Search
Close this search box.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát sẽ như thế nào ?

1. Ung thư cổ tử cung sẽ tái phát như thế nào? 

Bệnh ung thư cổ tử cung xảy ra do tế bào biểu mô lát (tế bào biểu mô vảy) hay tế bào biểu mô tuyến tại cổ tử cung phát triển 1 cách bất thường, ko kiểm soát. Từ đó, dẫn đến sự hình thành của các khối u trong cổ tử cung của bệnh nhân và  sau đó, theo thời gian mà có thể xâm lấn, di căn tới các cơ quan khác của cơ thể.

Sau khi điều trị, bệnh ung thư cổ tử cung vẫn có thể tái phát trở lại với các vùng nhỏ của tế bào ác tính còn sót lại và tồn tại trong cơ thể người bệnh. Chúng có thể nhân lên và phát triển theo thời gian và làm xuất hiện các triệu chứng. Cụ thể, bệnh nhân có thể gặp phải các dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát vài tháng hay vài năm sau khi điều trị.

Trong đó, âm đạo, khung chậu, hạch cạnh động mạch chủ,  phổi và hạch thượng đòn là những vị trí dễ bị tái phát phổ biến nhất của bệnh ung thư cổ tử cung. 

Cụ thể, căn bệnh ung thư cổ tử cung có 3 loại tái phát phổ biến bao gồm: 

– Tái phát cục bộ: Sự xuất hiện của các tế bào ác tính ở  vị trí  cũ trước đó. 

– Tái phát khu vực: Sự xuất hiện của các tế bào ác tính ở gần với khu vực cũ trước đó.

– Tái phát xa: Sự có mặt của các tế bào ung thư trên cơ thể người bệnh tại một vị trí khác hoàn toàn, hầu như ko liên quan tới vị trí ung thư nguyên phát. Trường hợp các tế bào ác tính lan sang các cơ quan khác của cơ thể thì được gọi là di căn. 

2. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát là gì?

Vậy các dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát là gì? Cụ thể,các dấu hiệu này có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân với các triệu chứng cụ thể trong những trường hợp sau: 

Trường hợp tái phát tại chỗ 

  • Có hiện tượng âm đạo chảy máu bất thường sau khi quan hệ tình dục hay thời kỳ mãn kinh. 
  • Âm đạo tiết ra dịch lỏng bất thường, ở dạng lỏng giống như nước, mùi hôi và có màu hồng.
  • Vùng chậu bị đau khi quan hệ, có nước tiểu rò rỉ từ âm đạo. 

Trường hợp tái phát di căn

  • Cơ thể có cảm giác mệt mỏi.
  • Đau lưng hay nhức xương;.
  • Chân bị đau hay sưng tấy.
  • Sụt cân,…

3. Điều trị ung thư cổ tử cung tái phát sẽ như thế nào?

Sau khi đã đc điều trị ung thư cổ tử cung, bệnh nhân cần đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe và đi tái khám theo đúng kế hoạch nhằm kiểm tra tình trạng sức khỏe và theo dõi để phát hiện nguy cơ tái phát ung thư. Từ những lần thăm khám định kỳ này, một số kiểm tra sẽ đc bác sĩ chỉ định với trường hợp người bệnh nghi ngờ bị tái phát ung thư. Thông qua đó, bác sĩ sẽ đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và tư vấn phác đồ chữa trị phù hợp với bệnh nhân sau khi đã có kết luận rõ ràng. 

Việc chữa trị ung thư cổ tử cung tái phát cũng sẽ giống với lần đầu phát hiện bệnh là với các phương pháp như thực hiện phẫu thuật triệt căn, hóa trị, xạ trị. Trong đó, phương pháp điều trị phổ biến nhất cho người bệnh trong giai đoạn sớm là phẫu thuật. Cụ thể, bác sĩ sẽ thực hiện khoét chóp cổ tử cung hay cắt toàn bộ tử cung tùy từng trường hợp bệnh nhân cụ thể nhằm  loại bỏ đi những khối u và tế bào ác tính.

Trường hợp người bệnh phát hiện bản thân bị tái phát ung thư cổ tử cung có thể ko khỏi lo lắng, sợ hãi hay cảm thấy sốc. Lúc này, bệnh nhân có thể chia sẻ với bác sĩ hay với người thân, bạn bè để giải tỏa tâm lý. Đồng thời, đảm bảo thực hiện theo đúng những điều bác sĩ đã tư vấn và đưa ra trong quá trình điều trị bệnh. Hãy giữ vững cho mình niềm tin, sự tích cực, và lạc quan về khả năng đối phó, vượt qua bệnh như lần trước đó.

Như vậy, người bệnh  sau khi điều trị nên tham khảo thêm về thông tin liên quan đến các dấu hiệu ung thư cổ tử cung tái phát để sớm phát hiện những bất thường có thể xuất hiện ở bản thân và gặp bác sĩ kịp thời. Đi kèm với đó, cần đảm bảo đi tái khám định kỳ theo đúng lịch mà bác  sĩ đã đưa ra.

Đối với trường hợp phụ nữ may mắn chưa mắc phải căn bệnh này, thì ko nên có tâm lý chủ quan. Thay vào đó, nên thực hiện các biện pháp giúp  phòng ngừa, làm giảm thiểu nguy cơ bị bệnh như: tiêm phòng vắc xin HPV, quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, có chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thể thao đều đặn,… Đồng thời, đừng bỏ qua việc thường xuyên đi thăm khám sức khỏe,và  chủ động thực hiện tầm soát ung thư để sớm phát

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%