Search
Close this search box.

Tình dục an toàn là như thế nào- 5+ nguyên tắc nhất định cần phải nhớ

Tình dục an toàn là giải pháp tốt nhất giúp bạn và đối tác hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Đồng thời giúp tránh mang thai ngoài ý muốn. Biện pháp này được khuyến cáo tới tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ, đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được tình dục an toàn là gì? Thực hiện như thế nào? Cần lưu ý gì khi quan hệ tình dục? Vì thế, Galant Clinic sẽ làm rõ vấn đề này ngay sau đây.

  1. Thế nào là tình dục an toàn và lành mạnh?

Tình dục an toàn và lành mạnh là 2 thuật ngữ hoàn toàn khác nhau. Mặc dù những thuật ngữ này được sử dụng rất phổ biến thế nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ. Vậy tình dục an toàn và tình dục lành lạnh là gì bạn đã biết chưa? 

Tình dục an toàn là cách quan hệ tình dục không dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và không làm lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Điều đó có nghĩa là, khi quan hệ tình dục không có sự tiếp xúc trực tiếp của vùng kín với tinh dịch, dịch tiết hoặc máu của bạn tình. Tình dục an toàn hoàn toàn có thể giúp 2 người đạt được cảm xúc thăng hoa về thể xác lẫn tinh thần mà vẫn bảo vệ được sức khỏe và tránh có thai ngoài ý muốn.

Tình dục an toàn là hình thức QHTD không gây lây nhiễm bệnh và có thai ngoài ý muốn

Tình dục không an toàn xảy ra khi cả 2 không dùng đến các biện pháp bảo vệ mình. Hoặc xảy ra khi cả 2 không tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi giao hợp. Điều này dẫn đến khả năng phụ nữ có thể mang thai và gây lây lan các bệnh về đường tình dục. 

Tình dục lành mạnh là thuật ngữ quan tâm nhiều hơn về mặt đạo đức trong quan hệ tình dục. Thuật ngữ này khuyến cáo mỗi người chỉ nên quan hệ chung thủy với 1 người là vợ/chồng hoặc bạn tình. Như vậy, quan hệ tình dục lành mạnh cũng là một nguyên tắc cần phải nhớ khi quan hệ tình dục an toàn. Tuy nhiên tình dục lành mạnh không giúp tránh được nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và chỉ hạn chế được việc lây nhiễm bệnh từ người thứ 3. Bạn vẫn có thể bị lây bệnh từ vợ/chồng hoặc bạn tình.

  1. Năm nguyên tắc tình dục an toàn cần nhớ

Tình dục an toàn được khuyến cáo tới tất cả mọi người từ thanh thiếu niên đến người trưởng thành. Điều này giúp tránh các bệnh về đường tình dục, kể cả căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và tránh mang thai ngoài ý muốn. Dưới đây là 5 nguyên tắc quan hệ tình dục an toàn bạn nhất định phải nhớ để bảo vệ sức khỏe của mình và bạn tình.

  1. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Sử dụng bao cao su là nguyên tắc hàng đầu cần ghi nhớ. Nguyên tắc này được đánh giá mang lại hiệu quả tốt nhất giúp bạn quan hệ tình dục một cách an toàn. Hiện nay có 2 loại bao cao su cho nam và nữ. Chúng được bán ở hầu hết các hiệu thuốc. Tuy nhiên bao cao su cho nam giới vẫn được dùng phổ biến hơn. Bao cao su cần được đeo ngay từ khi bắt đầu giao hợp đến khi nam giới xuất tinh xong.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là giải pháp hiệu quả để tránh cơ quan vùng kín tiếp xúc với tinh trùng, dịch tiết. Như vậy tránh được lây truyền bệnh qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn. 

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là nguyên tắc cần ghi nhớ

  1. Trao đổi và thận trọng với bệnh truyền nhiễm

Trao đổi về bệnh truyền nhiễm dường như là vấn đề rất khó nói với tất cả cặp đôi. Điều này càng khó khăn và nhạy cảm hơn khi một trong hai người đang mắc bệnh về đường tình dục. Tuy nhiên để có đời sống tình dục một cách an toàn và bảo vệ sức khỏe cho cả hai thì việc trao đổi thẳng thắn, trung thực về bệnh truyền nhiễm và tình trạng sức khỏe của mình là rất cần thiết. 

Theo đó, bạn nên trao đổi chân thành với bạn tình nếu đang mắc bệnh lây qua đường tình dục. Nếu cả 2 đang có ý định quan hệ tình dục thì nên yêu cầu sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ.

