Search
Close this search box.

Không phải cứ tiếp xúc với người bệnh HIV là sẽ bị lây nhiễm. Nhưng không phải ai cũng biết điều này và cảm thấy lo lắng. Vì thế, khi tìm hiểu về căn bệnh này, chúng ta cũng cần tìm hiểu xem HIV không lây qua đường nào. Điều này sẽ giúp chúng ta yên tâm hơn khi làm việc, học tập hoặc sinh sống cùng với người bệnh. 

HIV là căn bệnh nguy hiểm nhưng không phải đường nào cũng lây nhiễm

HIV không lây ra đường nào?

HIV không lây truyền qua đường nào là điều được nhiều người quan tâm. Virus HIV sẽ không tồn tại lâu bên ngoài cơ thể con người ví dụ như trên bề mặt da hay môi trường không khí. Vì thế, nó không thể sinh sản bên ngoài vật chủ là người.

HIV sẽ không lây truyền thông qua các đường sau đây:

  • Thông qua muỗi, bọ ve cũng như các loại côn trùng khác.

  • Qua nước bọt cũng như nước mắt hoặc mồ hôi.

  • Ôm, hôn, bắt tay, dùng chung nhà vệ sinh, dùng chung bát đĩa với người nhiễm HIV cũng không lây nhiễm.

  • Truyền qua không khí.

Với sự phát triển của khoa học, HIV không còn là án tử đối với con người. Người nhiễm HIV vẫn có thể sinh hoạt bình thường như ăn, uống, quan hệ tình dục, làm việc. Điều này nhờ vào sự trợ giúp của thuốc kháng vi rút (ARV). Người bệnh phải duy trì việc sử dụng thuốc hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ giúp duy trì tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện. Điều này sẽ hạn chế nguy cơ lây truyền HIV sang cho người khác. 

HIV không lây qua đường nào?

Phòng chống HIV/AIDS

Thuốc kháng virus không trực tiếp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV. Chúng ta hoàn toàn vẫn có thể bị lây nhiễm HIV qua các đường cơ bản. Chính vì thế, khi chúng ta nghi ngờ nhiễm HIV thì nên tiến hành xét nghiệm để biết chính xác. Đây cũng là một mắt xích quan trọng trong chương trình phòng chống HIV/AIDS. 

Kết quả xét nghiệm HIV/AIDS sẽ quyết định đến việc chúng ta sẽ phải làm gì tiếp theo.

XÉT NGHIỆM HIV CÓ BỊ SAI KẾT QUẢ KHÔNG?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO LÂU CÓ KẾT QUẢ CHÍNH XÁC?

Nếu âm tính: Thì tham vấn viên sẽ tiến hành cung cấp thêm kiến thức cũng như chia sẻ về các biện pháp giúp khách hàng xây dựng được kế hoạch quản lý hành vi nguy cơ đối với người bệnh. Chia sẻ để người bệnh biết HIV không lây qua đường nào và không lây qua đường nào để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, duy trì tình trạng âm tính.

Nếu dương tính: Trong trường hợp này, người bệnh có cơ hội được tiếp cận một cách nhanh chóng với các chương trình điều trị. Từ đó, người bệnh có thể hưởng được trọn vẹn những lợi ích của điều trị sớm giúp đảm bảo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Nếu tiếp xúc với người bệnh thông qua những cách trên bạn sẽ không cần lo lắng

Những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ nhiễm hoặc lây nhiễm HIV

Có nhiều yếu tố dẫn đến việc tăng nguy cơ truyền nhiễm HIV trong cộng đồng mà tất cả chúng ta cần phải nắm bắt được đó chính là:

Tải lượng vi-rút (viral load)

Tải lượng vi-rút HIV là lượng vi-rút HIV tồn tại trong máu người nhiễm HIV. Tải lượng này sẽ đạt mức cao nhất trong giai đoạn nhiễm cấp tính và người bệnh không tiến hành điều trị HIV. Khi chúng ta tiếp xúc với người có tải lượng vi-rút HIV cao thì chắc chắn nguy cơ lây nhiễm cũng sẽ cao hơn.

Đây là lý do vì sao người nhiễm HIV được khuyến cáo là nên tiến hành các xét nghiệm cũng như tiếp nhận phác đồ điều trị khoa học từ bác sĩ. Việc sử dụng thuốc HIV càng sớm sẽ giúp giảm tải lượng vi-rút HIV xuống mức thấp đến ngưỡng dưới 200 bản sao/ml máu. Nhiều trường hợp xét nghiệm còn không không thể phát hiện vi-rút HIV trong máu. Như vậy nguy cơ lây truyền bệnh cũng sẽ thấp ở mức đáng kể.

Những người nhiễm HIV có “tải lượng vi rút không phát hiện được” tức là khi xét nghiệm không phát hiện virus trong máu sẽ có cơ hội thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn so với người không tiếp nhận điều trị. Và theo Cộng đồng y khoa và khoa học toàn cầu đi tiên phong trong nghiên cứu và điều trị HIV/AIDS công bố tại Hội nghị QUốc tế lần thứ 9 về AIDS tại Paris 07/2017 thì tỷ lệ lây truyền bệnh của những người này cũng hầu như bằng không.

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STDs)

Nếu một người mắc phải các bệnh lây truyền thông qua đường tình dục khác (STDs) thì nguy cơ mắc hoặc lây truyền HIV cũng sẽ cao hơn so với các trường hợp khác. Chính vì thế, đối với các trường hợp này, người bệnh cần phải thực hiện xét nghiệm và điều trị những bệnh STDs để giúp giảm nguy cơ nhiễm hoặc lây truyền HIV cũng như những bệnh STDs khác.

Nếu một người nhiễm HIV đã tiếp nhận điều trị và duy trì được “tải lượng vi rút không phát hiện được”, thì nguy cơ mắc một STD không làm tăng nguy cơ lây truyền HIV sang người khác. Nhưng STDs có thể sẽ gây ra những vấn đề khác đối với cơ thể của người bệnh.

Khi quan hệ tình dục, người bệnh phải sử dụng bao cao su để giảm thiểu khả năng mắc hoặc lây truyền những STDs ví dụ như: bệnh lậu, HIV và Chlamydia – gây ra viêm nhiễm sinh dục. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể lây truyền qua vết loét hoặc xước xuất hiện trên da của người bệnh như: sùi mào gà, giang mai,…

Sử dụng những đồ uống có cồn và các chất ma túy

Người bệnh sử dụng đồ uống có cồn hoặc các loại ma túy thì sẽ có thể không kiểm soát được hành vi tình dục của mình ví dụ như: quan hệ tình dục không có biện pháp phòng tránh, an toàn, quan hệ tình dục ngoài ý muốn,… Những hành vi này cũng sẽ dẫn đến nguy cơ cao nhiễm hoặc truyền nhiễm HIV.

Sử dụng thuốc ức chế virus để hạn chế khả năng nhiễm bệnh

Những thông tin về việc HIV không lây qua đường nào đã được chúng tôi giới thiệu một cách khái quát đến bạn. Nếu tiếp xúc với người bệnh trong trường hợp này thì không cần lo lắng nhé.

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *