Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Không có tinh trùng trong tinh dịch, nam giới cần phải làm gì?

Trong số những nam giới bị vô sinh thì tình trạng không có tinh dùng trong tinh dịch khi xuất tinh chiếm đến 30%. Cánh mày râu cần phải hiểu được về vấn đề này để có thể nâng cao tỷ lệ thụ thai và có cơ hội để làm cha. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, giải pháp cho việc không có tinh trùng ở trong tinh dịch các bạn nhé.

Thế nào là không có tinh trùng trong tinh dịch?

b là một tình trạng mà không thể tìm thấy được tinh trùng sau khi ly tâm, xem bên dưới kính hiển vi đã được phóng đại đến 400 lần. Thông thường, tình trạng này sẽ được chia thành 2 loại, không có tình trùng trong tinh dịch do tắc nghẽn và không do tắc nghẽn. Tỷ lệ nam giới gặp phải tình trạng không có tinh trùng do tắc nghẽn chiếm phần lớn, lên đến 40%.

Những nguyên nhân không có tinh trùng trong tinh dịch

Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch?

Nguyên nhân khiến tinh trùng không có trong tinh dịch

Ống dẫn tinh trùng bị tắc

Tắc ống dẫn tinh chính là một bệnh lý có thể ảnh hưởng trực tiếp lên khả năng sinh sản của nam giới. Đây là một hiện tượng mà ống dẫn tinh của nam giới bị chặn tại một vị trí và do đó, tinh trùng sẽ không thể xuất tinh ra ngoài như thông thường.

Nam giới có thể bị tắc ống dẫn tinh do nhiều nguyên nhân, các lý do cơ bản bao gồm:

  • Nam giới bị dị tật bẩm sinh khiến cho tinh trùng không thể lưu thông như bình thường.

  • Nếu từng trải qua một cuộc phẫu thuật nào ở hệ sinh dục thì ống dẫn tinh cũng có thể sẽ bị tổn thương và tắc nghẽn.

  • Biến chứng gây ra khi bị lây nhiễm những căn bệnh xã hội thông qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà hoặc bệnh lậu.

  • Nam giới gặp phải những bệnh viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục, bao gồm viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt và viêm niệu đạo,…

  • Một số khối u xuất hiện tại cơ quan sinh dục như ung thư mào tinh hoàn và ung thư tuyến tiền liệt,…

  • Nếu nam giới từng gặp phải một chấn thương nào đó thì cũng có thể gây ra tắc ống dẫn tinh.

Tinh hoàn không tạo ra được tinh trùng

Suy tinh hoàn là một trong những nguyên nhân phổ biến của việc không có tinh trùng trong tinh dịch. Đây là trường hợp khi không có bất cứ tế bào nào có thể tạo ra tinh trùng hoặc quá trình sinh tinh gián đoạn khiến cho tinh trùng không thể được sản xuất.

Có thể dùng thuốc điều trị được không?

Hiện nay, không có thuốc để điều trị tình trạng vô sinh do không có tinh trùng trong tinh dịch, ngoại trừ trường hợp hiếm là đối với bệnh suy tuyến tinh trùng gây ra do giảm nội tiết tố hướng sinh dục.

Những người mắc phải căn bệnh này thường sẽ thấp bé và bộ phận sinh dục thì sẽ như của trẻ con. Trong trường hợp này, dương vật của người mắc bệnh vẫn có thể cương lên và giao hợp được, tuy nhiên lại không thể có con. Khi thăm khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân tiêm những nội tiết tố phức tạp và đắt tiền như FSH và hCG để có thể kích thích tinh hoàn cũng như dương vật và toàn bộ cơ thể phát triển. Sau thời gian từ 6 đến 12 tháng thì bệnh nhân có thể có con một cách tự nhiên.

Có thể dùng thuốc điều trị đối với bệnh do nội tiết tố

Phòng tránh tình trạng vô sinh do không có tinh trùng

Để phòng tránh tình trạng vô sinh do trong tinh dịch không có tinh trùng thì ba mẹ nên cho các bé tiêm phòng quai bị. Trên thực tế, bệnh quai bị có thể khiến cho bé trai bị teo ở cả 2 tinh hoàn. Ngoài ra, các bạn cũng cần phải khám chủng ngừa lao và phòng tránh bệnh viêm niệu đạo (các tinh trùng lao cùng những vi khuẩn như lậu và Chlamydia có thể sẽ gây tắc nghẽn 2 ống dẫn tinh).

