Search
Close this search box.

Tầm Soát Ung Thư Cổ Tử Cung

Theo thống kê của BVK – GLOBOCAN, năm 2018 tại Việt Nam có khoảng 4.200 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, với hơn 2.400 ca tử vong. Ung thư cổ tử cung, cùng với ung thư vú, là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 30 tuổi. 

Phát hiện ung thư sớm, tầm soát, là cách tốt nhất để phát hiện sớm những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, ung thư trước khi bệnh gây ra các triệu chứng và điều trị có nhiều khả năng thành công. Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư cổ tử cung theo chỉ định bởi chính bác sĩ của mình. Tiêm vắc xin cũng là cơ hội để phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm nhất.- Lời BS Thông BS Lê Thành Đức, Trưởng khoa Nội – Khoa Phụ khoa, Bệnh viện K. 

Song song với việc nâng cao hiệu quả tầm soát, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, nhiều kỹ thuật mới điều trị căn bệnh này như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hiện đang được áp dụng tại bệnh viện K. Ung thư cổ tử cung sớm có thể được chữa khỏi chỉ bằng phẫu thuật triệt để. Tuy nhiên, dù đã được khuyến cáo nhưng rất nhiều trường hợp đáng tiếc đã đăng ký tại bệnh viện K khi đến khám và điều trị tại bệnh viện K muộn, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. đến bạn đọc và bệnh nhân. 

Tầm soát ung thư cổ tử cung rất quan trọng đối với phụ nữ, đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 35 đến 44. Đó là phương pháp phát hiện sớm tế bào ung thư bằng cách tìm ra các tế bào bất thường trước khi chúng trở thành tế bào ung thư. Nhờ đó, quá trình phòng ngừa và điều trị ung thư cổ tử cung thành công từ 75-90%. Đã có rất nhiều phụ nữ Việt Nam tự bảo vệ mình bằng cách tầm soát định kỳ loại ung thư này, trong bài viết này, Bệnh viện K xin đưa ra câu trả lời chung cho bạn đọc.

Phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung

Hiện nay, hai phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để tầm soát ung thư cổ tử cung là Pap và HPV. Các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp xét nghiệm HPV với xét nghiệm Pap smear để hỗ trợ hiệu quả nhất cho việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm Pap thường rất nhanh chóng và dễ dàng, thường chỉ mất vài phút. Các bác sĩ và y tá sẽ hỗ trợ và hướng dẫn bạn cách thực hiện các xét nghiệm.

Kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung có chính xác không?

Tầm soát ung thư cổ tử cung hiện là phương pháp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung chính xác nhất. Để đảm bảo kết quả xét nghiệm Pap của bạn chính xác nhất có thể, bạn nên làm theo các hướng dẫn sau: Tránh tầm soát loại ung thư này trong kỳ kinh nguyệt. Nên thực hiện khoảng 3-5 ngày sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. – Nên điều trị các bệnh viêm nhiễm âm đạo trước khi đi khám.

Tầm soát ung thư cổ tử cung khi nào?

Tầm soát ung thư được thực hiện cho phụ nữ từ 21 tuổi, sau khi quan hệ tình dục. Tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh sau 21 tuổi. Nhóm tuổi phổ biến nhất là 35-44. Tần suất sàng lọc ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào loại xét nghiệm được chọn. Trong hầu hết các trường hợp, 1-3 năm/lần.

Phát hiện có tế bào ung thư cần làm gì?

Bệnh nhân không nên quá lo lắng nếu thấy có tế bào bất thường sau khi nhận kết quả xét nghiệm. Sự xuất hiện của các tế bào bất thường thường không phải do ung thư. Sau một thời gian, các tế bào này trở lại bình thường và bệnh nhân được tầm soát và điều trị bệnh với tỷ lệ thành công cao. Các xét nghiệm bổ sung là cần thiết để tìm hiểu xem các tế bào bất thường trở lại bình thường hay phát triển thành tế bào ung thư. Soi cổ tử cung, sinh thiết cổ tử cung, v.v. có thể được thực hiện và bệnh nhân nên được kiểm tra thường xuyên cho đến khi có kết quả đầy đủ.

>> Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

>> Xem thêm: UNG THƯ CỔ TỬ CUNG GIAI ĐOẠN ĐẦU CÓ NHỮNG BIỂU HIỆN NÀO?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%