Search
Close this search box.

Có hiệu quả không khi chữa sùi mào gà bằng khoai tây?

Hiện nay, trong dân gian đang lưu truyền cách chữa sùi mào gà bằng khoai tây, liệu bài thuốc này có hiệu quả như lời đồn đại không? Người bệnh có cần đến bệnh viện để khám và điều trị sùi mào gà không? Hãy cùng phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu chi tiết về cách điều trị bệnh sùi mào gà bằng khoai tây trong bài viết dưới đây. 

Tại sao bệnh nhân sùi mào gà cần điều trị sớm?

Không phải ngẫu nhiên mà người ta nghe đến cái tên bệnh sùi mào gà đã cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Bởi cho đến ngày nay, đây là một căn bệnh xã hội vẫn còn nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng xấu, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, cụ thể như sau:

  • Là mầm bệnh của nhiều căn bệnh nguy hiểm: nếu không được phát hiện và điều trị sớm sùi mào gà sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Chẳng hạn như: viêm tử cung, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo,….

  • Lây nhiễm cho thai nhi: Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm sang thai nhi. Trẻ sinh ra có thể bị còi cọc cả về thể chất và trí tuệ, viêm giác mạc mắt, mù lòa,…

  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Dù là nam hay nữ nếu mắc bệnh sùi mào gà sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, giảm phong độ, mất tự tin. Cùng theo đó là cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục, gây mất hứng thú và giảm ham muốn trong chuyện “chăn gối”.

  • Khó điều trị nếu để lâu dài: Bệnh sẽ gây nhiều biến chứng rất khó điều trị, đặc biệt là ở nữ giới. Vì cấu tạo bộ phận sinh dục nữ phức tạp và là môi trường thích hợp cho bệnh phát triển nên việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, rất dễ tái phát.

Chữa trị sùi mào gà sớm để tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Thực hư cách chữa sùi mào gà bằng khoai tây có hiệu quả?

Khoai tây là thực phẩm thường thấy trong bữa cơm của các gia đình Việt Nam. Nó là một loại củ được nhiều người yêu thích vì hương vị và lợi ích của nó. Từ xa xưa, khoai tây đã được sử dụng để làm đẹp, trị bỏng, giảm nếp nhăn,… vì loại “thực phẩm vàng” này chứa nhiều vitamin A, B, C, sắt, canxi, kali …

Tuy nhiên, loại củ này còn có một công dụng lớn mà không phải ai cũng biết đến đó là khắc phục những tổn thương do sùi mào gà gây ra. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học Manchester (Anh) cho thấy:

  • Trong khoai tây chứa nhiều thành phần kháng khuẩn có thể điều trị các vết loét và tổn thương da do virus HPV gây ra.

  • Ở những bệnh nhân nhiễm vi rút HPV thuộc chủng loại 16 và 18, việc dùng khoai tây cũng giúp chống lại bệnh ung thư vô cùng tốt. Bởi vì, trung bình một củ khoai tây nặng 148 gram chứa 26 gram carbohydrate – một loại tinh bột có lợi cho sức khỏe.

Phương pháp chữa sùi mào gà bằng khoai tây rất đơn giản và người bệnh có thể thực hiện theo 2 cách sau đây:

Cách 1

Đầu tiên, người bệnh cần gọt vỏ ngoài của khoai tây, sau đó rửa sạch lại với nước rồi cắt thành từng lát mỏng. Đắp trực tiếp những lát khoai tây lên những nốt sùi mào gà trong khoảng thời gian từ 20 – 30 phút, sau đó rửa sạch với nước.

Thực hiện phương pháp này 2 lần/ ngày và liên tục trong thời gian dài để ngăn ngừa mụn sùi phát triển cũng như đẩy lùi sự gây hại của virus HPV.

Cắt lát khoai tây thành miếng mỏng để đắp lên các nốt sùi mào gà

Cách 2

Một trong những cách chữa sùi mào gà bằng khoa tây tại nhà đơn giản mà bạn có thể áp dụng đó là gọt vỏ rồi ép khoai tây lấy nước. Sau đó, dùng tăm bông chấm nước khoai tây lên những nốt mụn sùi. Người bệnh cần kiên trì thực hiện từ 1- 2 lần/ ngày để mụn sùi nhanh khỏi và không phát triển.

  • Ưu điểm: Phương pháp chữa bệnh sùi mào gà này có độ an toàn cao, có thể điều trị các chấn thương bên ngoài hiệu quả và không tác dụng phụ.

  • Nhược điểm: Đây là kinh nghiệm do ông cha ta để lại, truyền từ đời này sang đời khác, chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh chứ không thể chữa sùi mào gà khỏi hoàn toàn. 

Khuyến cáo từ bác sĩ khi chữa sùi mào gà bằng khoai tây

Các phương pháp chữa sùi mào gà bằng khoai tây được trình bày trên khá lành tính. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy nó thực sự hoạt động hiệu quả ở những bệnh nhân nhiễm vi rút HPV.

Do đó, người bệnh cần lưu ý rằng, việc sử dụng khoai tây chỉ làm giảm các tổn thương bên ngoài tạm thời, khiến người bệnh tin tưởng rằng sùi mào gà đã thuyên giảm. Dẫn đến tâm lý chủ quan và làm kéo dài bệnh tình.

Việc điều trị sùi mào gà sẽ trở nên phức tạp hơn khi mầm bệnh xâm nhập sâu vào máu. Vì vậy, không thể trị sùi mào gà hiệu quả bằng một vài miếng khoai tây đơn giản. Đây đều là những điều mà bệnh nhân mắc sùi mào gà cần hết sức lưu ý. 

Ngoài ra, bệnh nhân nhiễm virus HPV gây sùi mào gà cũng không bao giờ được thờ ơ với căn bệnh của mình. Đồng thời cần nhanh chóng nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Sau khi được xét nghiệm, xác định nguyên nhân, đánh giá tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp điều trị sùi mào gà phù hợp.

Khoai tây không có công dụng điều trị bệnh sùi mào gà dứt điểm

Một số phương pháp y tế chữa bệnh sùi mào gà hiện nay

Theo các chuyên gia bệnh xã hội, ngoài việc chữa sùi mào gà bằng khoai tây thì có nhiều cách điều trị virus HPV hiệu quả và an toàn. Người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp điều trị hiện đại qua nội dung dưới đây.

Điều trị bằng thuốc

Đây là cách trị bệnh sùi mào gà truyền thống và được người bệnh áp dụng. Thuốc có thể được điều chế dưới dạng uống hoặc bôi tại chỗ. 

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý, đơn thuốc phải được các bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa kê đơn và hướng dẫn sử dụng. Không được tự ý ngưng thuốc trước khi kết thúc đợt điều trị để tránh xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Nhưng phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh sùi mào gà nhẹ và có biểu hiện bệnh không phức tạp. Và bệnh có thể tái nhiễm bất cứ lúc nào sau khi điều trị.

Điều trị sùi mào gà bằng thuốc chỉ hiệu quả với trường hợp nhẹ

Chữa sùi mào gà bằng cách đốt laser, đốt điện

Sau khi kiểm tra và xét nghiệm bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả, phù hợp dựa theo thể trạng và cơ địa của từng bệnh nhân. Phương pháp này có nguyên lý hoạt động như sau: các bác sĩ sẽ tiến hành chiếu tia laser, tia điện để tiêu diệt các tế bào u nhú và làm cho các mụn sùi này tự rụng.

Tuy nhiên, chữa sùi mào gà bằng cách đốt điện hay đốt laser có nhược điểm là không thể loại bỏ triệt để các nốt sùi tiềm ẩn, do đó bệnh có nguy cơ tái phát rất cao. Ngoài ra, quá trình xử lý có thể gây ra nhiều thương tổn đáng kể, khiến vết thương lâu lành, thậm chí có thể để lại sẹo nặng gây mất thẩm mỹ.

Áp dụng liệu pháp y học hiện đại quang động IRA

Liệu pháp quang động IRA như “làn gió mới” của nền y học hiện đại ngày nay. Phương pháp này có thể thay thế hoàn toàn cách chữa sùi mào gà bằng khoai tây, thuốc tây, đốt điện,… Liệu pháp này là sự kết hợp giữa trị liệu và tăng cường miễn dịch, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể người bệnh. Từ đó góp phần không nhỏ trong việc điều trị bệnh sùi mào gà.

Cách thức hoạt động của phương pháp cụ thể như sau:

  • Xác định chính xác các tổn thương, mức độ viêm nhiễm do sùi mào gà gây ra.

  • Sử dụng các máy móc thiết bị, kỹ thuật y tế hiện đại để loại bỏ các nốt sùi, phá vỡ cấu trúc tế bào vi rút HPV và ngăn ngừa bệnh tái nhiễm trở lại.  

  • Điều trị được thực hiện trên các vùng da được xác định là có liên quan đến các nốt sùi mào gà với mục đích ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

  • Sau khi điều trị, người bệnh được cho sử dụng các loại thuốc đông y để tăng cường sức đề kháng, tiêu viêm, giải độc giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân đã khá hài lòng với kết quả đạt được sau khi áp dụng liệu pháp quang động IRA để điều trị virus HPV. Đây được đánh giá là một trong những tiến bộ vượt bậc của y học hiện đại. Chúng có ý nghĩa rất lớn đối với việc điều trị tận gốc bệnh sùi mào gà ở nhiều bệnh nhân.

Phương pháp quang động IRA mang đến hiệu quả chữa sùi mào gà cao

Qua nội dung bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết cách chữa sùi mào gà bằng khoai tây chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy, để biết thêm thông tin khám và chữa bệnh sùi mào gà chi tiết, người bệnh hãy chủ động liên hệ tới hotline 0943 108 138. Hoặc truy cập website chính thức của Phòng khám Galant https://galantclinic.com/ để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.  

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%