Search
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung có lây sang chồng không?

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là trong các nước đang phát triển. Tuy không phải là một bệnh truyền nhiễm, tuy nhiên ung thư cổ tử cung có thể được truyền từ người này sang người khác qua virus HPV.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư hình thành trong các tế bào của cổ tử cung (phần dưới của tử cung nối với âm đạo). Phụ nữ hoạt động tình dục trong độ tuổi từ 30 đến 45 đặc biệt bị ảnh hưởng. Ung thư cổ tử cung do một loại virus có tên là HPV gây ra. Virus này lây truyền qua tình dục Hầu hết cơ thể phụ nữ đều có khả năng chống lại nhiễm trùng HPV. Nhưng virus cũng có thể gây ung thư. Bạn có nguy cơ cao hơn nếu hút thuốc, sinh nhiều con, dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài hoặc nhiễm HIV.

Ung thư cổ tử cung có lây sang chồng không?

Ung thư cổ tử cung không lây nhiễm nên phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung không cần lo lắng về khả năng lây bệnh. Tuy nhiên, HPV, loại vi rút gây ra khoảng 99% trường hợp ung thư cổ tử cung, lại dễ lây lan. Do đó, ung thư cổ tử cung không lây nhiễm một khi đã mắc bệnh, nhưng có thể lây nhiễm nếu nhiễm virus HPV.

Vi-rút HPV có thể lây truyền cho cả nam và nữ thông qua bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào, nhưng vi-rút này có nguy cơ cao hơn đối với phụ nữ bao gồm: trẻ em, dùng chung đồ lót hoặc tiếp xúc da kề da trực tiếp, quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình Theo các chuyên gia, vệ sinh sau giao hợp kém, sinh nhiều con, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hút thuốc lá, uống thuốc tránh thai, thường xuyên sử dụng ma túy, căng thẳng…

Thông thường ung thư cổ cung không lây truyền. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng những bà mẹ bị ung thư cổ tử cung có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Những điều làm tăng nguy cơ ung thư

Một số yếu tố rủi ro có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung, bao gồm:

  • Làm tình sớm trước 18t, hoặc quan hệ với nhiều người
  • Hút thuốc khiến tăng nguy cơ ung thư.
  • Suy giảm hệ thống miễn dịch: Những người bị nhiễm HIV hoặc AIDS và những người đã cấy ghép dẫn đến việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.
  • Thuốc tránh thai: Sử dụng lâu dài một số loại thuốc tránh thai thông thường làm tăng nguy cơ cho phụ nữ.
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STDs): Chlamydia, lậu và giang mai làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung.
  • Tình trạng kinh tế xã hội: Giá có vẻ cao hơn ở những khu vực có thu nhập thấp.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Pap

Còn được gọi là xét nghiệm Pap smear hoặc phết tế bào, xét nghiệm này có thể phát hiện sớm các tế bào cổ tử cung bất thường. Sự hiện diện của các tế bào này được coi là tiền ung thư, hoặc bệnh nhân bị ung thư giai đoạn đầu.

Xét nghiệm Pap được thực hiện như sau. Bệnh nhân được yêu cầu nằm xuống với hai chân dang rộng và bác sĩ đưa một mỏ vịt vào âm đạo vào cổ tử cung để loại bỏ một lượng nhỏ tế bào cổ tử cung. Những tế bào này được quét và gửi cho tế bào học.

Nếu kết quả xét nghiệm Pap cho thấy các tế bào bất thường, có thể cần thực hiện thêm các xét nghiệm xác nhận và theo dõi thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ phát triển thành ung thư.

Xét nghiệm HPV

So với phương pháp xét nghiệm Pap truyền thống, xét nghiệm HPV là xét nghiệm tiên tiến hơn để phát hiện tế bào ung thư cổ tử cung và có thể phát hiện sớm DNA của virus HPV với độ nhạy và độ đặc hiệu cao. Đặc biệt, hai chủng HPV gây ung thư cổ tử cung là týp 16 và 18 rất dễ nhận biết.

Một mẫu tế bào được lấy trực tiếp từ cổ tử cung cũng được yêu cầu để lấy mẫu xét nghiệm HPV, nhưng các bác sĩ không sử dụng mỏ vịt, họ sử dụng một miếng gạc đặc biệt được đưa vào cổ tử cung qua âm đạo. được khuyên dùng để sàng lọc ung thư cổ tử cung thay thế xét nghiệm Pap truyền thống do độ nhạy và độ chính xác cao.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%