Search
Close this search box.

Giun tròn ở chó là một bệnh phổ biến. Bệnh giun đũa chó gây ra bởi Toxocaria canis (toxocariasis), sống trong ruột non và dạ dày của chó. Bệnh thường nặng ở chó con và giảm dần khi chó già đi. Đặc biệt là chó nuôi trong trại hoặc những nơi mất vệ sinh. Chó bị nhiễm giun tròn có nguy hiểm không? Câu hỏi này đã làm đau đầu rất nhiều độc giả Petmart trong thời gian gần đây. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết tiếp theo nhé.

Bệnh giun đũa là gì?

Sán dây có hình tròn và dài, tương tự như giun tròn ở người. Sán dây được tìm thấy trong đường tiêu hóa. Bất cứ khi nào một con chó đại tiện, nó thường mang theo trứng và sán dây. Những quả trứng này được lan truyền khắp môi trường. Một số con đỉa dính vào bàn chân và lông chó của bạn. 

Vì trẻ em thường chơi trên sàn nhà nên nhiễm trùng sán dây là phổ biến. Hoặc nhặt thức ăn trên sàn nhà và cho vào miệng, hoặc bỏ vào nhà với một con chó. Trứng sán dây vào ruột người nở thành ấu trùng (sán dây nhỏ) đi theo máu đến các cơ quan của con người như gan, não, phổi và mắt, nơi chúng gây bệnh.

Giun đũa chó mèo có thể lây sang người

Bệnh giun đũa chó (toxocariasis) là một bệnh nguy hiểm và rất dễ lây lan. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của vật nuôi mà còn gây hại cho con người. Do đó, cần cẩn thận khi xử lý những con chó bị bệnh. Người nhiễm giun đũa ở chó, mèo có các biểu hiện như ngứa ngáy, nổi mề đay, nhức đầu, khó tiêu, đau bụng, chán ăn, bạch cầu ái toan tăng. Gia chủ nên lưu ý điều này!

Tác nhân gây bệnh là giun đũa hay giun đũa Ascaris. Giun đũa chó mèo (sán dây chó) đẻ trứng. Trứng theo phân ra ngoài môi trường, sau 1-2 tuần trứng trở thành phôi. Đây là giai đoạn trứng có thể gây bệnh cho người khi nuốt phải. Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Đó là do thói quen nghịch cát là nơi trứng côn trùng sinh sôi do sự bài tiết bừa bãi của chó, mèo. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh giun đũa ở chó mèo cần đặc biệt lưu ý.

Sau khi nuốt trứng vào cơ thể, ấu trùng giun được thải ra ngoài. Chúng đi qua thành ruột và đi theo dòng máu đến gan, phổi và hệ thần kinh trung ương. Tại đây ấu trùng có thể tồn tại nhiều tháng bên trong cơ thể con người. Bệnh giun đũa chó ở người là bệnh nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cao. ”

Biểu hiện khi người bị nhiễm sán chó

Các triệu chứng của bệnh cúm chó không đặc hiệu và có thể khó xác định. Các triệu chứng phổ biến bao gồm: Cơ thể con người mệt mỏi, đau bụng, bỏ ăn, sút cân. Ngứa, sốt cao, ho. Sán cũng có thể gây nhiễm trùng mắt và thậm chí mù lòa. 

Sán dây sống dưới da và di cư đến nhiều nơi trên cơ thể. Những người mắc bệnh sán dây cần xét nghiệm máu và xét nghiệm để tìm kháng thể chống lại sán dây. Nếu sán dây ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể như mắt thì cần tiến hành phẫu thuật kịp thời. Không dùng kéo dài nếu có chỉ định của bác sĩ. Một cuộc hẹn tiếp theo là bắt buộc. Người bệnh nên tuân thủ quy trình chữa bệnh.

Điều trị khi người nhiễm giun đũa chó mèo

Có nhiều cách để ngăn ngừa bệnh giun đũa chó nguy hiểm này. Nó cũng rất dễ dàng. Các khu vực có chó và mèo sinh sống nên được dọn dẹp hàng tuần. Họ thích đặt những thứ khác nhau trở lại vị trí để chơi cùng. Vì vậy, hãy để mắt đến cô ấy mỗi ngày. Khi họ đi vệ sinh, họ phải dọn dẹp. Bạn có thể gửi nó đến bãi rác hoặc ném nó vào thùng rác. Đừng để trẻ em chơi ở nơi chúng đi vệ sinh. Nên rửa tay bằng xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc với chó mèo để diệt vi trùng. Điều đặc biệt quan trọng là phải tẩy giun cho chó của bạn thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nói chung, điều trị bệnh này cần có bác sĩ ký sinh trùng. Tùy theo từng lần khám và các triệu chứng lâm sàng kèm theo như ngứa da, nổi mề đay, di căn nội tạng mà có phác đồ điều trị khác nhau. Thuốc đặc trị giun đũa trên chó có tác dụng điều trị cả ấu trùng và giun đũa với các liệu trình khác nhau.

Một số phương pháp điều trị giun đũa đơn liều (ngắn hạn) thường ít có tác dụng. Hầu hết bệnh nhân được khám và điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa ký sinh trùng. Nếu bệnh nặng và nguy hiểm thì có thể lâu hơn. Gây tổn thương cơ quan nghiêm trọng. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân có thể điều trị khỏi trong thời gian ngắn nếu phát hiện sớm. Cả hai đều cung cấp kết quả điều trị tuyệt vời.

>> Xem thêm: CHÓ BỊ NHIỄM GIUN SÁN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

>> Xem thêm: TRIỆU CHỨNG BỊ NHIỄM GIUN TRONG BỤNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Phòng ngừa giun đũa chó mèo như thế nào

Dự phòng thích hợp có thể dựa trên phương pháp điều trị và nguyên nhân khiến chó bị nhiễm giun đũa (giun đũa). Một số gợi ý dưới đây:

  • Tẩy giun cho thú cưng của bạn thường xuyên và vứt bỏ phân và ném chúng vào thùng rác.
  • Cho chó ăn hợp vệ sinh để tránh giun.
  • Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi chạm vào vật nuôi.
  • Dạy trẻ tầm quan trọng của việc rửa tay để ngăn ngừa nhiễm trùng. 
  • Không để trẻ em chơi ở những khu vực bị ô nhiễm bởi phân thú cưng hoặc động vật khác. 
  • Làm sạch khu vực sống của thú cưng của bạn ít nhất một lần một tuần. 
  • Rửa tay sau khi xử lý chất thải động vật. Bất kể giống thú cưng của bạn là gì, việc tẩy giun thường xuyên là điều cần thiết. 
  • Nhiều con chó chết vì giun và ký sinh trùng. 

Do đó, chủ sở hữu phải tăng cường trách nhiệm cá nhân. Đảm bảo và duy trì sức khỏe đỉnh cao cho người bạn bốn chân của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *