Search
Close this search box.

Sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà, là bệnh lây truyền qua đường tình dục chủ yếu do virus Human papillomavirus (HPV) gây ra ở cả nam và nữ, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe người bệnh.

SMG (Sùi Mào Gà) là gì?

Mụn cóc sinh dục còn được gọi là mụn cơm hay mụn cóc sinh dục. Là bệnh xã hội, lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn và rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Vrus gây bệnh sùi mào gà là Human papillomavirus tên gọi tắt là (HPV). Có tới khoảng 120 chủng loại vi-rút này và 40 trong số đó là tác nhân gây bệnh truyền nhiễm đường tình dục. HPV-16 và HPV-18 là tác nhân gây mụn cóc trong 90% trường hợp.

Bệnh sùi mào gà có ở cả nam và nữ, nhưng thống kê cho thấy tỉ lệ nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Nguyên nhân là do phụ nữ thường tiếp nhận tinh dịch của nam giới khi quan hệ tình dục, môi trường âm đạo cũng tạo điều kiện thuận lợi cho loại virus này phát triển, bệnh cũng có thể lây truyền do dùng chung đồ.

Sùi mào gà không chỉ gây cảm giác khó chịu cho người bệnh mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường, đặc biệt người bệnh trở nên tự ti, ngại tiếp xúc với người khác. Ảnh hưởng đến đời sống tình dục, gây đau rát khi đi lại…

Thai phụ có nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non nếu mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Thai nhi cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng khi sinh và trong khi con bú. Nó gây ra nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật… Vô sinh, hiếm muộn hoặc tử vong.

Nguyên nhân nhiễm nấm

Bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện và âm thầm gây ra nhiều nguy hại cho người bệnh. Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh lâu dài. Khi bạn chơi, các nhân vật đôi khi không rõ ràng một cách khó hiểu. Ở nữ giới, triệu chứng sùi mào gà có thể xuất hiện sâu bên trong. Vì vậy, những gì gây ra nhiễm trùng nấm men? Đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh sùi mào gà lây truyền nhanh chóng.

Những người có tiền sử tình dục phức tạp, không chung thủy và không dùng bao cao su dễ bị nhiễm bệnh hơn. Dù bạn có quan hệ tình dục qua đường sinh dục hay miệng và hậu môn thì khả năng mắc bệnh là như nhau. Trong thời gian ủ bệnh, người bị nhiễm virus HPV vẫn có thể là nguồn lây bệnh.

Lây nhiễm qua vết thương: Người bị u nhầy mụn cóc có nguy cơ bị nhiễm virut nếu người lành vô tình chạm vào vết thương hở. Vì chất lỏng đó chứa một lượng lớn virus mụn cóc sinh dục. Virus có thể xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh chỉ khi còn sót lại trên da.

Dùng chung đồ dùng cá nhân: Dùng chung đồ dùng cá nhân có thể lây truyền nhiều bệnh, trong đó có bệnh sùi mào gà. Lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, sinh nở và cho con bú.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu

Hầu hết các trường hợp bị HPV đều không xác định được thời gian bị lây nhiễm. Sau thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 3-8 tuần (tương đương 2-3 tháng), sùi mào gà ở giai đoạn đầu sẽ xuất hiện với các biểu hiện như:

Các sẩn, mụn, núm vú màu hồng nhạt, nhỏ, mềm, có chân hoặc thân trên bộ phận sinh dục nam (bìu, quy đầu, thân dương vật…) và bộ phận sinh dục nữ (âm đạo, môi lớn, môi bé…) Biểu hiện. không gây đau nhưng rất dễ chảy máu và cũng có thể gặp ở hậu môn, họng…

Sùi mào gà giai đoạn đầu có tự khỏi không Cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sùi mào gà. Vì vậy, nếu bị nhiễm virut, người bệnh có thể phải sống chung với bệnh sùi mào gà đến hết đời, ngay cả khi bệnh có triệu chứng mụn cóc. Nhiều người nghĩ rằng mụn cóc ở giai đoạn đầu sẽ tự lành nhưng trên thực tế, mụn cóc không tự lành ở cả giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Điều trị chủ yếu giúp làm giảm các triệu chứng hoặc loại bỏ tổn thương do mụn cóc sinh dục gây ra. Người bệnh không chú ý vệ sinh, bệnh dễ tái phát và có thể trở thành mạn tính. Nếu không được nhận biết và điều trị, các triệu chứng không được cải thiện và khi bùng phát nghiêm trọng, bệnh có thể gây chảy máu và lở loét.

Mụn cóc sinh dục có ngứa ở giai đoạn đầu không?

Mụn cóc sinh dục đã là căn bệnh phổ biến ở viêt nam. Căn bệnh này do virus HPV gây ra và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người mắc bệnh. Mụn cóc sinh dục phát triển dần dần. Các triệu chứng của bệnh ở mỗi giai đoạn cũng khác nhau. Nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ tiến triển nặng dần từ nhẹ đến nặng. Mụn cóc sinh dục có thể lây truyền bởi mọi người ở mọi lứa tuổi và giới tính. Con đường lây nhiễm chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn.

Do đó, tỷ lệ người nhiễm virus HPV cao nhất ở độ tuổi từ 15 đến 40. Bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu có ngứa không, biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Các triệu chứng nhẹ và không gây cảm giác cho bệnh nhân. Ở giai đoạn đầu, các nốt sùi mào gà chỉ mọc trên những đám da mụn nhỏ có chứa dịch bên trong. Không ngứa hay khó chịu. Tuy nhiên, vị trí xuất hiện phổ biến nhất là bộ phận sinh dục. Mụn cóc sinh dục vì thế khiến người bệnh lo lắng, bất an trong quan hệ tình dục với bạn tình. Nếu người phối ngẫu có tác động đáng kể đến hạnh phúc của gia đình. Do đó, bệnh giang mai cần được phòng tránh hiệu quả. Nếu không may bị nhiễm trùng cần được nhận biết sớm và điều trị ngay.

Phòng tránh bệnh sùi mào gà

Để làm chậm quá trình tiến triển thành mãn tính, người mắc bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu nên tích cực:

Hãy quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn. Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. Vui lòng sử dụng bao cao su. Hãy trung thành với đối tác của bạn. Không dùng chung đồ dùng, đồ dùng vệ sinh cá nhân với người khác. Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh cần liên hệ ngay với cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ở giai đoạn đầu bệnh sùi mào gà thường không có triệu chứng lâm sàng nhưng người mắc bệnh có thể lây nhiễm cho người khác. Vì vậy, cần tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các triệu chứng nổi bật để có phương pháp điều trị hiệu quả, tránh nguy cơ lây nhiễm và biến chứng cho người khác. Tích cực tiêm phòng vắc xin HPV hiện là biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *