Search
Close this search box.

Dịch bã đậu

Trường hợp khí hư ra nhiều dịch bã đậu thể là dấu hiệu để cảnh báo cho việc xuất hiện tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo. Nếu như chị em không can thiệp xử trí sớm thì bệnh có thể sẽ dẫn tới bị viêm cổ tử cung, tử cung, vòi trứng,… ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản sau này của chị em phụ nữ.

Trường hợp khí hư ra nhiều dịch giống như bã đậu thì nên làm sao?

Khí hư ra nhiều dịch giống như bã đậu đó là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Khi khí hư ra nhiều giống như bã đậu, có màu trắng đục giống như sữa, có mùi hôi, sủi bọt hoặc đóng cặn thì đây là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo – một bệnh phụ khoa phổ biến nhất. Theo thống kê, có đến khoảng 90% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản từng bị viêm nhiễm âm đạo. Tác nhân gây ra bệnh viêm âm đạo chín đó là bị nấm Candida.

Ngoài triệu chứng đó là khí hư như bã đậu, có thể chị em phụ nữ còn xuất hiện các dấu hiệu khác như là:

  • Do bị niêm mạc âm đạo gây sưng đỏ;
  • Nóng, ngứa rát khó chịu ở âm đạo;
  • Đau, bị chảy máu trong lúc khi đang quan hệ tình dục;
  • Tiểu tiện khó khăn, đau rát.

Tình trạng mà khí hư ra nhiều, trong giống như bã đậu, có cả mùi hôi, gây ngứa ngáy và đau rát ở âm đạo khiến nhiều chị em cảm thấy bất an, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và khiến cho công việc, sinh hoạt hằng ngày giảm đi. Đặc biệt, trường hợp nếu như không điều trị triệt để viêm nhiễm âm đạo, nấm men có thể sẽ lây lan đến hệ thống sinh dục ở trên, gây phổ biến bệnh lý phụ khoa hiểm nguy như viêm lộ tuyến, viêm ở vùng chậu, viêm tử cung,… dẫn tới bị hiếm muộn và vô sinh. Phụ nữ có thai mà bị viêm âm đạo rất có thể làm tăng khả năng sảy thai sinh non,…

dich ba dau

Vì sao khí hư ra nhiều trông giống như bã đậu?

Do một loại nấm men có tên là Candida sống ký sinh ở những môi trường ẩm ướt trên da người, trong miệng, cả đường ruột hoặc âm đạo của chị em phụ nữ. Bình thường, loại nấm men Candida này tồn tại trong âm đạo mà không gây hại gì cả. Chúng duy trì số lượng ổn định, chung sống hòa thuận với lợi khuẩn và hại khuẩn khác. Khi môi trường pH âm đạo của chị em bị xáo trộn, hệ thống miễn dịch bị suy giảm thì 1 lượng lợi khuẩn sẽ mất đi, nấm men sẽ phát triển nhanh, gây nên viêm nhiễm.

Làm gì khi mà khí hư ra nhiều trông giống như bã đậu?

Khi thấy khí hư mà ra nhiều, sủi bọt hoặc đóng cặn như bã đậu, đi kèm theo cả những triệu chứng ngứa ngáy và đau rát khi quan hệ tình dục thì phụ nữ nên chủ động đến các bệnh viện để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm pH, soi tươi dịch âm đạo,… để xác định được các tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, nấm hay tạp khuẩn và xây dựng cho mình một phác đồ điều trị phù hợp.

dich ba dau 2

Thông thường, nếu tình trạng viêm nhiễm âm đạo do nấm men chủ yếu gây ra thì sẽ được điều trị bằng kháng sinh đường uống, viên đặt âm đạo và kem bôi trị nấm nhằm xoá bỏ đi tế bào nấm. Thời gian điều trị sẽ thường kéo dài khoảng 7 – 14 ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

>>Xem thêm: Triệu chứng thường thấy của khí hư màu trắng đục?

Biện pháp để phòng ngừa nguy cơ tái phát

Nhiễm nấm men do Candida có đặc điểm là nó rất dễ tái phát sau khi diệt nấm, nấm vẫn khu trú ở trong âm đạo, dễ tái phát sau 1 vài chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc Tây y để điều trị việc bị viêm âm đạo chỉ mang tính tức thời, không thể khống chế được tình trạng vi khuẩn tái phát. Ngoài ra, còn có một số chị em phụ nữ còn xảy ra tình trạng kháng thuốc hoặc dị ứng. Số khác, chị em phụ nữ bị viêm nhiễm ở tuổi tiền mãn kinh, nội tiết tố sẽ suy giảm và bội nhiễm cao khiến cho bệnh dễ tái phát hơn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%