Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Sùi mào gà có màu gì? Những điều cần biết về bệnh này

Tuy bệnh sùi mào gà không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh có thể rất dễ lây lan và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản ở người bị lây nhiễm. Vì vậy, nếu bạn đã vô tình quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình mắc bệnh sùi mào gà thì nên đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời nhé.

Bệnh sùi mào gà có màu gì và những điều cơ bản bạn cần biết 

Bệnh sùi mào gà là tình trạng mụn cóc xuất hiện trên bộ phận sinh dục. Bệnh sùi mào gà hiện nay do virus có tên gọi là HPV gây ra. Bệnh sùi mào gà chủ yếu lây truyền từ con đường tình dục không an toàn. Tuy nhiên, vi-rút cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp, phi tình dục. 

Bệnh sùi mào gà đối với người bệnh là nam giới

Sùi mào có có hình dạng sần và có màu hồng, mềm, nổi lên lần đầu tiên xuất hiện trên bộ phận sinh dục, chẳng hạn như bao quy đầu và trên vùng da xung quanh, chẳng hạn như nếp gấp bẹn. Tuy nhiên, những mụn cóc này rất khó phát bằng mắt thường

Sau đó, theo thời gian chúng sẽ lần lần phát triển nhiều hơn và tạo thành hình súp lơ hoặc giống mào gà. Bên trong nốt sùi chứa dịch, khi ấn mạnh có thể làm dịch chảy ra ngoài. Mụn cóc cũng có thể chảy máu và chảy dịch hôi khó chịu.

Bệnh sùi mào gà đối với người bệnh là nữ giới

Xuất hiện các nốt sần chứa dịch có màu hồng nhạt. Những đốm chất lỏng này thường xuất hiện trên tử cung, âm đạo, môi lớn và môi lớn ơ người phụ nữ và gây tình trạng đau và ngứa. Nếu không được điều trị, những mụn cóc này ngày càng dày đặc và mọc thành từng đám giống súp lơ. Những mụn cóc tình dục  có thểchảy máu khi bị cọ xát trực tiếp 

Những ảnh hưởng từ căn bệnh sùi mào gà

Ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà hay các bệnh xã hội khác đều bị ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý. Bệnh nhân có xu hướng che giấu bệnh tật của mình và ngại gặp bác sĩ vì sợ bị mọi người kì thị hay là bị bị đánh giá. Ngoài ra làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân. 

Ngoài ra xuất hiện tình trạng lo lắng thường khiến bệnh nhân mất tập trung và  mất hứng thú trong học tập và làm việc. Nhưng đây là một sai lầm lớn. Thay vì tự ti, mặc cảm, người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt, nếu có biểu hiện nào đáng chú ý thì nên đi khám ngay, có thể nhận được những lời giải thích rõ ràng về sức khỏe của mình từ bác sĩ, đồng thời nhận hỗ trợ tâm lý để tránh những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực.

Những ảnh hưởng của bệnh sùi mào gà đến sức khỏe của người bệnh

Nếu không điều trị tích cực, bệnh sẽ tiếp tục tiến triển, mụn lan rộng nhanh chóng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, phiền toái, thậm chí có thể gây tổn thương, tổn thương bộ phận sinh dục. Ngoài ra, khi một bệnh nhân có nhiều loại HPV, bao gồm cả HPV loại 16 và 18, sẽ tăng nguy cơ phát triển các bệnh ung thư như: B. Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Ở nam giới, bệnh này có thể dẫn đến ung thư dương vật nếu không được điều trị ngay. Phụ nữ mang thai bị nhiễm HPV có nguy cơ sinh non hoặc lây bệnh cho em bé khi chuyển dạ.

Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Bệnh sùi mào gà rất khó để điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị hiện tại nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng, điều trị tổn thương và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị thông thường cho bệnh này là: 

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như thuốc giảm đau và thuốc kháng vi-rút.

Các phương pháp loại bỏ mụn cóc như sử dụng nitơ đông lạnh, sử dụng tia laser…

Những cách phòng tránh bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

– Quan hệ tình dục chung thủy và sử dụng đồ bảo hộ. Sử dụng bao cao su sẽ không hoàn toàn ngăn ngừa nhiễm trùng, nhưng nó vẫn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mụn cóc sinh dục. 

・Tiêm vắc-xin ngừa HPV. 

– Khám phụ khoa định kỳ.

 – Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 – Tăng cường vận động.

 – Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh lây nhiễm sùi mào gà và nhiều bệnh khác, nhất là trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C