Search
Close this search box.

Điều trị ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung

Bệnh ung thư biểu mô tại chỗ được xếp vào giai đoạn 0 của Ung thư cổ tử cung. Nếu phát hiện bệnh giai đoạn này có thể điều trị được.

Giải đáp ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung?

Ung thư biểu mô tại chỗ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả ung thư giai đoạn đầu. Ung thư cổ tử cung trong biểu mô còn được gọi là ung thư cổ tử cung giai đoạn 0. có nghĩa là

Cổ tử cung là phần hẹp giữa tử cung và ống âm đạo. Ung thư cổ tử cung bắt đầu trên bề mặt cổ tử cung và thường phát triển chậm. Hầu hết chúng được gây ra bởi các chủng vi-rút HPV (vi-rút gây u nhú ở người). Virus này lây qua đường tình dục.

Theo thống kê, năm 2018 tại Việt Nam có khoảng 4.200 ca mắc mới ung thư cổ tử cung. Hầu hết phụ nữ mắc bệnh ung thư này đều dưới 55 tuổi. Ung thư cổ tử cung thường không xảy ra ở phụ nữ dưới 20 tuổi. Căn bệnh này từng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, nhưng số ca tử vong đã giảm đáng kể trong 40 năm qua nhờ các phương pháp sàng lọc và điều trị mới.

ung thu bieu mo tai cho co tu cung 1 2

Triệu chứng của ung thư biểu mô

Bệnh nhân ở giai đoạn ung thư biểu mô tại chỗ không nhận thấy các triệu chứng vì ung thư cổ tử cung thường chỉ gây ra các triệu chứng ở giai đoạn tiến triển. Do đó, phụ nữ nên thực hiện phết tế bào cổ tử cung thường xuyên để phát hiện sớm những thay đổi tế bào bất thường ở cổ tử cung.

Nguyên nhân gây bệnh

Nhiễm trùng HPV là một yếu tố nguy cơ chính gây ung thư cổ tử cung. Có hàng trăm chủng HPV khác nhau, được chia thành 2 loại là HPV nguy cơ thấp và HPV nguy cơ cao. Mặc dù có 10 chủng HPV gây biến đổi tế bào bất thường ở cổ tử cung và có nguy cơ cao dẫn đến ung thư nhưng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung là do chủng HPV 16 và HPV 18 gây ra.

Ngoài ra còn có:

  • Làm tình bừa bãi với nhiều người
  • Sử dụng chất kích thích, thuốc lá, rượu bia
  • Quan hệ sớm hơn tuổi cho phép
  • Chế độ ăn uống không khoa học, ít rau quả, trái cây

Chẩn đoán bệnh

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap. Đây là một thủ tục trong đó một mẫu tế bào được lấy từ bề mặt cổ tử cung và được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Xét nghiệm HPV cũng có thể được thực hiện trên mẫu tế bào này để xác nhận sự hiện diện của vi-rút và xác định xem có các chủng vi-rút HPV nguy cơ cao hay không.

Một phương pháp chẩn đoán khác là soi cổ tử cung. Các bác sĩ bôi một loại dung dịch đặc biệt lên bề mặt cổ tử cung và sử dụng máy soi cổ tử cung để quan sát bên trong và tìm tế bào bất thường. Trong thủ thuật này, bác sĩ cũng có thể lấy một mẫu mô nhỏ để kiểm tra thêm. Các mẫu mô cũng được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích, cho phép chẩn đoán chính xác hơn.

Nếu kết quả cho thấy ung thư biểu mô tại chỗ, nên lấy một mẫu mô lớn hơn từ cổ tử cung. Trong đó, các vùng tế bào bất thường được loại bỏ cùng với các vùng mô khỏe mạnh.

ung thu bieu mo tai cho co tu cung 4

Điều trị ung thư cổ tử cung

Điều trị tại chỗ ung thư cổ tử cung giai đoạn biểu mô cũng tương tự như điều trị chứng loạn sản cổ tử cung. Mặc dù được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ, các tế bào bất thường ở giai đoạn này chỉ là các tế bào tiền ung thư vì chúng không xâm lấn.

Các lựa chọn điều trị cho ung thư biểu mô cổ tử cung tại chỗ bao gồm:

  • Cắt bỏ tử cung: Đây là giải pháp dành cho những phụ nữ không còn muốn sinh con.
  • Liệu pháp áp lạnh: Đóng băng nhằm tiêu diệt các tế bào không bình thường.
  • Phẫu thuật laze hoặc vòng: Loại bỏ mô bất thường bằng cách sử dụng laze hoặc vòng dây.
  • Tạo hình cổ tử cung: Cắt một vùng mô hình nón lớn hơn từ cổ tử cung để loại bỏ hoàn toàn các tế bào bất thường. Thủ tục này hiếm khi được sử dụng cho ung thư biểu mô tại chỗ.

Chẩn đoán xong, bác sĩ sẽ đưa ra phương án chữa phù hợp. Việc điều trị phụ thuộc vào độ tuổi, mong muốn duy trì khả năng sinh sản, tình trạng sức khỏe chung và các yếu tố rủi ro khác.

Sau điều trị

Sau khi điều trị tại chỗ ung thư biểu mô cổ tử cung, bệnh nhân nên tái khám và xét nghiệm Pap mỗi 3-6 tháng. Mặc dù ung thư cổ tử cung có thể tái phát nhưng xét nghiệm Pap và khám định kỳ có thể giúp xác định và điều trị sớm các tế bào bất thường.

>> Xem thêm: CHI PHÍ PHẪU THUẬT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

>> Xem thêm: TẦM SOÁT UNG THƯ NỘI MẠC TỬ CUNG

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%