Search
Close this search box.

Dấu hiệu bệnh lậu ở miệng, họng cần biết

Bệnh lậu không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục mà còn tại các vị trí như miệng, cổ họng. Vi khuẩn lậu thích hợp phát triển tại những vị trí ấm nóng và ẩm ướt. Chính vì vậy, không ít trường hợp mắc bệnh lậu ở miệng với các triệu chứng đau rát. Nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ vô cùng nguy hiểm. Vậy dấu hiệu bệnh lậu ở miệng như thế nào?

Bệnh lậu ở miệng như thế nào?

Bệnh lậu có thể lây nhiễm nhanh chóng ở mọi độ tuổi và giới tính. Vi khuẩn lậu sinh trưởng nhanh và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh. Các triệu chứng bệnh lậu thường xuất hiện tại các vị trí ẩm ướt, ấm nóng như bộ phận sinh dục, mông, hậu môn, miệng, cổ họng.

Dấu hiệu bệnh lậu
Dấu hiệu bệnh lậu

Bệnh lậu ở miệng xuất hiện khi các đối tượng quan hệ tình dục bằng miệng. Các đối tượng dễ gặp phải bệnh lậu ở miệng phổ biến trong độ tuổi từ 15 – 35 tuổi. Đồng tính nam là đối tượng có tỷ lệ nhiễm cao.

Vi khuẩn lậu sẽ cư trú và phát triển mạnh mẽ tại khu vực quanh miệng, cổ họng. Dấu hiệu bệnh lậu ở miệng rất dễ nhận biết như nổi mụn, hạch, sưng đỏ, đau rát,… Tuy nhiên, một số trường hợp không xuất hiện triệu chứng. Các triệu chứng không rõ ràng nên dễ nhầm lẫn thành viêm họng thông thường.

Điều này khiến cho bệnh lậu phát triển mạnh và bước sang giai đoạn mãn tính. Cơ thể chịu nhiều tác động tiêu cực, mắc các bệnh lý nguy hiểm. Bệnh lậu khiến cho người bệnh vừa ảnh hưởng về sức khỏe vừa mang tâm lý tự ti.

benh lau o mieng

Bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng có ảnh hưởng như thế nào?

Bệnh lậu ở miệng gây ra rất nhiều tác động xấu tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh lậu sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. 

Lậu ở miệng sẽ khiến cho bản thân người bị cảm thấy đau rát, khó chịu. Các vết loét trong miệng không ngừng phát mủ, có mùi hôi. Những vết loét, sưng đỏ này gây khó khăn cho người bệnh trong quá trình ăn uống, sinh hoạt hay trò chuyện với mọi người.

Các dấu hiệu bệnh lậu ở miệng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian. Kéo theo đó là những nguy cơ biến chứng khác như:

  • Ung thư vòm họng
  • Nhiễm trùng xương khớp, ảnh hưởng tới hoạt động của tim và não
  • Tăng nguy cơ gây vô sinh, ảnh hưởng tới cảm xúc của người bệnh trong quan hệ tình dục
  • Đối với phụ nữ mang thai có thể gây sinh non, sảy thai hay thai nhi mắc bệnh sau khi sinh.

benh lau o mieng anh huong lon toi suc khoe

Bệnh lậu ở miệng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

Phương thức lây truyền của bệnh lậu ở miệng?

Dấu hiệu bệnh lậu ở miệng trong một số trường hợp sẽ không rõ ràng hoặc dễ bị nhầm lẫn với tình trạng bệnh lý khác. Điều này tạo điều kiện cho bệnh lậu lây lan mạnh trong cộng đồng. Bệnh lậu chủ yếu lây truyền qua đường tình dục.

Đối với bệnh lậu ở miệng, khi người khỏe mạnh quan hệ tình dục hoặc “âu yếm” bạn tình nhiễm bệnh lậu bằng miệng sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao. Vi khuẩn lậu sẽ từ dịch nhầy hoặc vết loét trong khoang miệng xâm nhập vào cơ thể người khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, phương thức lây nhiễm bệnh lậu ở miệng còn có thể do con đường truyền máu, tiếp xúc với vật dụng của người bị bệnh lậu. Mặc dù tỷ lệ lây bệnh qua những con đường này khá thấp nhưng không hẳn là không có.

Khi nghi ngờ bản thân bị nhiễm bệnh lậu, bạn cần tới gặp bác sĩ chuyên môn để tiến hành kiểm tra. Tuyệt đối không quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác nhau. Khi phát sinh quan hệ tình dục cần có phương pháp bảo vệ an toàn như sử dụng bao cao su.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lậu họng?

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lậu họng không giới hạn cụ thể. Tất cả mọi người đều có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn lậu khi quan hệ tình dục thiếu an toàn bằng đường miệng, hậu môn hay bộ phận sinh dục. Ngoài ra, khi bạn rơi vào các hoàn cảnh nguyên nhân dẫn tới lây nhiễm bệnh lậu miệng.

cac doi tuong de bi lau o mieng

Các đối tượng dễ bị lậu ở miệng

>>> xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

>>> chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền? chi phí xét nghiệm ra sao?

Các nguyên nhân dẫn tới lây nhiễm bệnh lậu miệng

Bệnh lậu ở miệng không còn quá xa lạ trong cuộc sống hiện nay. Tỷ lệ người nhiễm bệnh lậu miệng không ngừng tăng cao. Để phòng tránh căn bệnh xã hội này, việc tìm hiểu nguyên nhân lây nhiễm vô cùng cần thiết. Vậy nguyên nhân lây nhiễm bệnh lậu ở miệng là gì?

Vi khuẩn lậu rất thích trú ngụ tại những vị trí ẩm ướt như bộ phận sinh dục, miệng, họng,… Khi tiếp xúc với vết thương có chứa vi khuẩn lậu sẽ dẫn tới nguy cơ nhiễm bệnh vô cùng cao. Nguyên nhân dẫn tới lây nhiễm bệnh lậu ở miệng có thể do:

  • Thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng với bạn tình bị bệnh lậu khi không có biện pháp bảo vệ an toàn
  • Hôn môi với người bị nhiễm vi khuẩn lậu
  • Sử dụng tay kích thích bộ phận sinh dục của người bệnh lậu. Sau đó vô tình đưa lên miệng của bản thân hoặc bạn tình. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lậu lây nhiễm cho người khỏe mạnh
  • Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị nhiễm lậu họng như bàn chải, cốc uống nước, đũa,…

Chẩn đoán bệnh lậu như thế nào?

Không phải lúc nào mắc bệnh lậu cơ thể cũng xuất hiện các dấu hiệu. Các dấu hiệu bệnh lậu ở miệng thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác ở giai đoạn cấp tính. Chỉ đến khi tình trạng diễn ra nghiêm trọng hơn, người bệnh mới phát hiện ra mình bị lây nhiễm vi khuẩn lậu.

Chính vì vậy, phương pháp chẩn đoán bệnh lậu chính xác nhất đó là thực hiện xét nghiệm. Người bệnh nên đến cơ sở y tế chất lượng để thực hiện xét nghiệm kiểm tra. Các phương pháp xét nghiệm phổ biến hiện nay gồm: xét nghiệm PRC, nhuộm soi hoặc nuôi cấy vi khuẩn.

Mỗi phương pháp sẽ có đặc điểm và cách thức thực hiện riêng. Tuy nhiên, hầu hết đều sẽ cho kết quả nhanh và chính xác. Nếu nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh lậu, hãy đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. Tránh để tình trạng phát triển nghiêm trọng, gây khó khăn trong điều trị.

phuong phap chan doa benh lau

Phương pháp chẩn đoán bệnh lậu

Bệnh lậu ở họng có chữa khỏi được không?

Biểu hiện bệnh lậu ở miệng sẽ phát triển theo từng giai đoạn. Khi bệnh lậu chuyển sang mãn tính, các biểu hiện sẽ nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Vậy bệnh lậu ở họng có chữa khỏi được không?

Việc điều trị bệnh lậu ở họng sẽ được thực hiện dựa trên tình trạng phát triển của bệnh. Với các trường hợp nhiễm vi khuẩn lậu nhẹ hoàn toàn có thể được chữa khỏi đơn giản và nhanh chóng.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp bệnh đã trở nên nghiêm trọng, mãn tính thì việc điều trị sẽ phức tạp và khó khăn hơn. Lúc này, tỷ lệ để chữa khỏi hoàn toàn vô cùng thấp. Các phương pháp điều trị chỉ giúp ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn. Bệnh có thể tái phát trở lại bất cứ thời điểm nào.

Bởi vậy, trong quá trình điều trị bệnh lậu ở miệng mọi người cần kiên trì, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Nên trao đổi và chia sẻ thẳng thắn với bác sĩ về tình trạng bệnh của mình. Không nên im lặng và tự điều trị tại nhà sẽ không đem lại hiệu quả cao.

Những dấu hiệu bệnh lậu ở miệng và họng

Dấu hiệu bệnh lậu ở miệng và họng sẽ xuất hiện sau thời kỳ ủ bệnh. Các dấu hiệu này sẽ bắt đầu từ nhẹ và trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Bệnh lậu ở miệng nam giới hay nữ giới đều sẽ xuất hiện các triệu chứng giống nhau. Các triệu chứng phổ biến có thể dễ dàng bắt gặp như đau rát cổ họng, sưng đỏ, nổi hạch và viêm loét xung quanh khoang miệng.

dau hieu benh lau o mieng

Dấu hiệu bệnh lậu ở miệng

Phương pháp chữa bệnh lậu ở miệng hiệu quả

Bệnh lậu ở miệng gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người nhiễm bệnh. Nếu không điều trị sớm, bệnh lậu sẽ biến chứng phức tạp, khó điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, khi thấy dấu hiệu bệnh lậu ở miệng, mọi người nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

Điều trị bệnh lậu bằng thuốc

Khi bệnh lậu ở miệng đang trong giai đoạn cấp tính, cơ thể chưa xuất hiện quá nhiều dấu hiệu nghiêm trọng bạn có thể điều trị bằng thuốc. Bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc bạn cần uống để ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn lậu.

Người bệnh cần sử dụng đúng và đủ liều lượng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc ngoài chỉ định. Điều này sẽ khiến cho vi khuẩn không bị tiêu diệt triệt để, xuất hiện tình trạng kháng thuốc. Như vậy sẽ khiến cho quá trình điều trị trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

dieu tri benh lau bang thuoc

Điều trị bệnh lậu bằng thuốc

Điều trị lậu miệng bằng phương pháp DHA

Khi dấu hiệu bệnh lậu ở miệng xuất hiện nghiêm trọng thì phương pháp điều trị cũng cần phải thay đổi để đem lại hiệu quả cao. Với tình trạng bệnh lậu miệng mãn tính, phương pháp điều trị DHA sẽ được áp dụng.

Phương pháp DHA sử dụng kỹ thuật hiện đại, tác động trực tiếp tới vị trí cư trú của vi khuẩn lậu. Phương pháp này giúp tiêu diệt vi khuẩn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Với phương pháp này, hệ thống miễn dịch của người bệnh cũng được nâng cao hơn.

Hơn nữa, phương pháp DHA không gây tác động xấu tới các bộ phận khác trên cơ thể. Ngăn ngừa hiệu quả không để bệnh lậu tái phát. Thời gian phục hồi của cơ thể cũng trở nên nhanh chóng hơn.

Đơn vị khám và chữa trị bệnh lậu uy tín

Các dấu hiệu bệnh lậu ở miệng có thể xuất hiện sớm hoặc muộn tùy thuộc vào từng thể trạng người bệnh. Phát hiện bệnh lậu càng sớm sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn. Để khám và điều trị bệnh lậu dứt điểm, mọi người hãy đến với phòng khám Đa khoa GALANT.

Là đơn vị y tế đã có kinh nghiệm nhiều năm trong điều trị bệnh xã hội, GALANT đã chứng minh được chất lượng và uy tín của mình. Đơn vị có đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, luôn nhiệt tình và chuyên nghiệp trong công việc. Đi cùng với đó là sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Tại GALANT, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tận tình, chu đáo. Đơn vị có rất nhiều gói khám bệnh xã hội phù hợp về chi phí. Đảm bảo giúp bạn phát hiện sớm các bệnh lý mình gặp phải để có hướng điều trị thích hợp.

Dấu hiệu bệnh lậu ở miệng sẽ xuất hiện nặng nhẹ tùy thuộc vào giai đoạn phát bệnh. Phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp ngăn chặn những tác động xấu của bệnh lậu đối với sức khỏe. Đến với GALANT để có được trải nghiệm chăm sóc sức khỏe chu đáo. Liên hệ với https://galantclinic.com/ để biết thêm thông tin về bệnh lậu.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%