Search
Close this search box.

Có thai ra khí hư màu nâu

Tình trạng có thai ra khí hư màu nâu làm cho nhiều phụ nữ có bầu hoang mang và lo lắng. Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không và cách khắc phục như thế nào. Để có thể lí giải được mắc thắc bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho chị em về những thông tin đó.

Khí hư màu nâu là gì?

Ở thời kỳ đầu có thai, do việc thay đổi nội tiết, cơ thể mẹ bầu sẽ thường xuyên tiết dịch âm đạo và màu sắc dịch cũng sẽ thay đổi từ màu trắng chuyển sang ngà vàng. Việc ra khí hư màu nâu nếu như mà kéo dài sẽ làm cho chị em lo lắng. Đây là dấu hiệu cảnh báo các bất ổn trong cơ thể mẹ hoặc các biến chứng thai nhi nguy hiểm.

Nếu khí hư màu nâu chỉ xuất hiện 2-5 ngày thì chị em không cần quá lo lắng. Quá trình thụ tinh thường có hiện tượng chảy máu nhẹ nên dịch màu nâu này chính là dấu hiệu cho biết đã thụ thai thành công.

co thai ra khi hu mau nau 1

Những nguyên nhân khiến cho chị em phụ nữ có thai ra khí hư màu nâu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên, nó có thể chia thành nhiều nguyên nhân do bệnh lý và nguyên nhân không do bệnh lý. Được biểu hiện như sau:

Nguyên nhân không phải do bệnh lý

Tất cả chúng ta đều biết rằng là, việc có thai sẽ khiến cho chị em có nhiều thay đổi hơn. Đặc biệt là thay đổi nội tiết tố,… Trong giai đoạn có thai, đa số thì chị em sẽ gặp các tình trạng như khí hư tiết ra nhiều hơn. 

Khí hư còn được xem là dấu hiệu báo thai mà dân gian nó vẫn gọi là “hiện tượng máu báo” và cũng là một dấu hiệu để chị em biết về tình hình của thai nhi đang bắt đầu làm tổ. Ở giai đoạn này chị em cần phải đi lại cẩn thận để bảo đảm sức khỏe của thai nhi. Nhưng nếu trường hợp tình trạng khí hư có màu nâu và có thể lẫn máu trong đó thì chị em buộc phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám vì rất có thể đây là dấu hiệu của việc sảy thai. 

Ở những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi đã to về kích thước và trọng lượng, đồng thời có những ảnh hưởng nhiều hơn đến vùng chậu và tử cung, đặc biệt là lúc khi có dấu hiệu chuyển dạ, lượng khí hư sẽ nhiều hơn và có màu nâu hoặc hồng. Lúc này mẹ bầu nên cần chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng cho hành trình chuyển dạ, sinh nở. 

co thai ra khi hu mau nau 2

Bên cạnh đó, tình trạng khí hư tiết ra có màu nâu cũng là dấu hiệu của sự rối loạn nội tiết tố. Nguyên nhân thường là do mẹ bầu chưa ăn đủ hầu hết các dưỡng chất, hoặc đang căng thẳng, do tâm lý có sự bất ổn. Với những trường hợp này, mẹ bầu cần nên bổ sung dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe cho thai nhi tốt. Điều quan trọng không kém đó là mẹ bầu cũng nên điều chỉnh tâm lý, sống vui vẻ, lạc quan, vô tư để cho thai nhi ổn định và phát triển một cách tốt nhất. 

>>Xem thêm: Có thai phụ nữ thường ra huyết trắng là gì?

Nguyên nhân do bệnh lý

Có thai ra khí hư màu nâu cũng có thể là do 1 số bệnh lý phụ khoa gây ra. Đặc biệt là lúc khi tình trạng khí hư có kèm theo tình trạng mùi hôi, ngứa vùng kín,… như là: 

Một số những bệnh viêm nhiễm phụ khoa: viêm nhiễm phụ khoa có thể do nhiều các tác nhân gây ra như vi khuẩn, nấm. Bệnh gây ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của chị em và nếu như không được điều trị kịp thời thì có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng không thể lường tới. 

Ung thư cổ tử cung: Dù là đang có thai nhưng nguy cơ ung nhọt cổ tử cung của chị em là vẫn có và nó có thể là do đã nhiễm virus HPV từ trước. Ngoài dấu hiệu khí hư màu nâu, thai phụ còn bị tình trạng ngứa rát vùng kín, xuất huyết âm đạo một cách bất thường, đau thắt lưng, đau dưới vùng chậu,…

Tuy nhiên, để chẩn đoán bệnh thì bác sĩ sẽ đề nghị bạn làm các xét nghiệm cụ thể. Một trong số đó là các phương pháp đó là soi tươi khí hư giúp bác sĩ nhanh chóng chẩn đoán bệnh và tìm ra nguyên nhân gây bệnh từ đó có hướng điều trị kịp thời và hiệu quả. 

co thai ra khi hu mau nau

Các chuyên gia khuyên rằng, cho dù ở giai đoạn nào thì việc xuất hiện khí hư thất thường khi có thai kèm theo rộng rãi các triệu chứng khác vẫn là điều mà chị em không được phép bỏ qua và cần phải vô cùng thận trọng. Những bệnh lý này có thể dẫn tới 1 số nguy cơ nguy hiểm như sau: Thai nhi chậm phát triển, tăng nguy cơ dị tật cho thai nhi, đẩy cao hơn tình trạng sinh non, tăng nguy cơ dễ sảy thai, lưu thai, thậm chí nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ lẫn thai nhi. 

Trong trường hợp có thai ra khí hư màu nâu, mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng. Hãy chú ý vệ sinh vùng kín của mình sạch sẽ, có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lí, tâm lý cần thoải mái, vui tươi để mẹ khỏe và con phát triển tốt hơn. 

Những trường hợp với thêm dấu hiệu bệnh lý thì phải đi khám để xác định nguyên do và từ đó, những chưng sĩ sẽ giúp má bầu đưa ra hướng điều trị phù hợp. Lưu ý không phải lưỡng lự để đến khi tình trạng nghiêm trọng sẽ cực kỳ khó để xử lý và gây tương tác đa dạng đến thai nhi. 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC