Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Tác hại của quan hệ tình dục không an toàn và cách phòng ngừa

Quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến rất nhiều hệ lụy. Đây là con đường chính dẫn đến lây truyền các bệnh qua đường tình dục. Vậy tác hại của quan hệ tình dục không an toàn cụ thể là gì? Chúng gây biến chứng ra sao? Làm sao để phòng ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục? Dưới đây, Galant Clinic sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nguy cơ nhiễm bệnh từ việc quan hệ tình dục không an toàn.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là gì? Triệu chứng như thế nào?

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) không an toàn gây nên bởi các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng. Các sinh vật này có thể truyền từ người này sang người khác qua máu, dịch âm đạo, tinh dịch, các chất dịch khác trên cơ thể.

Bệnh cũng có thể lây truyền bằng con đường khác như: lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình người mẹ mang thai hoặc trong quá trình sinh nở. Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây truyền qua việc dùng chung kim tiêm hoặc qua truyền máu. 

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến như lậu, giang mai, HIV, mụn rộp sinh dục, sùi mào gà,…

Bệnh lây truyền qua đường tình dục do các vi khuẩn, virus gây nên

STDs không phải lúc nào cũng có triệu chứng biểu hiện. Có nhiều người mắc STDs nhưng trông vẫn khỏe mạnh. Chính bản thân họ cũng không biết mình mắc bệnh và họ lại vô tình lây truyền bệnh cho người khác. Cho đến khi xuất hiện biến chứng hoặc bạn tình được chẩn đoán thì người bệnh mới biết mình mắc bệnh. Một số triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể kể đến như:

  • Xuất hiện các vết sưng, vết loét ở bộ phận sinh dục. Hoặc các vết loét có thể xuất hiện ở miệng, trực tràng.

  • Có hiện tượng đau hoặc rát khi đi tiểu

  • Dương vật có tiết dịch

  • Dịch tiết âm đạo có sự bất thường và có mùi lạ

  • Xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường

  • Người bệnh cảm thấy đau và sưng hạch bạch huyết. Đau tập trung nhiều ở vùng bẹn nhưng cũng có thể lan rộng hơn.

  • Đau trong quá trình quan hệ tình dục

  • Thường xuyên đau bụng dưới

  • Có hiện tượng phát ban ở bàn tay hoặc bàn chân

  • Sốt.

Các triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể sẽ xuất hiện chỉ sau vài ngày lây nhiễm. Tuy nhiên cũng có thể khá lâu sau các triệu chứng này mới xuất hiện. Đó là lý do nhiều người không biết mình mắc bệnh nếu như không khám sức khỏe, xét nghiệm định kỳ. Họ đã vô tình truyền bệnh cho người khác. Đây chính là tác hại của quan hệ tình dục không an toàn.

Nguyên nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nguyên nhân gây nên các bệnh lây truyền hoặc nhiễm trùng qua đường tình dục là do các loại vi khuẩn như chlamydia, lậu, giang mai, HIV, mụn rộp sinh dục, virus u nhú, ký sinh trùng,…Quan hệ tình dục không an toàn đóng vai trò rất lớn trong việc lây lan bệnh truyền nhiễm.

Các yếu tố rủi ro và nguy cơ nhiễm bệnh

Nguy cơ tiếp xúc với bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể xảy ra với bất cứ ai có quan hệ tình dục. Từ đó dẫn đến các tác hại của quan hệ tình dục không an toàn. Mỗi người khi quan hệ tình dục có thể tiếp xúc với dịch bệnh ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên một số yếu tố dưới đây có thể làm tăng rủi ro nhiễm bệnh.

  1. Quan hệ tình dục không an toàn

QHTD không an toàn là không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ, đồng thời không tuân thủ các nguyên tắc khi QHTD. Chẳng hạn như sự thâm nhập qua hậu môn, hay qua âm đạo của bạn tình mà không sử dụng bao cao su hoặc sử dụng bao cao su không đúng cách. Điều này làm gia tăng mức nguy cơ nhiễm bệnh. Đồng thời gây nên những tác hại của quan hệ tình dục không an toàn.

Quan hệ tình dục không an toàn là yếu tố gây nguy cơ lây nhiễm rất cao

  1. Quan hệ tình dục bằng miệng

Mặc dù quan hệ tình dục bằng miệng ít rủi ro hơn. Tuy nhiên nếu không sử dụng miếng dán nha khoa hoặc bao cao su thì nguy cơ lây nhiễm bệnh vẫn có thể xảy ra. 

  1. Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình

Bạn càng quan hệ tình dục với nhiều người thì càng gặp nhiều yếu tố rủi ro. Đó là vì mỗi bạn tình ấy có thể có một tình sử khác nhau. Họ cũng có thể từng quan hệ với người khác bị nhiễm bệnh. Vì thế nếu bạn quan hệ tình dục với nhiều bạn tình thì có thể bạn cũng đang gián tiếp quan hệ với ai đó đã bị nhiễm bệnh. Vì thế rủi ro lây nhiễm bệnh là rất lớn.

  1. Có tiền sử mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Những người đã từng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì sức đề kháng sẽ yếu hơn. Bởi vậy nếu họ quan hệ tình dục không an toàn với người mắc SDTs thì họ rất dễ bị lây nhiễm. Điều này có nghĩa là những người này có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn so với người khỏe mạnh.

  1. Bị ép buộc quan hệ tình dục

Trường hợp bị ép quan hệ tình dục hoặc bị hiếp dâm cũng dễ bị mắc bệnh qua đường tình dục nếu như đối tượng hiếp dâm đó đang bị bệnh. Bởi vậy người bị rơi vào trường hợp này nên đi khám, xét nghiệm càng sớm càng tốt để kịp thời phát hiện điều trị bệnh và được hỗ trợ về tinh thần.

Bị ép buộc quan hệ tình dục cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

  1. Lạm dụng rượu hoặc sử dụng thuốc kích thích

Việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, ma túy sẽ ảnh hưởng nhiều đến tinh thần của bạn. Chúng khiến khả năng phán đoán của bạn bị suy giảm. Bạn có thể sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ hơn. Bởi vậy, hãy luôn giữ cho mình có được sự tỉnh táo, không để mình bị sa chân vào những cám dỗ, rủi ro về bệnh tật đang chờ đón.

  1. Ở những người trẻ tuổi

Những người trong độ tuổi từ 15-24 thường có hoạt động tình dục nhiều hơn. Đặc biệt lứa tuổi vị thành niên ở Việt Nam còn thiếu nhiều kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn. Trong khi đó họ lại có sự tò mò về tình dục nhưng chưa biết cách bảo vệ hoặc không muốn sử dụng các biện pháp bảo vệ. Chính vì thế những người trẻ tuổi có nguy cơ lây nhiễm nhiều hơn các bệnh về đường tình dục. Đây chính là tác hại của quan hệ tình dục không an toàn mà giới trẻ đang thực hiện mỗi ngày.

  1. Nam giới sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương dương

Theo nghiên cứu, nam giới có dùng các loại thuốc hỗ trợ cương dương sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh qua đường tình dục nhiều hơn so với những người không sử dụng. Đây cũng là một yếu tố làm tăng rủi ro khi quan hệ tình dục.

  1. Lây truyền từ mẹ sang con

Có lẽ ai cũng thấy được nguy cơ lây nhiễm từ mẹ sang con với các bà mẹ bị nhiễm bệnh qua đường tình dục. Một số bệnh như HIV, lậu, Chlamydia,…có thể truyền từ người mẹ bị bệnh sang cho con khi mang thai hoặc trong quá trình sinh nở. Trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh có thể đối diện với những vấn đề nghiêm trọng. Thậm chí trẻ có thể bị tử vong. Đây là tác hại của quan hệ tình dục không an toàn mà ai cũng có thể thấy.

Bởi vậy tất cả phụ nữ khi mang thai cần được khám, xét nghiệm và tầm soát để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị. Từ đó hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến thai nhi.

Một số bệnh lây qua đường tình dục có thể lây truyền từ mẹ sang con

Các biến chứng – Tác hại của quan hệ tình dục không an toàn

Tác hại của quan hệ tình dục không an toàn có thể thấy rõ ràng khi biến chứng của bệnh xuất hiện. Nhiều người ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh không có biểu hiện triệu chứng. Bởi vậy, giai đoạn này khám và tầm soát là rất quan trọng để phòng ngừa biến chứng nặng có thể xảy ra.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây nên các biến chứng như: Đau xương chậu, viêm vùng chậu, viêm khớp, khô âm đạo, ung thư cổ tử cung, trực tràng do virus HPV, các biến chứng xuất hiện khi mang thai,…Như vậy sức khỏe của người nhiễm bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Ngoài ra người bệnh còn phải chịu những tác động về mặt tâm lý và sự kỳ thị của xã hội. 

Tác hại của quan hệ tình dục không an toàn gây ra rất nhiều hệ lụy

Các biện pháp phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục rất nguy hiểm với nhiều tác hại đến sức khỏe con người. Tuy nhiên chúng ta có thể giảm nguy cơ lây nhiễm bằng một số biện pháp phòng ngừa như:

  • Sống chung thủy một vợ một chồng trong thời gian dài. Đảm bảo chỉ có hai người quan hệ tình dục với nhau và không ai bị nhiễm bệnh. 

  • Không giao hợp với bạn tình qua đường âm đạo hoặc hậu môn cho đến khi cả 2 đã được xét nghiệm bệnh và không có vấn đề gì.

  • Sử dụng bao cao su latex khi quan hệ tình dục bằng miệng để ngăn tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan sinh dục và niêm mạc miệng.

  • Tiêm phòng HPV, viêm gan A, viêm gan B trước khi quan hệ tình dục để phòng tránh lây nhiễm sau này. Tiêm phòng rất quan trọng với những người có nguy cơ lây nhiễm cao, chẳng hạn như nam giới quan hệ đồng tính. 

  • Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để hạn chế tối đa việc lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

  • Uống thuốc tránh thai hoặc đặt vòng giúp phòng tránh thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên biện pháp này không thể bảo vệ bạn khỏi lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

  • Không sử dụng rượu, ma túy để tránh quan hệ tình dục không an toàn với rất nhiều rủi ro khác.

  • Trao đổi với bạn tình mới về tình trạng sức khỏe của bản thân và bạn tình. Đồng thời có sự thỏa thuận và cùng nhau phối hợp để thực hiện nguyên tắc tình dục an toàn.

  • Nam giới cắt bao quy đầu sẽ giúp hạn chế sự lây nhiễm HIV, HPV, mụn rộp sinh dục từ người phụ nữ bị nhiễm bệnh.

  • Nên điều trị dự phòng trước phơi nhiễm đối với những người có nguy cơ rất cao. Hiện nay đã có một số loại thuốc được cấp phép để điều trị dự phòng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, viêm gan B,…Bạn nên đến cơ sở y tế, phòng khám Galant Clinic để được bác sĩ tư vấn.

Xét nghiệm định kỳ là một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bạn đã thấy những nguy cơ và tác hại của quan hệ tình dục không an toàn. Hãy luôn bảo vệ mình tránh khỏi những rủi ro này. Nếu bạn cảm thấy mình có nguy cơ nhiễm bệnh thì hãy nhanh chóng đến Galant Clinic để được xét nghiệm và hỗ trợ điều trị dự phòng nếu phơi nhiễm. Đó là điều rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT