Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Kiểm soát ung thư cổ tử cung theo từng độ tuổi

Ung thư cổ tử cung, loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới, đã trở thành một trong những loại ung thư dễ phòng ngừa nhất theo thời gian. Tôi nên khám sàng lọc ung thư cổ tử cung khi nào và như thế nào?

Bệnh ung thư tử cung

Ung thư cổ tử cung là ung thư bắt đầu ở cổ tử cung (lỗ nhỏ nối âm đạo với tử cung). Cổ bình thường có màu hồng khỏe mạnh và một lớp tế bào biểu mô vảy phẳng, mỏng. Cổ tử cung được tạo thành từ một loại tế bào khác gọi là tế bào cột. Khu vực mà hai loại tế bào này gặp nhau được gọi là vùng chuyển tiếp và là nơi các tế bào bất thường hoặc tiền ung thư có nhiều khả năng phát triển nhất.

Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung (80-90%) là ung thư biểu mô tế bào vảy. Adenocarcinoma là dạng ung thư cổ tử cung phổ biến thứ hai, chiếm 10-20% các trường hợp. Dạng ung thư này bắt đầu ở các tuyến tiết chất nhầy của cổ tử cung. Mặc dù ít phổ biến hơn ung thư biểu mô tế bào vảy nhưng tỷ lệ mắc ung thư biểu mô tuyến đang gia tăng, đặc biệt là ở phụ nữ trẻ.

Mỗi năm, hơn 13.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung và hơn 4.000 người chết vì căn bệnh này. Tử vong do ung thư cổ tử cung ở Hoa Kỳ tiếp tục giảm khoảng 2% mỗi năm. Sự suy giảm này phần lớn là do việc áp dụng rộng rãi xét nghiệm Pap (ThinPrep Pap hoặc Pap smear) để phát hiện những bất thường ở cổ tử cung và cho phép điều trị sớm. Hầu hết phụ nữ có thay đổi tế bào bất thường ở cổ tử cung tiến triển thành ung thư cổ tử cung chưa bao giờ được sàng lọc ung thư cổ tử cung hoặc không được sàng lọc từ 3 đến 5 năm trước khi chẩn đoán ung thư.

Ung thư cổ tử cung có xu hướng bắt đầu ở tuổi trung niên. Nó thường được chẩn đoán ở phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 44. Bệnh hiếm khi ảnh hưởng đến phụ nữ dưới 20 tuổi và hơn 15% trường hợp chẩn đoán là ở phụ nữ trên 65 tuổi. Tuy nhiên, ở nhóm phụ nữ từ 65 tuổi trở lên, ung thư phổ biến hơn ở nhóm phụ nữ không khám sức khỏe định kỳ.

Kiểm soát ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân ung thư tử cung

Hầu hết các trường hợp ung thư tử cung là do vi rút HPV. HPV là một loại virus xâm nhập và gây đột biến tế bào. Một số loại HPV có liên quan đến ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và cổ họng. Các chủng HPV có thể gây ung thư được gọi là “các chủng có nguy cơ cao”.

HPV được truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục. Nó rất phổ biến và hầu hết những người có quan hệ tình dục sẽ bị nhiễm HPV trong suốt cuộc đời của họ. Thông thường, nhiễm HPV không gây ra triệu chứng. Có nhiều trường hợp nhiễm HPV tự khỏi. Những trường hợp nhiễm vi-rút tồn tại trong thời gian ngắn này thường chỉ gây ra những thay đổi nhỏ (nhẹ) trong tế bào cổ tử cung. Tôi sẽ quay lại. Tuy nhiên, một số phụ nữ bị nhiễm HPV mà không biến mất. Nhiễm trùng lâu dài với các chủng HPV nguy cơ cao có thể gây ra những thay đổi nghiêm trọng hơn (nguy cơ cao) trong các tế bào cổ tử cung. Các thay đổi này có nguy cơ ung thư.

Vì sao kiểm soát ung thư cổ tử cung quan trọng

Thường mất từ 3 đến 7 năm để những thay đổi có nguy cơ cao trong tế bào cổ tử cung trở thành ung thư. Sàng lọc ung thư cổ tử cung có thể phát hiện những thay đổi này trước khi ung thư phát triển. Những phụ nữ có nguy cơ thay đổi thấp có thể xét nghiệm thường xuyên hơn để xem tế bào của họ có trở lại bình thường hay không. Phụ nữ có nguy cơ thay đổi cao có thể trải qua điều trị để loại bỏ tế bào.

Kiểm soát ung thư cổ tử cung như thế nào?

Kiểm soát ung thư tử cung cần làm 2 xét nghiệm Pap (ThinPrep Pap hoặc Pap smear, tùy thuộc vào khuyến nghị của bác sĩ) và, ở một số phụ nữ, xét nghiệm HPV. Cả hai xét nghiệm đều cần tế bào lấy từ cổ tử cung. Quá trình sàng lọc đơn giản và nhanh chóng. Bạn nằm xuống một chiếc ghế đặc biệt và sử dụng mỏ vịt để mở âm đạo. Mỏ vịt cho phép bác sĩ nhìn rõ cổ tử cung và phần trên của âm đạo. Các bác sĩ sử dụng bàn chải đặc biệt hoặc các thiết bị khác để lấy mẫu xét nghiệm. Mẫu tế bào cổ tử cung này được đặt trong một ống có dung dịch đặc biệt và gửi đến phòng thí nghiệm.

Thử nghiệm Pap (ThinPrep Pap hoặc Pap smear) kiểm tra một mẫu để tìm sự hiện diện của các tế bào bất thường.

Xét nghiệm HPV kiểm tra các mẫu cho sự hiện diện của 13-14 chủng HPV nguy cơ cao.

Kiểm soát ung thư cổ tử cung bao lâu 1 lần

Khi nào và những xét nghiệm nào được thực hiện tùy thuộc vào tuổi tác và tiền sử bệnh.

Các cô gái từ 21-29 tuổi nên làm xét nghiệm Pap (ThinPrep Pap hoặc Pap smear) ba năm một lần.

Phụ nữ từ 30 đến 65 tuổi nên thực hiện xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV cùng lúc cứ sau 5 năm (khuyến nghị). Ngoài ra, bạn có thể tham gia kỳ thi Papanicolaou ba năm một lần.

Phẫu thuật cắt tử cung rồi có cần kiểm soát ung thư tử cung không?

Ngay cả khi bạn đã cắt bỏ tử cung, bạn vẫn có thể cần được đánh giá. Quyết định này dựa trên việc cổ tử cung đã được cắt bỏ hay chưa, tại sao cần phải cắt bỏ tử cung và tiền sử thay đổi tế bào cổ tử cung vừa hoặc nặng hoặc ung thư cổ tử cung.

Mặc dù cổ tử cung đã được cắt bỏ trong quá trình cắt bỏ tử cung, nhưng vẫn có thể có các tế bào cổ tử cung ở phần trên của âm đạo.Việc sàng lọc phải được tiếp tục trong 20 năm kể từ

Làm gì nếu có xét nghiệm ung thư tử cung bất thường

Đã có nhiều phụ nữ có kết quả kiểm soát ung thư cổ tử cung bất thường. Kết quả bất thường chưa có nghĩa là ung thư. Những thay đổi trong tế bào cổ tử cung thường trở lại bình thường. Và nếu chúng không trở lại bình thường, thường phải mất nhiều năm để những thay đổi có nguy cơ cao trở thành ung thư.

Nếu bạn đã có kết quả xét nghiệm sàng lọc bất thường, bạn có thể cần yêu cầu thêm xét nghiệm để xác định xem bạn có thực sự có nguy cơ mắc bệnh ung thư hay thay đổi cao hay không. Đôi khi chỉ cần lặp lại bài kiểm tra là đủ. Trong những trường hợp khác, soi cổ tử cung và sinh thiết cổ tử cung có thể được đề nghị để xác định mức độ nghiêm trọng của những thay đổi này.

Nếu các xét nghiệm tiếp theo cho thấy những thay đổi có nguy cơ cao, có thể cần phải điều trị để loại bỏ các tế bào bất thường. Việc theo dõi là cần thiết sau khi điều trị, và thậm chí sau khi kết thúc quá trình theo dõi, cần thường xuyên kiểm tra sự hiện diện của ung thư cổ tử cung.

>> Xem thêm: UNG THƯ TỬ CUNG CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

>> Xem thêm: VI KHUẨN GÂY UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%