  1. Sử dụng dầu bôi trơn đúng

Có thể bạn đang thắc mắc tại sao dầu bôi trơn lại là nguyên tắc tình dục an toàn cần phải nhớ? Đó là vì dầu bôi trơn sẽ giúp tránh được tình trạng rách hoặc thủng bao cao su trong khi giao hợp. Tuy nhiên bạn cần dùng chất bôi trơn là chất gốc silicone hoặc gốc nước, không dùng chất bôi trơn từ dầu. Lưu ý đọc kỹ HDSD dầu bôi trơn cuộc yêu của bạn vừa an toàn vừa đạt cảm xúc thăng hoa mãnh liệt.

  1. Quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn an toàn

Nhiều cặp đôi thích cảm giác quan hệ tình dục qua đường miệng hay đường hậu môn. Đó là vì cách quan hệ này vừa tạo cảm giác mới lạ vừa giúp ngừa mang thai. Tuy nhiên những cách quan hệ tình dục này vẫn có nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục. Do đó vẫn cần đảm bảo nguyên tắc an toàn trong quan hệ tình dục. 

Để quan hệ an toàn, cả hai nên sử dụng bao cao su. Bên cạnh đó, phụ nữ nên dùng miếng bảo vệ miệng để tránh lây bệnh khi quan hệ bằng miệng.

Cần đảm bảo an toàn khi quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn

  1. Tránh quan hệ tình dục với nhiều người

Đây là nguyên tắc rất quan trọng mỗi người cần ghi nhớ khi quan hệ tình dục. Bởi lẽ quan hệ với càng nhiều người thì nguy cơ lây nhiễm các bệnh về đường tình dục sẽ càng cao. Đó là vì, bạn không thể biết được “tình sử” hay sức khỏe của mỗi bạn tình. Ngoài ra, quan hệ với nhiều người thì khả năng mang thai ngoài ý muốn cũng tăng lên. Do đó, bạn hãy luôn nhớ một điều rằng, tuyệt đối không quan hệ tình dục với nhiều người. 

  1. Nâng cao nhận thức về tình dục an toàn cho giới trẻ

Giới trẻ là những người có nhu cầu về tình dục cao nhất. Họ cũng chính là đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về việc lây lan các bệnh về đường tình dục. Phụ nữ trẻ cũng ở độ tuổi rất dễ mang thai. Bởi vậy việc nâng cao nhận thức cho giới trẻ về quan hệ tình dục một cách an toàn là rất cần thiết. Điều này giúp họ có nhận thức đúng đắn những nguy cơ, tác hại từ việc QHTD không an toàn. Từ đó giúp họ biết cách tự bảo vệ mình khỏi những cám dỗ về thể xác và có một đời sống tình dục lành mạnh, an toàn.

Nâng cao nhận thức về tình dục cho giới trẻ để có đời sống tình dục lành mạnh, an toàn

  1. Hiểu rõ tình trạng sức khỏe bản thân và bạn tình

Khi quan hệ tình dục với bạn tình có nghĩa là bạn phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề sức khỏe. Do đó, để có đời sống tình dục an toàn, bạn cần phải hiểu rõ tình trạng khỏe của bản thân cũng như của bạn tình. Điều đó sẽ giúp bạn có biện pháp hợp lý để tránh được nguy cơ lây nhiễm bệnh về tình dục.

  1. Giáo dục giới tính và tình dục an toàn

Theo khảo sát thì hiện nay tỷ lệ quan hệ tình dục của trẻ vị thành niên tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt tỷ lệ QHTD trước 14 tuổi tăng gấp 2 lần so với giai đoạn năm 2013-2019. Điều này khiến nhiều phụ huynh, gia đình, nhà trường vô cùng lo ngại. 

Học sinh ở độ tuổi từ 12-17 tuổi đang là “tầm ngắm” của vấn đề tình dục không an toàn. Các em đang ở độ tuổi rất tò mò và muốn khám phá bản thân qua việc quan hệ tình dục. Thế nhưng bản thân các em lại thiếu nhiều kiến thức về an toàn trong quan hệ tình dục. Do đó hệ lụy xảy ra là tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai và các căn bệnh về đường tình dục xảy ra nhiều ở lứa tuổi. 

Vì những lý do đó gia đình, nhà trường, các tổ chức xã hội cần có biện pháp nâng cao nhận thức cho trẻ vị thành niên về giới tính và quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn. Từ đó giúp các em biết cách bảo vệ mình. Ngoài ra còn giúp trẻ em gái ngăn ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Giáo dục giới tính, tình dục một cách khoa học, bài bản còn giúp trẻ biết cách trì hoãn, kiêng cữ quan hệ tình dục để tránh tuyệt đối việc có thai ngoài ý muốn hoặc lây nhiễm bệnh về tình dục.

