Search
Close this search box.

Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không

Nguy hiểm của ung thư cổ tử cung là tiến triển âm thầm, triệu chứng nhẹ, khó phát hiện sớm nếu không tầm soát định kỳ. Tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung ở nước ta rất cao, những biến chứng của căn bệnh này gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Vậy ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và biến chứng của căn bệnh này là gì?

Bệnh ung thư cổ tử cung nguy hiểm không?

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai ở phụ nữ sau ung thư vú, với tỷ lệ nhiễm trùng ngày càng tăng và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ lây lan hay di căn của tế bào ung thư hay phương pháp điều trị.

Các biến chứng phổ biến nhất của bệnh này là:

Mãn kinh sớm

Phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi khoảng 50, nhưng những bệnh nhân ung thư cổ tử cung đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung, cắt bỏ buồng trứng và xạ trị thường đến giai đoạn này sớm hơn.

Mãn kinh sớm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình của nhiều phụ nữ. Phụ nữ mãn kinh phải đối mặt với các vấn đề như ham muốn tình dục thấp, khô âm đạo, tiểu không tự chủ, loãng xương, đổ mồ hôi đêm và thay đổi tâm trạng. Progesterone có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh, nhưng không thể ngăn chặn được việc đẩy nhanh thời kỳ này.

Thu hẹp âm đạo

Xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ một phần âm đạo để điều trị ung thư cổ tử cung có thể khiến phụ nữ gặp khó khăn trong quan hệ tình dục và ảnh hưởng đến hôn nhân.

khô khan

Những trường hợp mắc ung thư cổ tử cung sau đó thường phải tiến hành cắt bỏ tử cung, các cơ quan vùng chậu và tiến hành hóa trị, do đó người bệnh thường bị mất đi khả năng sinh con, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sau này.

Phù bạch huyết

Biến chứng này thường gặp ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung đã di căn đến các hạch bạch huyết cần phẫu thuật cắt bỏ. Điều này có thể cản trở hoạt động của hạch bạch huyết và cho phép chất lỏng tích tụ trong các mô, gây phù bạch huyết. Chân là cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất, dễ bị sưng tấy, cản trở cử động và gây đau nhức nhiều. 1.5. đau dữ dội

Khi một khối ung thư mới phát triển ở vùng cổ, bệnh nhân thường chỉ bị đau vùng bụng và vùng chậu. Tuy nhiên, nếu ung thư đã lan đến các dây thần kinh, cơ hoặc đầu xương, bệnh nhân có thể bị đau dữ dội.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol, NSAIDs, codeine và morphine.

Suy thận

Khi một khối u ung thư lớn ép vào niệu quản và chặn nó, nước tiểu có thể đọng lại trong thận. Thận trở nên sưng và căng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm mất hoàn toàn chức năng của thận. Suy thận gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe. Các triệu chứng thường gặp bao gồm phù chân, mệt mỏi, tiểu máu và phù toàn thân.

Sự hình thành thrombus

Ung thư cổ tử cung, giống như nhiều loại ung thư khác, làm cho máu đặc hơn và gây ra các cục máu đông, kết hợp với việc giảm khả năng vận động sau khi điều trị càng làm tăng nguy cơ này, gây ra các triệu chứng như đau, sưng chân, đỏ da , và những đợt cấp làm cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp máu dẫn đến hoại thư.

Cục máu đông hình thành trong các mạch máu khác cung cấp cho các cơ quan như phổi và thận rất nguy hiểm và có thể làm hỏng các mạch máu nếu không được loại bỏ sớm.

Chảy máu trong

Chảy máu trong có thể xảy ra khi ung thư lan đến bàng quang, đại tràng, âm đạo hoặc trực tràng. Nếu tình trạng này lâu ngày không được cải thiện sẽ khiến sức khỏe người bệnh giảm sút, người mệt mỏi, sút cân. Thuốc cải thiện quá trình đông máu và cầm máu có hiệu quả ở những phụ nữ bị ung thư cổ tử cung có biến chứng này.

Lỗ rò âm đạo

Biến chứng này đã được báo cáo ở một số bệnh nhân ung thư cổ tử cung, nơi có một lỗ rò giữa âm đạo và bàng quang, khiến bệnh nhân bị tiết dịch âm đạo dai dẳng.

Qua đó thấy được rằng bệnh ung thư cổ tử cung vô cùng nguy hiểm. Do đó, hãy đi tham khám tầm soát từ ngay bây giờ để kịp thời phát hiện, điều trị ở giai đoạn sớm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%