Search
Close this search box.

Vùng kín ra khí hư màu trắng đục

Phụ nữ thường ra khí hư, đây là tình trạng sinh lý hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trường hợp tình trạng vùng kín ra khí hư màu trắng đục, hoặc khí hư có mùi và có màu sắc khác, bị vón cục lại giống như bã đậu… thì chị em nên cẩn thận bởi đây rất có thể là dấu hiệu của vùng kín bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng hoặc bệnh lý nào đó gây nên làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản sau này của chị em.

Nguyên nhân ra khí hư màu trắng đục

Hiện tượng vùng kín ra khí hư màu trắng đục làm cho chị em lo lắng. Vấn đề ra khí hư màu trắng đục này có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Cụ thể chị em cần biết sớm để khắc phục và điều trị dứt điểm bệnh một cách hiệu quả.

Về yếu tố tâm sinh lý đó là: Các chị em hay có tâm lý căng thẳng, stress mệt mỏi kéo dài do công việc, trong cuộc sống bận rộn,… cũng là một trong các nguyên nhân gây ảnh hưởng tới tính chất của khí hư, làm cho khí hư có màu trắng đục.

Do chu kỳ kinh nguyệt: Trong thời kỳ rụng trứng thì lượng hormone estrogen sản sinh của phụ nữ ra nhiều, dẫn tới lượng khí hư tiết ra nhiều hơn và có màu trắng đục. Thường thì lượng khí hư này chỉ được tiết ra trong một khoảng thời gian nhất định và sẽ tự hết. Ở giai đoạn rụng trứng thì việc vệ sinh vùng kín vô vùng quan trọng nhằm giúp ngăn ngừa việc bị viêm nhiễm và xuất hiện tình trạng khí hư tiết ra màu trắng đục.

Có thai ra khí hư màu trắng: Ở các chị em mà có thai, lượng dịch tiết âm đạo sẽ được tiết ra nhiều hơn nhằm ngăn ngừa những tác nhân có hại tấn công vào thai nhi. Vào những tháng cuối thai kỳ, những mẹ bầu sẽ tiết ra khí hư màu trắng đục, đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường ở mẹ bầu. Tuy nhiên, khi dịch tiết âm đạo của các mẹ bầu bất thường, màu lạ như xanh, vàng, nâu,… thì cần phải đi khám ngay.

Bị viêm ở âm đạo, âm hộ: Tình trạng mà bị viêm âm hộ, âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến, với các dấu hiệu điển hình như, sự bất thường về màu sắc, có mùi hôi, vùng kín ngứa ngáy khó chịu. Tác nhân chính của việc gây viêm âm đạo là do nấm Candida albicans hay một số các loại vi khuẩn, trùng roi,…

Chị em bị viêm âm đạo, âm hộ mà gặp các triệu chứng âm hộ ngứa ngáy, nóng rát khó chịu; khí hư ra nhiều và màu có màu sắc bất thường: màu trắng đục, không mùi và đặc. Viêm âm hộ, âm đạo cần phải được điều trị kịp thời để ngăn chặn các biến chứng và lây viêm nhiễm ra các bộ phận khác.

vung kin ra khi hu mau trang duc 1

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Viêm lộ tuyến cổ tử cung là dấu hiệu tổn thương lành tính xảy ra khi các tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung phát triển mạnh ra cả mặt ngoài cổ tử cung. Chị em phụ nữ gặp phải tình trạng này rất dễ bị viêm nhiễm do khí hư ra nhiều, màu trắng đục, có mùi khó chịu và gây cảm giác ngứa ngáy. Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung ngày càng nặng, khí hư ra càng nhiều và sẽ có cả mùi hôi nặng.

Khi thấy cảm thấy có biểu hiện khí hư bất thường hoặc ra khí hư màu trắng đục, chị em nên lưu ý và nên đi kiểm tra, thăm khám ngay, bởi rất có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý phụ khoa nào đó.

Vùng kín ra dịch màu trắng đục có nguy hiểm không?

Những thay đổi của khí hư chị em buộc phải lưu ý, theo dõi để có thể nhận biết được và đưa ra hướng điều trị phù hợp và dứt điểm. Thông thường ra khí hư có màu và mùi bất thường như vậy đều có những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của chị em:

Khí hư ra nhiều, vón cục là dấu hiệu của tình trạng ngứa ngáy khó chịu vùng kín, ẩm ướt… khiến cho chị em tự ti, nhất là khi mà chị em diện đồ công sở, đồ chặt bó làm cho tình trạng ngày càng tồi tệ hơn.

Khí hư trắng đục bất thường, kèm theo mùi, ngứa ngáy sẽ khiến giảm đi cảm giác thèm muốn tình dục, giảm khoái cảm ở nhiều chị em, lâu dần sẽ tự ti, ngại quan hệ, chất lượng tình dục bị giảm đi đáng kể.

vung kin ra khi hu mau trang duc

Ra nhiều khí màu trắng đục như bã đậu rất có thể là do bệnh lý phụ khoa, điều này rất có thể cho môi trường âm đạo bị thay đổi, tinh trùng rất khó sống để thụ tinh được. Nếu như để tình trạng bệnh lý kéo dài mà không được điều trị dứt điểm có thể biến chứng tới vấn đề khác như: viêm tắc vòi trứng, viêm lộ tuyến tử cung, u xơ, u nang thậm chí là bị ung thư… nguy cơ cao gây vô sinh.

>>Xem thêm: Dịch màu vàng không mùi ở vùng kín là sao?

Điều trị tình trạng vùng kín ra khí hư màu trắng đục

Khi vùng kín ra khí hư màu trắng đục kèm theo mùi hôi, ra nhiều thất thường thì càn phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng này và được điều trị một cách phù hợp nhất. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa bị nhiễm trùng, phải thực hiện biện pháp vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là giai đoạn “đèn đỏ”, trước và sau khi quan hệ tình dục, phải mặc đồ lót có chất liệu cotton thoáng khí. Không nên thụt rửa sâu âm đạo thường xuyên vì rất có thể sẽ loại bỏ các vi khuẩn có lợi. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn để giảm thiểu các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%