Search
Close this search box.

Ấu trùng giun xoắn tuy nhỏ nhưng rất nguy hiểm vì có thể xâm nhập vào máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vị trí bình thường của chúng là gan và mắt, gây rối loạn chức năng gan và mờ mắt.

Loại giun/ký sinh trùng có thể xâm nhập mắt

Toxocara, Cysticercosis và Gnathostoma là ba loài giun tròn gây bệnh về mắt. Quá trình nhiễm trùng được kích hoạt bằng cách ăn phải trứng và ấu trùng từ nguồn thức ăn và nước không hợp vệ sinh. Khi ở trong ruột, ấu trùng có thể di chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, trong đó gan và mắt là hai vị trí mục tiêu phổ biến nhất.

Triệu chứng sán ở mắt

  • Mờ mắt dai dẳng không rõ nguyên nhân, mờ mắt tái phát
  • Nhìn mờ nhưng không đau hoặc đỏ
  • Sưng và ngứa mắt
  • Nhạy cảm với ánh sáng, chuyển động mắt hạn chế, mờ mắt, nhìn xuyên qua sương mù, nhiều bóng tối (hiện tượng bay)
  • Có thể kèm theo các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, mẩn ngứa, mề đay dị ứng

Làm thế nào để chẩn đoán mắt nhiễm sán

Kết hợp soi đáy mắt và xét nghiệm máu là phương pháp nhanh và hiệu quả nhất để chẩn đoán mờ mắt do ký sinh trùng giun sán. Một chuyên gia có thể xác định vị trí của ấu trùng trong mắt và loại bỏ chúng, hoặc sử dụng thuốc để tiêu diệt ấu trùng sâu mắt.

Những tác hại của nhiễm giun sán

Hệ thần kinh

Sán dây và ấu trùng sán lợn di chuyển lên não và có thể dẫn đến co giật và tử vong. Những trường hợp này rất hiếm, nhưng hậu quả có thể rất nghiêm trọng

Ở mắt

Tác hại lớn nhất do ký sinh trùng ở mắt gây ra là mù lòa. Tuy nhiên, triệu chứng phổ biến nhất mà bệnh nhân phàn nàn là mờ mắt. Các dấu hiệu và triệu chứng sau đây thường thấy khi bạn đi khám bác sĩ:

Biểu hiện lâm sàng là viêm mưng mủ nội sinh của mắt, viêm màng bồ đào đặc trưng bởi u hạt nằm giữa cực sau của vùng hoàng điểm hoặc giữa nhú hoàng điểm và u hạt của võng mạc ngoại biên.

Xem xét tình trạng mờ mắt do giun sán ở trẻ bị mờ, mờ ở một bên mắt. Đây là một dấu hiệu của bệnh viêm màng bồ đào do giun và hình ảnh đáy mắt cho thấy các tổn thương võng mạc ngoại biên hoặc hoàng điểm. Tuy nhiên, triệu chứng chính vẫn là mờ mắt mà không đau hay đỏ mắt nên khó phát hiện sớm nếu không xét nghiệm máu.

Sán ở mắt điều trị bao lâu?

Bệnh giun sán nội nhãn hiếm gặp và không khó điều trị nhưng cần phải chẩn đoán sớm để tránh bỏ qua bệnh. Các trường hợp mờ mắt hiếm khi được cho là do giun, ngay cả với những người không chuyên khoa chứ chưa nói đến bệnh nhân. Vì vậy, người bị giun sán ở mắt cần phát hiện sớm và điều trị sớm.

Thời gian điều trị ấu trùng sán dây trưởng thành trong cơ thể là 1 ngày, ấu trùng ở mắt là 5-7 ngày.

Quá trình điều trị bệnh u nang và bệnh giun đầu gai kéo dài từ 7-15 ngày, có thể lặp lại đợt điều trị sau 1 tháng. Sau khi điều trị bằng giun sán, các dấu hiệu mẩn ngứa, dị ứng và mờ mắt biến mất và không tái phát.

>> Xem thêm: ĐIỀU TRỊ CHÓ BỊ GIUN ĐŨA TRÁNH LÂY QUA NGƯỜI

>> Xem thêm: SÁN MÁU LÀ GÌ? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CON NGƯỜI?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *