Search
Close this search box.

Nếu kết quả xét nghiệm ung thư cổ tử cung có bất thường thì phải làm sao?

1. Một số thông tin cơ bản về  ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung là phần nằm giữa tử cung và âm đạo. Chiều dài của cổ tử cung khoảng 5cm. Ung thư cổ tử cung xảy ra khi các tế bào ở cổ tử cung tăng sinh bất thường và có thể hình thành các khối u  nhú tăng phát triển, xâm lấn xung quanh hay di căn sang những cơ quan khác trong cơ thể. Hầu hết, người bệnh mắc ung thư cổ tử cung là do viru HPV gây ra, trong đó chủ yếu là virusHPV tuýp 16 và 18. 

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung có thể kể đến như: Có nhiều bạn tình khác nhau, quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, những trường hợp mang thai sớm hay mang thai nhiều lần, người bị suy giảm hệ miễn dịch, thường xuyên hút thuốc lá, lạm dụng thuốc tránh thai, vệ sinh vùng kín ko đúng cách, nhiễm chlamydia,…

Ở giai đoạn đầu của bệnh, người bệnhn thường ko có biểu hiện hay những biểu hiện chỉ mơ hồ, khó phát hiện hoặc dễ gây nhầm lẫn. Đến khi có các biểu hiện rõ ràng, trong trường hợp đi khám sớm thì việc điều trị vẫn có thể đạt những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, quá trình điều trị rất phức tạp và gay tốn kém. Với những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể phải phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung, tử cung, buồng trứng khiến cho phụ nữ mất đi khả năng sinh đẻ.

Nếu thấy các triệu chứng ung thư cổ tử cung dưới đây, bạn nên đi khám sớm để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh: 

– Chảy máu âm đạo bất thường: Triệu chứng này đc cho là phổ biến nhất ở các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung. Nếu  thấy tình trạng âm đạo xuất huyết bất thường, đau và chảy máu sau quan hệ tình dục, số ngày hành kinh kéo dài hay lượng máu kinh ra quá nhiều,… thì ko nên chủ quan mà cần đi khám càng sớm càng tốt. 

– Đau vùng chậu: Bệnh nhân có thể gặp phải các biểu hiện đau xương chậu nhưng ko phải do sắp đến ngày kinh nguyệt, đau khi quan hệ hay cảm giác đau khi đi tiểu.

– Dịch tiết âm đạo bất thường: Dịch âm đạo có màu sắc bất thường, có mùi hôi và lượng dịch nhiều hơn. /

– Tiểu thường xuyên hay tiểu gấp. 

– Sưng đau ở chân: Tình trạng này có thể xảy ra khi các khối u đã lớn dần và chèn ép vào dây thần kinh. 

Bệnh ung thư cổ tử cung nếu ko được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như sau: 

– Vô sinh với những trường hợp phải phẫu thuật để cắt bỏ cổ tử cung. 

– Ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân và hạnh phúc gia đình. 

– Suy thận: Khối u gây ảnh hưởng đến dòng nước tiểu, khiến nước tiểu có nguy cơ cơ tích tụ lại và gây ảnh hưởng đến thận:, có thể làm suy giảm chức năng của thận. 

– Chảy máu âm đạo, chảy máu ở trực tràng hay đi tiểu lẫn máu.

2. Việc tầm soát ung thư cổ tử cung quan trọng như thế nào?  

Tầm soát ung thư cổ tử cung rất quan trọng. Theo các chuyên gia y tế nếu sàng lọc và phát hiện những tế bào bất thường trước khi chúng phát triển thành tế bào ung thư có thể tăng cơ hội chữa trị hiệu quả cho người bệnh. Thậm chí có những trường hợp tỷ lệ chữa trị thành công lên đến 90%. Nếu để bệnh lâu ngày khiến bệnh phát triển sang giai đoạn muộn hay người bệnh bỏ lỡ “thời điểm vàng” thì hiệu quả chữa trị sẽ giảm dần. 

Hai phương pháp tầm soát ung thư đc sử dụng phổ biến nhất là PAP và HPV. Theo cách chuyên gia, nên kết hợp xét nghiệm virusHPV và PAP- Smear để sàng lọc ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất. 

Lưu ý: khi thực hiện xét nghiệm, một số vấn đề để kết quả xét nghiệm ung thư cổ tử cung có thể chính xác nhất: Tránh quan hệ tình dục hay sử dụng những dung dịch vệ sinh âm đạo, thuốc đặt âm đạo trong khoảng 2 ngày trước khi xét nghiệm, ko thực hiện xét nghiệm trong những ngày kinh nguyệt mà nên thực hiện sau ngày kinh khoảng từ 3 đến 5 ngày, nếu bị viêm nhiễm thì cần điều trị bệnh trước khi thực hiện tầm soát. 

Những trường hợp nữ giới từ 21 tuổi trở lên, đã quan hệ tình dục thì nên tầm soát ung thư cổ tử cung từ 1 – 3 năm/lần. Đặc biệt là đối với những trường hợp 35 đến 44 tuổi thì lại càng cần thiết hơn.

3. Nếu kết quả xét nghiệm ung thư cổ tử cung cho kết quả bất thường thì phải làm thế nào?

Trong trường hợp nhận đc kết quả xét nghiệm có sự xuất hiện của những tế bào bất thường thì bạn cũng ko nên lo lắng quá. Nguyên nhân là ko phải tế bào bất thường nào cũng do ung thư gây ra, rất có thể sau đó những tế bào này lại trở lại bình thường.

Để chắc chắn những tế bào ấy có trở lại bình thường hay ko, có nguy cơ tiến triển thành những tế bào ung thư hay ko thì cần thực hiện thêm 1 số xét nghiệm bổ sung. Trong trường hợp bị chảy máu âm đạo quá nhiều hay dai dẳng sau khi thực hiện tầm soát,  nên liên hệ tới các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và xử trí sớm. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý trước khi lựa chọn cơ sở y tế để thăm khám. Kết quả xét nghiệm ung thư cổ tử cung có chính xác hay ko còn phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ sở y tế đó có uy tín hay không. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%