Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở cổ có những triệu chứng gì ?

Một số lí do dẫn tới tình trạng sùi mào gà ở cổ

Sùi mào gà là do 1 loại virus HPV gây nên. Những trường hợp bị sùi mào gà ở cổ thường là do quan hệ tình dục bằng miệng. Virus HPV có thể đi qua bằng nước miếng hay dịch tiết âm đạo, xâm nhập vào các vết thương hở ở vùng miệng, cổ họng và gây bệnh.

Bên cạnh đó, còn có 1 số đối tượng khác cũng có nguy cơ bị sùi mào gà ở vùng miệng, cổ họng như:

– Thói quen hôn sâu làm vi khuẩn lây sang bạn tình qua đường nước bọt

– Dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh nhiễm bệnh, chẳng hạn như sử dùng chung bàn chải đánh răng, dùng chung dụng cụ ăn uống,…

– Những người có thói quen hút thuốc lá cũng có nguy cơ bị tổn thương vùng miệng và có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà tại vị trí đó. 

– Trong giả dụ bạn vô tình chạm vào các đồ tiêu dùng có chứa mầm bệnh, sau đó bạn đưa tay chạm vào miệng thì rất có thể bị nhiễm bệnh. 

Sùi mào gà ở cổ gây ra những triệu chứng gì?

Những trường hợp mà bị sùi mào gà ở cổ thường khó nhận biết ở giai đoạn sớm. Chính vì thế, vô cùng ít được điều trị kịp thời. Phần lớn, người bệnh phát hiện bệnh là lúc đã xảy ra biến chứng, gây ra khó khăn cho giai đoạn điều trị. 

Thông thường, bệnh nhân sẽ trải qua khoảng từ 2 đến 9 tháng ủ bệnh và sau đó, bệnh sẽ ngày càng rõ ràng hơn. Một số triệu chứng của bệnh được biểu hiện như sau: 

– Vùng miệng, cổ họng hay là vòm họng của người bệnh thường sẽ xuất hiện các nốt mụn cóc nhỏ và cứng. 

– Những nốt mụn này có thể mọc gần nhau tạo thành 1 đám trong cổ họng. 

  • Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh có thể gặp phải 1 số các triệu chứng khác như khàn giọng, khó nuốt, đau họng, hôi miệng, khó khăn khi ăn uống, hôi miệng,…

Những trường hợp mà bị sùi mào gà ở cổ thường sẽ có nguy cơ cao bị ung thư vòm họng. Chính vì thể, lúc mà cảm thấy có các chịu chứng bất thường, người bệnh không được chủ quan mà bắt buộc phải đi khám sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, hiệu quả và tránh nguy cơ lây lan bệnh cho người khác. 

Sùi mào gà có thể điều trị dứt điểm được không?

Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu cho virus HPV. Vì thế,  để có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này là không thể. Ngoài ra, virus HPV có khả năng tồn tại được trong cơ thể dưới dạng ẩn. Vì thế, những triệu chứng có thể xuất hiện trong khoảng 3 – 6 tháng tới. Bệnh cũng có thể tái nhiễm sau khi đã điều trị xong.

Người bệnh không nên tự tiện chọn thuốc chữa mụn cóc thông thường để điều trị bệnh sùi mào gà. Điều này có thể dẫn tới các thương tổn nặng nề, khiến bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các cách điều trị sùi mào gà ở cổ hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, bệnh hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Người bệnh sẽ có khả năng mang bệnh cả đời ở tình trạng có hay không có biểu hiện của triệu chứng. Các cách điều trị chỉ chủ yếu là phá hủy tổn thương,  là làm giảm triệu chứng chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn virus HPV.

Điều trị bằng thuốc

  • Imiquimod (Aldara): Thuốc giúp tăng cường miễn dịch, được sử dụng ngoài da.
  • Axit trichloroacetic: Axit này tương tự như axit axetic, được dùng cho điều trị thẩm mỹ, điều trị mụn cóc và sùi mào gà. Loại này chỉ được chỉ định những cho thai phụ.
  • Podophyllin và Podofilox: Đây là một loại nhựa cây có khả năng phá hủy những mô của nốt sùi. Tuy nhiên, podofilox (hợp chất với hoạt tính giống Podophyllin) không dùng cho khu vực bên trong cơ quan sinh dục, thuốc chống chỉ định với thai phụ.
  • Interferon hay 5-fluorouracin: Thuốc được dùng theo đường tiêm, giúp tăng cường sức đề kháng ngẫu nhiên của cơ thể, qua đó mà xoá bỏ virus HPV. Thuốc chỉ loại bỏ các tổn thương nhỏ, ít nghiêm trọng. Vì thuốc có thể gây tác dụng phụ và mức giá cao.

Điều trị bằng phương pháp thủ thuật, phẫu thuật

  • Khi điều trị bằng thuốc không hiệu quả, bác sĩ có thể sẽ cân nhắc mà chỉ định người bệnh thực hiện một số thủ thuật nhỏ để loại bỏ nốt sùi. Trong đó, cryotherapy (liệu pháp lạnh) là giải pháp được dùng phổ biến.
  • Phương pháp này sử dụng nitơ lỏng (-196°C) khiến đóng băng tế bào nhiễm bệnh, gây thương tổn không thể hồi phục màng tế bào. Bác sĩ xịt hay dùng tăm bông chấm vùng bị tổn thương cho đến lúc xuất hiện quầng ô đông lạnh 1mm bên cạnh tổn thương, thời gian đông là khoảng 5 – 20 giây.
  • Mỗi lần 1 – 2 chu kì đông lạnh, lặp lại 1 – 3 lần mỗi tuần, tối đa 12 tuần. Sau thủ thuật đó, người bệnh có thể sẽ gặp một số các tác dụng phụ như đau, hoại tử, bọng nước, sẹo. Tỷ lệ sạch thương tổn khoảng từ 44 – 87%, tái phát 12 – 42% sau 1-3 tháng, có thể lên tới 59% sau sạch thương tổn 12 tháng.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%