Khi không có tinh trùng trong tinh dịch thì nên làm gì?

Khi nền y tế đang ngày càng phát triển và trở nên hiện đại hơn thì các bạn có thể dễ dàng điều trị tình trạng vô sinh bởi không có tinh trùng trong tinh dịch trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ những người đàn ông gặp phải tình trạng bị suy hoàn toàn tinh toàn mới không còn khả năng để sinh con, với những trường hợp còn lại thì các bạn hoàn toàn có thể sinh con được nếu có phương pháp điều trị kịp thời.

Để điều trị bệnh vô sinh do không có tinh trùng trong tinh dịch, trước tiên, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân của tình trạng này thông qua những phương pháp như siêu âm bẹn, đo nội tiết tố máu và siêu âm qua ngả trực tràng. Tiếp theo, nam giới sẽ cần phải thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ vào lần thứ 2 sau khi thực hiện lần thứ nhất khoảng 2 tuần để kiểm tra.

Khi xác định được nguyên nhân gây ra bệnh một cách chính xác thì bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ cùng với phương pháp điều trị thích hợp. Khi bệnh nhân bị bệnh nặng thì bác sĩ sẽ lấy đi tinh trùng nam để thực hiện những kỹ thuật hỗ trợ về sinh sản, bao gồm bơm tinh trùng vào buồng tử cung, bơm tinh trùng vào trong bào tương trứng và nổi tiếng nhất là thụ tinh trong ống nghiệm.

Ở trường hợp nam giới tắc ống dẫn tinh, bác sĩ sẽ lấy tinh trùng thông qua tinh hoàn, qua mào tinh hoặc thông qua da bằng những phương pháp vi phẫu. Khi nam giới xuất tinh ngược thì sẽ lấy tinh trùng từ nước tiểu có trong bàng quang.

Nên làm gì khi không có tinh trùng ở trong tinh dịch?

Phương pháp điều trị không có tinh trùng trong tinh dịch

Khi gặp phải tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch thì các bạn có thể tham khảo những phương pháp sau đây:

  • Thủ thuật MESA: Đây là thủ thuật dành cho nam giới bị tắc ống dẫn tinh, tuy nhiên vẫn có thể sản xuất ra được tinh trùng. Cụ thể, các bác sĩ sẽ lấy tinh trùng thông qua mào tinh của người bệnh bằng cách sử dụng phương pháp chọc hút. Thủ thuật MESA có tỷ lệ thành công cực cao, tuy nhiên cần phải có cuộc tiểu phẫu.

  • Thủ thuật PESA: Đây cũng là một phương pháp chọn hút tinh trùng, tuy nhiên các bác sĩ sẽ thực hiện thông qua da. Tỷ lệ thành công của tiểu phẫu này chỉ đạt 50% so với MESA nhưng bác sĩ sẽ chỉ gây tê tại chỗ để làm thủ thuật, do đó sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

  • Thủ thuật MTESE: Khi cơ thể sinh tinh như thường thì bên cạnh MESA, nam giới có thể chọn MTESE. Lúc này, bác sĩ sẽ hút tinh trùng bằng cách dùng kim để đâm xuyên mô tinh hoàn. Đây cũng là một phương pháp có tỷ lệ thành công tương đối coa.

  • Thủ thuật TESE: Khi nam giới không thể tự sinh ra được tinh trùng thì các bác sẽ sẽ tìm mô tinh trùng thông qua mô tinh hoàn. Tuy nhiên, đây là một phương pháp phức tạp và tỷ lệ thành công không cao.

Những phương pháp điều trị mà nam giới cần biết

Bài viết trên đã mang đến cho các bạn đọc giải đáp về tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch là gì cũng như những phương pháp cần biết để khắc phục vấn đề này. Hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ để được giải đáp những thắc mắc liên quan các bạn nhé.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT