Search
Close this search box.

Tầm soát ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung đang ngày càng tăng, là bệnh phụ khoa rất phổ ở phụ nữ. Vì vậy, chị em nên nắm rõ các triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh để có thể chẩn đoán và điều trị sớm.

Ung thư nội mạc tử cung là bị gì?

Ung thư nội mạc tử cung (còn gọi là ung thư tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung) là bệnh ung thư phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở độ tuổi từ 45 đến 75. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung khi được chẩn đoán là 60 tuổi, nhưng căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa.

Ung thư nội mạc tử cung phổ biến hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì, mắc bệnh tiểu đường hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa hormone estrogen.

Những biểu hiện ung thư nội mạc tử cung

Xuất huyết bất thường ở âm đạo

Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư tử cung. Chảy máu âm đạo thường gặp ở phụ nữ mãn kinh. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ cũng nên cẩn thận nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường như chảy máu kinh nguyệt nhiều, chảy máu kinh nguyệt kéo dài hoặc chảy máu giữa các kỳ kinh nguyệt. Vì đây có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư nội mạc tử cung.

Khí hư bất thường

Dịch tiết âm đạo của phụ nữ là bình thường, nhưng nếu ra nhiều và có màu bất thường, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư niêm mạc tử cung, đặc biệt là sau khi mãn kinh.

Vùng chậu đau

Đau vùng chậu là một triệu chứng rất phổ biến ở phụ nữ bị ung thư tử cung. Khi các tế bào ung thư phát triển, khối u cũng phát triển và người bệnh thường bị đau và chuột rút.

Thói quen đi tiểu, đi đại tiện thay đổi

Một khối u trong niêm mạc tử cung gây áp lực lên bàng quang, gây khó khăn cho việc đi tiểu. Lúc này, áp lực đè lên vùng xương chậu khiến bệnh nhân đi tiểu thường xuyên hơn, kèm theo cảm giác đau và khó tiểu. Họ thường bị đau khi đi tiểu, bí tiểu và có máu trong nước tiểu hoặc phân.

Sụt cân không lý do

Giảm cân bất thường là triệu chứng phổ biến đối với những đối tượng mắc ung thư nội mạc tử cung. Người nhiễm bệnh sụt cân đột ngột, kèm theo nhiều triệu chứng phụ khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng.

Nếu nghi ngờ bản thân mắc triệu chứng ung thư nội mạc tử cung, chị em cần chủ động đi khám, mô tả chính xác với bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán đúng tình trạng bệnh. Ở mỗi độ tuổi và mức độ bệnh mà bác sĩ tư vấn phương pháp chữa trị phù hợp.

Nguyên nhân gây ung thư nội mạc tử cung

Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa và nồng độ estrogen tăng cao. Đây là một trong những lý do gây ra bệnh ung thư nội mạc tử cung mà chị em cần cẩn trọng, chú ý.

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều cũng là tình trạng nhiều phụ nữ mắc, nó cũng chính là nguyên nhân gây ung thư, phụ nữ cần chú ý. Phụ nữ có kinh sớm hoặc muộn cũng dễ mắc bệnh hơn.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Những người thích ăn nhiều chất béo có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn những người chú trọng ăn uống lành mạnh và bổ sung nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn hàng ngày. Nguyên nhân là do mỡ xấu gây tích tụ nội tiết tố estrogen gây tăng sinh nội mạc tử cung, từ đó dễ dẫn đến ung thư.

Bạn có bị tiểu đường hay cao huyết áp không?

Bệnh tiểu đường và huyết áp cao thường làm suy giảm chức năng tuyến yên, làm nồng độ estrogen tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tăng sản nội mạc tử cung và gây ung thư nội mạc tử cung.

Yếu tố di truyền

Nếu ai đó trong gia đình bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung, rất có thể bạn cũng sẽ như vậy. Vì vậy, trong trường hợp này, hãy đi khám sức khỏe và tầm soát ung thư cổ tử cung sớm để phát hiện và điều trị bệnh đúng lúc nhằm tăng tối đa cơ hội sống cho bạn.

Ung thư nội mạc tử cung kéo dài sự sống bao lâu?

Đối với hầu hết chị em phụ nữ mắc bệnh này, câu hỏi “Ung thư nội mạc tử cung sống được bao lâu?” luôn khiến chị em đau đầu và lo lắng. Nếu các tế bào ung thư chưa lan đến nội mạc tử cung tại thời điểm chẩn đoán, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 95%.

Tuy nhiên, nếu các tế bào ung thư này di căn sang các cơ quan khác thì con số này chỉ còn khoảng 25%, nghĩa là tiên lượng của bệnh nhân xấu hơn.

Như vậy, ung thư nội mạc tử cung sống được bao lâu là tùy thuộc vào thời điểm chữa trị bệnh. Chính vì vậy, việc tầm soát phát hiện bệnh kịp thời là một yếu tố hết sức quan trọng, quyết định tỷ lệ sống còn của bệnh nhân.

Tầm soát ung thư nội mạc tử cung

Các chuyên gia khuyến cáo chị em phụ nữ, nhất là những người đã có quan hệ tình dục và từng bị viêm nhiễm phụ khoa nên đi khám bác sĩ phụ khoa để được xác định và tầm soát ung thư nội mạc tử cung bằng 3 cách phổ biến để nhận biết bệnh là:

Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (xét nghiệm phết tế bào tử cung)

Đây là một xét nghiệm khá đơn giản giúp tách các tế bào bong ra khỏi nội mạc tử cung, nhuộm màu và kiểm tra chúng dưới kính hiển vi để tìm các tế bào bất thường, loạn sản, tế bào tiền thân, ung thư, ung thư, v.v… tức là nội mạc tử cung. không phải ung thư.

Nếu kết quả phết tế bào cổ tử cung là bất thường, bệnh nhân có thể bị viêm hoặc ung thư trong tử cung, và bác sĩ sẽ xác định chẩn đoán bằng sinh thiết nội mạc tử cung hoặc sinh thiết nội mạc tử cung.

Trong giai đoạn đầu, chúng tôi khuyên bạn nên làm phết tế bào cổ tử cung sáu tháng đến một năm một lần. Nếu tất cả các kết quả đều âm tính sau 3 năm, hãy tiếp tục xét nghiệm 2 năm một lần cho đến khi 60 tuổi.

Nội soi tử cung

Hysteroscopy là một phương tiện phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung và các bác sĩ có thể hướng dẫn nó phát hiện các tổn thương bất thường trong tử cung hoặc ở những người trên 40 tuổi có nguy cơ cao. Phương pháp này sử dụng một ống nội soi có độ phóng đại lên đến 10x đến 30x và được kết nối với màn hình máy tính để xem, lưu và in hình ảnh nhằm thu được các bằng chứng cận lâm sàng để sau này dễ dàng thực hiện được.

Sinh thiết nội mạc tử cung

Sinh thiết là một phương pháp sàng lọc ung thư nội mạc tử cung khá chính xác bằng cách loại bỏ mô nghi ngờ tại vị trí nội soi tử cung và kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm tế bào ác tính.

Xét nghiệm ThinPrep Pap

ThinPrep Pap thực chất là phết tế bào cổ tử cung tăng cường. Trong khi xét nghiệm Pap smear chỉ đạt độ nhạy và độ đặc hiệu khoảng 70% thì xét nghiệm ThinPrep Pap có thể đạt tới 100%. Ở phương pháp sàng lọc này, mô bệnh học lấy từ nội mạc tử cung không được phết lên lam kính hiển vi như các phết truyền thống, mà được rửa kỹ trong các lọ ThinPrep trong, sau đó được xử lý bằng máy ThinPrep và gửi đến phòng xét nghiệm để xử lý. Tại thời điểm này, mẫu sẽ tự động hoàn thành.

Xét nghiệm ThinPrep Pap test được sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec như một xét nghiệm tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. ThinPrep Pap test biến phương pháp Pap smear truyền thống bằng công nghệ chuyển tế bào định hướng bằng màng tế bào nhằm cải thiện độ nhạy và độ đặc hiệu trong phát hiện tế bào tiền ung thư, đặc biệt là tế bào ung thư biểu mô tuyến, loại tế bào ung thư khó phát hiện.

>> Xem thêm:PHƯƠNG PHÁP SÀNG LỌC UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

>> Xem thêm:CHI PHÍ PHẪU THUẬT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%