Search
Close this search box.

[Góc giải đáp] Chưa quan hệ có bị sùi mào gà không?

Chưa quan hệ có bị sùi mào gà không? Thắc mắc này được không ít người đặt ra. Bởi sùi mào gà nếu không điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Chẳng hạn như bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Vậy chưa quan hệ có bị sùi mào gà không? Giải đáp sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Không quan hệ có bị sùi mào gà không?

Rất nhiều người cho rằng sùi mào gà chỉ lây nhiễm qua đường tình dục. Thế nhưng, thực tế thì tình dục không phải con đường duy nhất lây nhiễm duy nhất bệnh sùi mào gà. Mà căn bệnh này còn có thể lây truyền qua một số con đường khác.

Ảnh 1: Chưa quan hệ có bị sùi mào gà không?

Lây qua vật dụng trung gian 

Virus gây bệnh sùi mào gà bệnh ký sinh trên cơ thể thì còn tồn tại trên một số vật dụng cá nhân. Chẳng hạn như quần áo, bàn chải đánh răng, dao cạo râu,… Loại virus này có khả năng phát triển nhanh trong điều kiện ẩm ướt.

Nếu lỡ chạm vào những vật trung gian trên, virus có thể xâm nhập vào cơ thể người chưa nhiễm bệnh. Như vậy, cho dù chưa quan hệ tình dục, mọi người vẫn có nguy cơ bị nhiễm bé sùi mào gà.

Lây qua vết thương hở 

Vết thương hở của người bên cạnh chính là nguồn lây nhiễm sùi mào gà đến người chưa nhiễm bệnh. Vì thế ngay cả khi chưa quan hệ tình dục nhưng chạm vào vết thương hở thì người lành đều có nguy cơ lây nhiễm.

Lây từ mẹ sang con

Như đã biết, virus Human Papilloma tồn tại nhiều trong bộ phận sinh dục. Đây chính là nguồn lây nhiễm sùi mào gà từ mẹ sang con. Không ít trường hợp trẻ bị nhiễm bệnh do người mẹ không biết tình trạng bệnh, tìm biện pháp phòng tránh.

Lây nhiễm sùi mào gà do đâu?

Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này là do một loại virus mang tên Human Papilloma. Đây là loại virus xấu ký sinh trên lớp thượng bì niêm mạc. Chúng phát triển rất mạnh ở bộ phận, hậu môn. Thậm chí, virus còn lan đến cả miệng, mắt, mũi.

Ảnh 2: Hình ảnh virus gây bệnh sùi mào gà 

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà tương đối dài, từ 2 đến 9 tháng. Vì thế nhiều khi không biết mình đang bị nhiễm bệnh. Chỉ đến khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện rõ nét, người bệnh mới bắt đầu đi khám.

Sau đây là một vài dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà:

  • Mụn thịt, mụn cơm kích thước từ 1mm đến 2mm dạng tròn hoặc bẹt xuất hiện trên bộ phận sinh dục. Mụn không gây đau và ngứa như mụn thông thường.

  • Nữ giới bị bệnh thường ra khí hư, dịch có màu đục và mùi khó ngửi.

  • Quan hệ tình dục xuất hiện tình dục, nữ giới hay bị chảy máu âm đạo. Còn ở nam giới thì xuất hiện máu trong tinh dịch.

Làm sao để giảm nguy cơ bị sùi mào gà?

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà, mọi người cần thực hiện quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su. Tuyệt đối không quan hệ tình dục với nhiều người, sống trung thủy với một bạn tình.

Trường hợp chưa quan hệ tình dục, bạn vẫn nên tìm cách phòng tránh căn bệnh sùi mào gà. Theo đó, bạn cần hạn chế tiếp xúc, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người lạ. Tuyệt đối không chạm vào vết thương hở của bất kỳ ai.

Biện pháp phòng chống bệnh sùi mào gà

Ảnh 3: Sử dụng bao cao su phòng tránh bệnh sùi mào gà 

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Bệnh sùi mào gà hoàn có thể phòng tránh thông qua một vài biện pháp đơn giản. Dưới đây là một số phòng bệnh:

  • Sống chung trung thủy với một bạn tình, không quan hệ tình dục với nhiều người 

  • Sử dụng bao cao su để phòng bệnh sùi mào gà và một số căn bệnh lây qua đường tình dục 

  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, nhất là bộ phận sinh dục trước và sau khi giao hợp 

  • Không sử dụng đồ dùng cá nhân với người khác 

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ nếu nghi ngờ bị nhiễm bệnh 

  • Tiến hành tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV gây bệnh 

Đến đây, bạn hẳn đã được giải đáp thắc mắc chưa quan hệ có bị sùi mào gà không. Bên cạnh đường tình dục, căn bệnh này còn lây nhiễm qua một vài con đường khác. Vì vậy trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, bạn nên tránh sử dụng đồ dùng cá nhân của người khác, không tiếp xúc vào vết thương hở của bất kỳ ai.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%