  1. Quan hệ tình dục bằng miệng có an toàn hay không?

Cần phải khẳng định rằng, quan hệ tình dục bằng miệng chưa chắc đã an toàn. Bởi lẽ tác nhân gây nên những bệnh về đường tình dục như vi khuẩn, virus vẫn có khả năng xâm nhập vào cả hai người qua lớp màng nhầy hoặc các vết xước nhỏ có trên da. Bởi vậy mọi hình thức tiếp xúc tình dục kể cả quan hệ bằng miệng cũng có nguy cơ lây bệnh. 

Các bệnh lây qua QHTD bằng miệng có thể kể đến như bệnh lậu, giang mai, HIV, sùi mào gà, viêm gan A,B,C. Để quan hệ tình dục bằng miệng an toàn thì sử dụng tấm bảo vệ miệng, bao cao su là giải pháp hữu hiệu giảm nguy cơ mắc bệnh.

  1. Quan hệ tình dục an toàn cần sự phối hợp giữa 2 người

Để quan hệ tình dục một cách an toàn thì cần có sự trao đổi, phối hợp giữa hai người. Theo đó, khi cả 2 có mong muốn QHTD với nhau thì cần có sự trao đổi thẳng thắn về vấn đề an toàn trong trình dục. Nhất thiết phải sử dụng các biện pháp bảo vệ dù cả 2 không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Nếu một trong hai người mắc bệnh thì càng phải có sự trao đổi chân thực để tìm ra biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh khi QHTD. Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng về an toàn trong tình dục.

Quan hệ tình dục một cách an toàn cần có sự phối hợp của cả hai người

  1. Tỷ lệ tránh thai thất bại khi dùng bao cao su

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tránh thai như sử dụng bao cao su, đặt vòng, uống thuốc tránh thai, tiêm thuốc tránh thai. Thực tế cho thấy mỗi biện pháp tránh thai đều có những rủi ro nhất định. Sử dụng bao cao su là phương pháp tránh thai phổ biến. Thế nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách dẫn đến thủng hoặc rách bao cao su khi đang quan hệ thì tỷ lệ thất bại vẫn có thể xảy ra. Theo đó, tỷ lệ thất bại là khoảng 3%. 

Để giảm đáng kể nguy cơ có thai ngoài ý muốn thì bạn có thể sử dụng kết hợp với các biện pháp tránh thai khác như uống thuốc tránh thai khẩn cấp,…

  1. Tỷ lệ tránh thai thất bại khi dùng thuốc tránh thai

So với bao cao su thì thuốc tránh thai mang lại hiệu quả tốt hơn. Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất hay của bác sĩ tư vấn thì khả năng tránh thai sẽ rất cao. Tỷ lệ thất bại của phương pháp này chỉ có 1%. Tuy nhiên có một hạn chế là thuốc tránh thai không có tác dụng bảo vệ bạn khỏi các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục.

  1. Tiêm ngừa HPV ở phụ nữ

Có thể bạn chưa biết, HPV là một loại virus lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. HPV có nhiều type khác nhau nhưng không phải chủng nào cũng gây nên bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số chủng HPV lại có khả năng gây những bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng,….

Tiêm vaccine HPV là giải pháp an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus HPV. Hiện nay vaccine HPV được khuyến khích tiêm cho các bé gái và chị em phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi. Vacxin này phát huy hiệu quả tốt nhất với phụ nữ chưa quan hệ tình dục và người trong độ tuổi từ 11-12 tuổi. Tuy nhiên phụ nữ đã quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm ngừa HPV. Tiêm càng sớm càng tốt để bảo vệ bạn trước chủng virus này. 

Vaccine HPV cũng được khuyến cáo tiêm cho nam giới đến 21 tuổi và người đồng tính luyến ái nam đến 26 tuổi.

Trên đây, Galant Clinic đã chia sẻ với bạn 5 + nguyên tắc rất quan trọng về tình dục an toàn. Bạn cần nhớ những nguyên tắc này để bảo vệ sức khỏe của bản thân, của bạn tình và tránh có thai ngoài ý muốn. Điều này càng quan trọng với các bạn trẻ. Để ngăn ngừa một số bệnh về đường tình dục, bạn nên tiêm vaccine HPV sớm.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC