số dự đoán, đó có thể là do virus khi xâm nhập đã làm tổn thương tinh hoàn của đàn ông, dẫn đến việc khi xét nghiệm thì cho kết quả dương tính.

background 47

Xuất hiện trong tinh dịch cũng chưa chắc chắn virus lây qua quan hệ tình dục

Ngoài ra thì còn có thêm dự đoán tinh dịch dính với virus trên nước tiểu của người bệnh. Vốn dĩ virus có thể đi qua đường tiểu để ra ngoài, trong quá trình lấy mẫu, đã dính nước tiểu vào tinh dịch khi xét nghiệm.

Các nghiên cứu không tìm thấy SAR-CoV-2 trong tinh dịch

Với sự quan tâm về tình hình dịch bệnh, đã có thêm nhiều nghiên cứu được tiến hành và không tìm thấy SAR – CoV – 2 trong tinh dịch. Cụ thể:

  • Stephen và cộng sự của mình từ Đại học California, San Diago.

  • Pavone từ Đại học Palermo.

  • Ci Song từ Đại học Y Nam Kinh.

  • Feng Pan từ Trường Y Đồng Tế.

  • Paolo từ Đại học Rome. 

  • Guo từ Đại học Y Sơn Đông.

  • Holtmann từ Viện Virus.

  • Bệnh viện Đại học Duesseldorf.

  • Karaaslan từ Đại học Ankara Yildirim Beyazit.

Felizia và những cộng sự của mình tại Đại học Milan đã tiến hành thí nghiệm và nghiên cứu trên phụ nữ, cho thấy không có sự xuất hiện của virus trong âm đạo. Như vậy thì khi quan hệ tình dục, virus sẽ không bị lây nhiễm qua đường này. 

background 48

Covid có lây qua đường tình dục được hay không?

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy việc có virus trong tinh dịch phụ nữ là không. Cụ thể ở các nghiên cứu tại Trung Quốc, những bệnh nhân nữ nhiễm Covid đều cho kết quả âm tính với mẫu xét nghiệm tại âm đạo.

Một số nơi đã đưa ra kết luận việc quan hệ tình dục khiến cho lây nhiễm Covid 19 tại cơ quan sinh dục là rất khó. Cụ thể:

  • Hội Nhiễm trùng Anh Quốc.

  • Hội Nhiễm trùng Chăm sóc Sức khỏe.

  • Hội Phòng ngừa Nhiễm trùng.

  • Đại học Bệnh học Hoàng gia.

Họ đều đưa ra kết luận như trên vì những dữ liệu về nghiên cứu này đều không có yếu tố khẳng định mạnh mẽ. 

Xem thêm:

NGƯỜI NHIỄM HIV CÓ NÊN TIÊM VACCINE COVID-19?

DỊCH VỤ TEST NHANH KHÁNG NGUYÊN COVID-19 NHANH CHÓNG

Chưa có đủ bằng chứng rằng Covid 19 có thể lây truyền qua quan hệ tình dục

Như vậy với những thông tin ở trên cho thấy chưa có đủ bằng chứng Covid 19 có thể lây truyền qua quan hệ tình dục. Chúng chỉ lây nhiễm khi quan hệ tình dục hôn nhau và tiếp xúc với giọt bắn của nước bọt. Những yếu tố khẳng định việc lây nhiễm với cơ quan sinh dục là không đủ bằng chứng. 

Đã có những phát động kêu gọi hạn chế quan hệ tình dục khi dịch bệnh diễn ra. Nguyên nhân kêu gọi là để tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân đang bị nhiễm Covid 19 để phòng ngừa lây lan. Sự khẳng định quan hệ bằng đường tình dục khiến lây bệnh là chưa chính xác, cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để đưa ra kết luận chính xác. 

background 49

Chưa có đủ bằng chứng Covid 19 có thể làm lây truyền qua quan hệ tình dục

Trong bài viết chúng tôi đã liệt kê một số thông tin cần thiết để bạn có thể trả lời được cho câu hỏi Covid có lây qua đường tình dục không. Những kiến thức này thật sự bổ ích để người đọc có thêm cái nhìn chính xác về dịch bệnh này. Hiện nay vấn đề liên quan đến dịch bệnh vô cùng nóng hổi cho nên đừng quên cập nhật thông tin cho bản thân. Nếu bạn thật sự muốn tìm hiểu thêm thật nhiều thông tin bổ ích khác liên quan đến sức khỏe và sinh sản, hãy đến với https://wpdemo.galantclinic.com từ hôm nay. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%