Search
Close this search box.

Bệnh sán dây trưởng thành là bệnh nhiễm trùng do hai loại sán dây gây ra: sán dây lợn và sán dây bò. Là bệnh phổ biến ở hầu hết các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh và làm giảm chất lượng cuộc sống nên cần được điều trị kịp thời.

Sán dây trưởng thành

Sán dây còn được gọi là sán dây trưởng thành vì chúng được gây ra bởi một số loại sán dây trưởng thành. Bệnh gồm 3 tác nhân gây bệnh chính là Taenia saginata, Taenia saginata và Taenia saginata. Sán dây trưởng thành có chiều dài rất dài có thể tới 2-4 m, có khi tới 8-10 m. Cấu tạo gồm đầu, cổ hình cầu, thân gồm nhiều đốt có chứa trứng. Bên trong, những quả trứng này rất khó tấn công. Khác với ấu trùng, sán dây trưởng thành thường ký sinh và gây bệnh ở ruột người, thời gian ủ bệnh từ 8-10 tuần.

Sau khi xâm nhập vào ruột non của vật chủ, sán dây trưởng thành di chuyển vào và ra khỏi phân cùng với sán dây bị nhiễm trứng khi chúng già đi. Sau đó nếu ăn phải thức ăn có trứng sán sẽ mắc bệnh. Bệnh sán dây xuất hiện ở hầu hết các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, nhất là ở những nơi chăn thả lợn rừng và điều kiện sống không sạch sẽ.

Sán dây thường có các triệu chứng rất nhẹ và không điển hình của bệnh đường tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và táo bón. Lần trong ngày. Do biểu hiện lâm sàng không điển hình nên khó phân biệt sán dây trưởng thành với các bệnh giun sán khác như giun đũa, giun đũa, giun móc… Vì vậy, trong trường hợp mắc bệnh, để chẩn đoán chính xác cần khám trực tiếp hoặc dựa vào hai phương pháp. về phương pháp Kato phải được thực hiện để tìm trứng ký sinh trùng trong phân của bệnh nhân.

Cách điều trị sán dây như thế nào?

Nguyên tắc điều trị giun trưởng thành như sau:

Điều trị bằng thuốc đặc hiệu càng sớm càng tốt, uống đủ liều và không được tự ý bỏ thuốc.

chăm sóc hỗ trợ

Phụ nữ có thai, bệnh nhân đang điều trị bệnh cấp tính, bệnh nhân suy gan, suy thận, dị ứng thuốc và những đối tượng đặc biệt khác không được sử dụng thuốc tẩy giun.

Phương pháp điều trị cụ thể: Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị sán dây bao gồm:

Praziquantel viên 600 mg x 1 lần/ngày, 15-20 mg/kg 1 giờ sau bữa ăn 

Niclosamid viên 500 mg, liều 5-6 mg/kg, ngày 1 lần, sau ăn 2 giờ

Magie sulfat 30mg uống nhiều nước

Các biện pháp đề xuất để ngăn ngừa bệnh sán dây bao gồm:

Phổ biến thông tin về dịch bệnh, sự lây truyền và tác động của nó đối với người dân

Môi trường sống sạch sẽ và vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Không ăn thịt bò chưa nấu chín hoặc miếng thịt lớn

Rau phải được rửa sạch dưới vòi nước chảy trước khi ăn.

Xử lý phân lỏng khi nuôi bò, lợn đúng cách

Phân biệt thực phẩm sống và chín để tránh lây lan dịch bệnh.

Giữ thức ăn ở nhiệt độ thích hợp và không tạo điều kiện thuận lợi cho trứng phát triển.

Bệnh sán dây trưởng thành không có triệu chứng lâm sàng cụ thể và nghiêm trọng nhưng nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng nặng nề đến hệ tiêu hóa của người bệnh, đặc biệt là tình trạng khó tiêu kéo dài. Vì vậy, nếu trong gia đình bạn phát hiện có người bị nhiễm sán dây thì nên đưa ngay đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa để làm xét nghiệm, tránh lây nhiễm cho những người còn lại trong gia đình mình.

Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn nhận được sự hài lòng và đánh giá cao của khách hàng về chất lượng điều trị, trang thiết bị y tế và dịch vụ chăm sóc bệnh nhân.

Trang thiết bị hiện đại hàng đầu Việt Nam: Máy nội soi tiêu hóa mềm độ nét cao giúp phát hiện sớm ung thư và phát hiện chính xác các bệnh lý đường tiêu hóa. Robot phẫu thuật của Mỹ chính xác hơn, ít xâm lấn hơn và thời gian hồi phục của bệnh nhân ngắn hơn. Đội ngũ bác sĩ tay nghề cao: Các bác sĩ của chúng tôi được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao tại các trung tâm phẫu thuật lớn tại Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản. Tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài, cập nhật công nghệ và phác đồ điều trị mới nhất trên thế giới. Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tiêu hóa bằng công nghệ mới nhất: phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của robot với tỷ lệ thành công lên đến 95%. Nội soi tiêu hóa không đau, không đau. Chăm sóc bệnh nhân toàn diện: Chúng tôi là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chương trình Cấp tốc phục hồi sau phẫu thuật (ERAS), giúp rút ngắn thời gian nằm viện chỉ còn 3-5. Tỷ lệ biến chứng, chi phí bệnh nhân giảm, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

>> Xem thêm: MỘT SỐ BỆNH GIUN SÁN HAY GẶP Ở TRẺ EM

>> Xem thêm: PHÂN CÓ GIUN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG, CÁCH ĐIỀU TRỊ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *